“Cấp độ chưa từng có”: ông Putin đánh giá quan hệ với Trung Quốc

© Depositphotos.com / RyzhovCờ của Nga và Trung Quốc
Cờ của Nga và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Đăng ký
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước chuyến thăm Trung Quốc dự kiến vào ngày 16-17/5 đã trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã. Nguyên thủ nước Nga ghi nhận mức độ hợp tác cao chưa từng có giữa hai nước, nói về những thành công trong thương mại và đánh giá triển vọng giải quyết xung đột ở Ukraina.
Nội dung cuộc phỏng vấn được đăng trên trang web của Điện Kremlin.

Đất nước đầu tiên sau lễ nhậm chức

Nguyên thủ nước Nga lưu ý rằng Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ông đến thăm sau lễ nhậm chức.
“Chính mối quan hệ đối tác chiến lược ở mức độ cao chưa từng có giữa hai nước chúng ta đã quyết định việc tôi chọn Trung Quốc là quốc gia đầu tiên tôi đến thăm sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga”, - ông nói.
Tổng thống gọi các cuộc gặp của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là cuộc trao đổi quan điểm về các vấn đề mang tính thời sự. Đồng thời, ông lưu ý rằng Moskva và Bắc Kinh có quan điểm trùng khớp về những vấn đề then chốt trong chương trình nghị sự quốc tế.

“Chúng tôi ủng hộ quyền tối thượng của luật pháp quốc tế, ủng hộ an ninh bình đẳng, không thể chia cắt, toàn diện và bền vững ở cả cấp độ toàn cầu và khu vực với vai trò điều phối trung tâm của Liên Hợp Quốc. Chúng tôi bác bỏ nỗ lực của phương Tây nhằm áp đặt một trật tự dựa trên sự dối trá và đạo đức giả, dựa trên những quy tắc huyễn hoặc không biết do ai nghĩ ra”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Vladimir Putin
Tổng thống Nga
Mối quan hệ Nga - Trung hiện đại không phụ thuộc vào hệ tư tưởng và bối cảnh chính trị; hai nước trong nhiều thế kỷ đã gắn bó không tách rời nhau bằng những mối liên hệ văn hóa và nhân văn chặt chẽ, ông Putin nhấn mạnh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 16-17 tháng 5

Tăng gấp đôi kim ngạch thương mại

Những kết quả Nga và Trung Quốc đạt được trong bối cảnh bất ổn về kinh tế ở phương Tây đang khẳng định rằng đường lối chủ quyền được lựa chọn là đúng đắn, ông Putin nhận xét.
“Hai nước chúng ta từ lâu đã đưa ra lựa chọn có ý thức ủng hộ mối quan hệ kinh tế bình đẳng và cùng có lợi. Chúng ta đang phát triển quan hệ hợp tác chiến lược một cách có hệ thống và nhất quán về năng lượng, nơi đang thực hiện các dự án mới quy mô lớn”, - Tổng thống cho biết.
Người đứng đầu nước Nga nhắc lại rằng thương mại song phương giữa Moskva và Bắc Kinh hiện lên tới khoảng 20 nghìn tỷ rúp hay gần 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ.
“Trung Quốc giữ vị trí đối tác kinh doanh chính của chúng tôi trong 13 năm nay, còn Nga vào năm 2023 ngay lập tức vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng các đối tác thương mại của Trung Quốc”, - ông Putin nói.
Ông lưu ý rằng trong 5 năm qua, Nga và Trung Quốc đã tăng gấp đôi kim ngạch thương mại từ 111 tỷ USD lên 227,8 tỷ USD, còn trong thanh toán giữa các công ty có tới hơn 90% giao dịch được thực hiện bằng đồng tiền quốc gia.
“Tôi tin tưởng chắc chắn vào triển vọng to lớn của quan hệ kinh tế Nga – Trung Quốc”, - Tổng thống nói, đồng thời cho biết Moskva và Bắc Kinh sẽ nỗ lực đạt được sự hợp tác toàn diện hơn trong công nghiệp, không gian vũ trụ, năng lượng nguyên tử vì hòa bình và các lĩnh vực đổi mới sáng tạo khác.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2024
Phương Tây gióng chuông báo động về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin

"Vấn đề chính – đó là độ tin cậy của sự đảm bảo"

Vấn đề chính trong các cuộc đàm phán về Ukraina là độ tin cậy của sự đảm bảo, vì phương Tây thích một trật tự thế giới không dựa trên luật pháp quốc tế mà dựa trên các quy tắc của riêng họ, nhà lãnh đạo Nga giải thích.

“Chúng tôi muốn có cách giải quyết toàn diện, bền vững và công bằng cho cuộc xung đột này (ở Ukraina) bằng các biện pháp hòa bình. Và chúng tôi sẵn sàng đối thoại về Ukraina, nhưng đó phải là những cuộc đàm phán có tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia can dự vào cuộc xung đột này, trong đó có cả lợi ích của chúng tôi”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Vladimir Putin
Tổng thống Nga
Đồng thời người đứng đầu nước Nga lưu ý rằng Ukraina và các nước bảo hộ phương Tây của họ chưa sẵn sàng cho một cuộc đối thoại bình đẳng, trung thực và cởi mở. Ông cũng đánh giá tích cực cách tiếp cận của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina.
“Bắc Kinh hiểu rất rõ những nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa địa chính trị toàn cầu của cuộc xung đột, điều này được phản ánh trong kế hoạch 12 điểm “Quan điểm của Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraina” được công bố vào tháng 2/2023. Những ý tưởng và đề xuất được nêu ra trong tài liệu cho thấy mong muốn chân thành của những người bạn Trung Quốc của chúng tôi trong việc thúc đẩy ổn định hóa tình hình", - nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Tất cả các kế hoạch sẽ được thực hiện

Giới lãnh đạo phương Tây đang cố sức để “trừng phạt” Nga, cô lập và làm suy yếu Nga cũng như chiếm đoạt tài sản của nước này, nhưng tất cả các kế hoạch chiến lược đã vạch ra của Nga sẽ được thực hiện, Tổng thống Putin bày tỏ sự tự tin.

“Các nhiệm vụ đề ra trong thông điệp về phát triển mọi vùng miền đất nước, kinh tế, lĩnh vực xã hội, giải quyết các vấn đề nhân khẩu học, tăng tỷ lệ sinh, hỗ trợ các gia đình có con, chống đói nghèo và bất bình đẳng, đều mang tính chất khách quan và nền tảng. Chúng tôi nhận thức được quy mô của chúng và hiểu cách giải quyết chúng. Để làm được điều này, chúng tôi có ý chí đoàn kết của nhân dân, các nguồn lực và khả năng cần thiết cũng như kinh nghiệm phong phú trong việc phối hợp hành động giữa nhà nước, doanh nghiệp và xã hội dân sự".

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Vladimir Putin
Tổng thống Nga
Ông cũng lưu ý rằng Nga đặt mục tiêu trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất hành tinh.
“Đồng thời đối với chúng tôi, chất lượng, hiệu quả phát triển của tất cả các lĩnh vực và sự tăng trưởng phúc lợi của người dân có ý nghĩa quan trọng hàng đầu”, - ông Putin nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала