Triều Tiên tố Hoa Kỳ tạo lập «NATO châu Á»

© AFP 2023 / Ed JonesCờ Bắc Triều Tiên ở Bình Nhưỡng.
Cờ Bắc Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc phân trần rằng các cuộc tập trận chung của họ là nỗ lực nhằm ổn định tình hình an ninh trong khu vực, nhưng trên thực tế chính họ đã tạo lập khối quân sự tương tự như NATO ở châu Á, và bất cứ lúc nào «NATO châu Á» này cũng có thể bước vào cuộc xung đột quân sự theo mệnh lệnh của Washington.
Đó là tuyên bố của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, do hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA trích dẫn.
Hôm qua, đã kết thúc «Freedom Edge» - hoạt động diễn tập quân sự chung kéo dài ba ngày của Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc ở biển Đông, là cuộc tập trận đầu tiên thuộc loại này.
Như nhận định của Bình Nhưỡng, đây là cuộc tập trận chung quy mô lớn đầu tiên được tiến hành dưới cái tên đặc biệt.
“Cấp độ nguy hiểm của cuộc tập trận «Freedom Edge» bao hàm ở chỗ, hoạt động này là biểu hiện của sự hệ thống hóa và tổ chức của một khối quân sự ba bên gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc", - cơ quan ngoại giao Triều Tiên cho biết thêm.
Ông Putin: NATO đang “di chuyển” sang châu Á, điều này đe dọa Liên bang Nga và cần có phản ứng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Ông Putin: NATO đang “di chuyển” sang châu Á, điều này đe dọa Liên bang Nga và cần có phản ứng
“Hiện tại Hoa Kỳ ra sức biện minh khi nói rằng quan hệ ba bên giữa Mỹ-Nhật-Hàn là liên hệ tương tác hiệp lực nhằm tăng cường ổn định và an ninh trong khu vực, chứ không có nghĩa là một “phiên bản châu Á của NATO”, nhưng đây chỉ là mưu đồ nhằm né tránh cáo buộc quốc tế liên quan đến việc tạo ra khối quân sự hiếu chiến”, - Bộ Ngoại giao Triều Tiên vạch rõ.
Cơ quan đối ngoại của Triều Tiên nhắc rằng sau hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc hồi tháng 8 năm ngoái, các nước đã thoả thuận rằng trong trường hợp có mối đe dọa chống lại bất kỳ nước nào của bộ ba này, họ sẽ lập tức hợp tác để có phản ứng chung.
“Thoả thuận như vậy về thực chất gợi nhớ đến nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO”, - Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.
Bình Nhưỡng nhắc nhở rằng Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện đã tiến hành chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa trong chế độ thời gian thực.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Ngoại trưởng Nga: Nga thừa nhận Mỹ có kế hoạch làm trầm trọng thêm tình hình ở châu Á
“Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng ý thường xuyên tiến hành tập trận chung ba bên ở nhiều không gian, giống như NATO tiến hành các cuộc tập trận chung hàng năm ở mọi không gian, kể cả trên bộ và trên biển, trên không và trong không gian mạng. Điều đó nói lên rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là áp dụng hình thức “NATO phiên bản châu Á”, - Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhận xét.
Khác với AUKUS - liên minh hợp tác an ninh kỹ thuật của Hoa Kỳ, Anh và Australia - hay là hệ thống hợp tác an ninh ba bên của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Philippines, khối quân sự ba bên Mỹ-Nhật-Hàn thực chất là tổ chức quân sự hiếu chiến có thể "bất cứ lúc nào tham gia cuộc đối đầu quân sự chống lại các nước khác theo mệnh lệnh và dưới sự chỉ huy của Washington", chính giới Bình Nhưỡng tố cáo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала