Quan hệ "đủ độ chín": Việt-Hàn ký 23 văn bản thỏa thuận hợp tác

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng tọa đàm với các nhà khoa học Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn
Thủ tướng tọa đàm với các nhà khoa học Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 1/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc và tiếp một số tập đoàn hàng đầu của nước này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn "đủ độ chín" sau hơn 30 năm thiết lập, phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.
Tại diễn đàn, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hai nước đã trao 23 văn bản thỏa thuận hợp tác.
Trong đó, UBND các tỉnh Quảng Trị, Hưng Yên, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ký thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn Hàn Quốc trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng, công nghệ sinh học, xây dựng khu công nghiệp, công nghệ bán dẫn, y dược, hàng không, logistics, công nghệ thông tin, cơ khí,...
Tập đoàn Sovico và Tập đoàn Hyosung trao thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và triển khai đầu tư và phát triển bền vững; phát triển và đầu tư vào trung tâm dữ liệu, công nghệ tài chính, năng lượng tái tạo, tài chính, thành phố thông minh, logistics và các lĩnh vực kinh doanh bất động sản khác.
Tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các hoạt động đầu tư kinh doanh của tập đoàn tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2024
Hàn Quốc tổ chức lễ đón chính thức Thủ tướng Việt Nam tại sân bay quân sự Seongnam
Ông khẳng định Việt Nam hoan nghênh và mong muốn Lotte tiếp tục mở rộng đầu tư vào những lĩnh vực có thế mạnh như phát triển đô thị thông minh, góp phần thúc đẩy du lịch. Chính phủ Việt Nam sẽ đồng hành và hỗ trợ để Lotte đầu tư, phát triển các dự án quy mô lớn hiệu quả.
Về phần mình, Chủ tịch Lotte Shin Dong Bin tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh, là điểm nhấn của kinh tế toàn cầu và hai nước sẽ phát triển quan hệ kinh tế "cùng thắng".
Ông Shin Dong Bin cho biết, Lotte đang tích cực triển khai dự án Ecopark ở Thủ Thiêm (TP.HCM). Dự án đã được khởi công tháng 8/2022 nhưng đang chờ định giá đất. Vì vậy, ông mong Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam quan tâm hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ định giá đất để triển khai dự án này một cách thuận lợi.
Thông tin với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin cho biết, Lotte Mall Tây Hồ được đầu tư trị giá khoảng 650 triệu USD, còn tổng vốn đầu tư của Lotte vào Việt Nam khoảng 6,7 tỉ USD. Hiện có 20 doanh nghiệp của Lotte cũng đang đầu tư ở Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đề xuất trên và cho biết luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8, nghị định về định giá đất cũng sẽ được ban hành nên vấn đề định giá đất mà Chủ tịch Lotte nêu sẽ được xử lý.
"Cùng với luật Đất đai, luật Kinh doanh bất động sản, luật Nhà ở cũng có hiệu lực từ 1.8. Những luật này có hiệu lực sẽ tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến định giá đất", Thủ tướng nói và mong Lotte tiếp tục mở rộng đầu tư với mô hình Lotte Mall ở các tỉnh, thành phố của Việt Nam.
Kết thúc diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp chủ tịch Tập đoàn Hyosung, ông Cho Hyun Joon.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt - Hàn chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay
Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Cho Hyun Joon nhấn mạnh Hyosung đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam. Trong đó Trung tâm Dữ liệu tại TP.HCM sẽ sử dụng các công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất với tổng vốn 300 triệu USD.
Tập đoàn cũng có dự án sản xuất các sản phẩm sinh học tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện dự án đang trong quá trình xây dựng và sẽ đi vào vận hành vào năm 2025, với tổng mức đầu tư 550 triệu USD.
Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh hiệu quả của Tập đoàn Hyosung. Ông cũng đề nghị Hyosung luôn quan tâm bảo vệ môi trường, đưa doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị và tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu mà Việt Nam có thể sản xuất được.
Người đứng đầu Chính phủ ủng hộ việc ký kết MOU giữa Hyosung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm sản xuất công nghệ sinh học, vật liệu tiên tiến của Việt Nam và khu vực.
Ông đề nghị trong quá trình triển khai, nếu vướng mắc thì báo cáo kịp thời các cấp có thẩm quyền để giải quyết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала