Cựu sĩ quan CIA cảnh báo về liên minh mới chống Mỹ

© AP Photo / U.S. Navy Ca nô Iran tiến gần tàu của Mỹ ở Vịnh Ba Tư
Ca nô Iran tiến gần tàu của Mỹ ở Vịnh Ba Tư - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Đăng ký
Việc Bahrain và Iran bắt đầu đàm phán nhằm khôi phục quan hệ ngoại giao đã bị phá vỡ nhiều năm đánh dấu sự suy giảm quyền bá chủ của Mỹ ở Trung Đông. Đây là nhận định của cựu quan chức CIA Graham Fuller đưa ra trong một bài viết trên cổng thông tin Responsible Statecraft.
Ngoại trưởng hai nước đã gặp nhau tại Tehran vào ngày 23/6, thông báo bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc đàm phán nhằm nối lại quan hệ song phương sau 8 năm bị cắt đứt.
“...Sự kiện này quan trọng hơn những gì thoạt nhìn <...> Bất kỳ sự xích lại gần nhau nào giữa Bahrain và Iran sẽ khiến Washington lo ngại, thậm chí có thể cố gắng ngăn chặn”, 0 ông Fuller nói.
Tác giả bài báo chỉ ra rằng trụ sở của Hạm đội 5 Hải quân Hoa Kỳ phụ trách an ninh ở Vịnh Ba Tư, Biển Đỏ và Biển Ả Rập được đặt tại Bahrain. Do đó, việc xích lại gần nhau giữa Manama và Tehran đe dọa toàn bộ nguyên tắc chính sách của Washington ở Vịnh Ba Tư, bao gồm sự hiện diện quân sự trong khu vực để “bảo vệ dòng chảy tự do của dầu mỏ”, cựu sĩ quan CIA giải thích.
Tehran - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2023
Iran kêu gọi Mỹ cư xử khôn ngoan ở Vịnh Ba Tư
Như ông Fuller nhớ lại, vào năm 2023 Trung Quốc đã tạo ra lỗ hổng đầu tiên trong chiến lược chống Iran của Mỹ, khi đóng vai trò trung gian trong việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Riyadh và Tehran, đồng thời “làm được việc gần như không thể” khi hòa giải được người Sunni và người Shiite.
“Bây giờ với triển vọng cải thiện quan hệ giữa Bahrain và Tehran, chúng ta có thể thấy rõ hơn những thay đổi mà sự hiện diện của Trung Quốc (và Nga) ở Vịnh Ba Tư mang lại”, - tác giả kết luận.
Bahrain, theo sau Ả Rập Saudi, đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran vào tháng 1/2016 và chấm dứt mọi liên lạc với nước này sau cuộc tấn công vào các cơ quan đại diện ngoại giao của Ả Rập Saudi ở Iran bởi những người biểu tình phản đối việc hành quyết nhà truyền giáo người Shiite Nimr al-Nimr. Ả Rập Saudi khôi phục quan hệ với Iran vào tháng 9/2023 sau khi hai nước hòa giải do Trung Quốc làm trung gian.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала