Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Putin tới Trung Quốc: đàm phán, các văn kiện, EXPO ở Cáp Nhĩ Tân

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình tại cuộc họp mở rộng của Hội đồng Nguyên thủ các nước thành viên SCO tại Samarkand, Uzbekistan
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình tại cuộc họp mở rộng của Hội đồng Nguyên thủ các nước thành viên SCO tại Samarkand, Uzbekistan
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Đăng ký
Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14/5 gần như đồng thời tuyên bố: Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 16-17/5 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, ông Putin nhấn mạnh Trung Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên ông đến thăm sau lễ nhậm chức do mối quan hệ đối tác chiến lược ở mức độ cao chưa từng có giữa Moskva và Bắc Kinh. Đáng chú ý là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử là đến Nga vào tháng 3/2023. Khi đó, ông Tập Cận Bình giải thích Nga được chọn làm quốc gia đầu tiên cho chuyến thăm “vì phù hợp với logic lịch sử: chúng ta là các cường quốc và là đối tác chiến lược”.
Hợp tác Nga-Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga nói về hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp
Nói về quan hệ Nga - Trung, ông Putin lưu ý tương lai của mối quan hệ này được quyết định bởi mong muốn chung là xây dựng trật tự thế giới công bằng, phát triển và thịnh vượng. Theo ông, Moskva và Bắc Kinh từ lâu lựa chọn quan hệ kinh tế bình đẳng và cùng có lợi, Liên bang Nga và Trung Quốc có quan điểm giống nhau về các vấn đề then chốt trong chương trình nghị sự quốc tế.

Chương trình đàm phán Nga - Trung

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết tại cuộc họp báo việc nhà lãnh đạo Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ thảo luận về hợp tác trong nhiều lĩnh vực cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin.
Sau đó, Yury Ushakov - trợ lý Tổng thống Nga thông báo chi tiết về chuyến đi sắp tới của ông Putin tới Trung Quốc. Theo ông, trong các cuộc đàm phán Nga - Trung dự kiến ​​sẽ thảo luận về tình hình chung và triển vọng phát triển hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, xem xét các vấn đề toàn cầu và khu vực hiện tại, đồng thời thảo luận về hợp tác quốc tế, bao gồm cả trong khuôn khổ Liên hợp quốc và BRICS. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Liên bang Nga sẽ thảo luận về tình hình xung quanh Ukraina, Trung Đông và khu vực châu Á.
Cùng đi với Putin tới Trung Quốc có các thành viên chính phủ mớicủaNga, cũng như phái đoàn đại diện giới doanh nghiệp.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Ngoại trưởng Nga Lavrov ghi nhận vai trò cân bằng của Nga và Trung Quốc trong vấn đề thế giới
Lần này, ông Vladimir Putin, ngoài Bắc Kinh, còn có kế hoạch thăm Cáp Nhĩ Tân, trung tâm hành chính của tỉnh Hắc Long Giang ở phía đông bắc Trung Quốc, giáp với5 vùng Liên bang Nga.

Chương trình ở Bắc Kinh

Theo Ushakov, chương trình chuyến thăm cấp nhà nước của Putin tới thủ đô Trung Quốc sẽ rất sôi động - ngoài cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo ở dạng hẹp và mở rộng, một khối lượng lớn các văn kiện song phương sẽ được ký kết, bao gồm cảnhững tài liệu có tính chất thương mại, và bản thân các nhà lãnh đạo dự kiến ​​ký tuyên bố chung Nga và Trung Quốc về làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược trong bối cảnh kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Các cuộc đàm phán Nga - Trung tại Bắc Kinh vào thứ Năm sẽ bắt đầu với hình thức hạn chế, tại đó sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng nhạy cảm, cũng như tương tác thương mại và kinh tế. Sau đó, diễn ra các cuộc đàm phán theo hình thức mở rộng, trong đó phía Nga sẽ có sự tham dự của Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov, các Phó Thủ tướng Tatyana Golikova, Alexander Novak, Vitaly Savelyev, Yuri Trutnev, Dmitry Chernyshenko, người đứng đầu “Ngân hàng Trung ương Nga” Elvira Nabiullina, giám đốc “Đường sắt Nga” Oleg Belozerov, giám đốc “Rosatom” Evgeny Likhachev, giám đốc “VEB” Igor Shuvalov và những người khác.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Các nhà phân tích Trung Quốc nói về động lực tích cực trong quan hệ với Nga
Sau đàm phán, diễn ra lễ ký kết các văn kiện chung, ông Putin và ông Tập Cận Bình sẽ phát biểu trước giới truyền thông. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc tham gia buổi dạ tiệc vào thứ Năm kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và khai mạc Năm Văn hóa Nga và Trung Quốc. Vào thứ Năm, ông Putin cũng dự kiến ​​có cuộc gặp riêng tại Bắc Kinh với Thủ tướng Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, tại đó hai bên sẽ thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo.
Ushakov, Trợ lý Tổng thống Nga, nhấn mạnh những chủ đề quan trọng nhất trong hợp tác chính sách đối ngoại giữa hai nước sẽ được thảo luận tại cuộc gặp ăn tối không chính thức vào tối 16/5. Ngoài ông Putin, cuộc gặp sẽ có sự tham dự của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu và chính ông Ushakov.

Chương trình ở Cáp Nhĩ Tân

Sự kiện trọng tâm trong chương trình của Putin tại Cáp Nhĩ Tân vào ngày 17/5 là lễ khai mạc EXPO Nga - Trung lần thứ 8 và Diễn đàn Nga - Trung về hợp tác liên khu vực lần thứ 4. Diễn đàn này sẽ có sự tham dự của đại diện một số vùng khu vực của Nga, lãnh đạo các ban ngành và công ty hàng đầu hai nước. Trong khuôn khổ EXPO, Putin sẽ có cuộc gặp ngắn với Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Hàn Chính và lãnh đạo tỉnh Hắc Long Giang.
Tại Cáp Nhĩ Tân, ông Putin cũng sẽ đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các chiến sĩ Liên Xô hy sinh trong các trận chiến giải phóng miền Đông Bắc hiện tại của Trung Quốc khỏi quân xâm lược Nhật Bản, và đến thăm nhà thờ Chính thống giáo “Cầu thay của Đức Trinh Nữ Maria”. Ngoài ra, ông Putin đến thăm Đại học Bách khoa Cáp Nhĩ Tân, nơi ông nói chuyện với sinh viên, giáo viên cũng như trả lời các câu hỏi của họ. Sau đó, Tổng thống Nga có cuộc trò chuyện với các nhà báo Nga, những người sẽ đưa tin về chuyến thăm này.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thăm Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Chuyên gia: Trung Quốc và Nga cần tăng cường gắn kết trong bối cảnh “ngăn chặn kép” từ phương Tây

Ảnh hưởng toàn cầu và các thỏa thuận nặng cân

Là người đứng đầu hội đồng chuyên gia của Ủy ban Hữu nghị, Hòa bình và Phát triển Nga - Trung, nhà phương Đông học Yury Tavrovsky, nói với Sputnik rằngngười ta có thể mong đợi những kết quả tuyệt vời từ chuyến thăm Trung Quốc của Putin. Thứ nhất, các thỏa thuận quy mô lớn, các hiệp định và văn bản ký kết về hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, chúng ta không thể loại trừ “phần dưới nước của tảng băng trôi” - tức là những quyết định và thỏa thuận chính trị quan trọng đạt được giữa hai nhà lãnh đạo trong phần khép kín của cuộc đàm phán.
Chuyên gia lưu ý gần đây hầu như mọi cuộc họp đều có kết quả ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu.

“Vào năm 2023, Tập Cận Bình và Putin nhất trí về công thức những thay đổi to lớn đang diễn ra trên thế giới, điều chưa từng thấy trong 100 năm qua và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy những thay đổi này. Là kết quả của cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh “Con đường tơ lụa” lần thứ ba, các thỏa thuận mới đạt được trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, thương mại và tương tác công nghệ. Vì vậy, tôi nghĩ các thỏa thuận rất nghiêm túc sẽ đạt được, tuy không được công bố nhưng kết quả của chúng sẽ thể hiện trong những tháng tới”, - Tavrovsky giải thích.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2024
Ngoại trưởng Trung Quốc nêu ra những dấu hiệu hợp tác bền vững với Nga
Chuyên gia nhắc lại trong tương lai gần Putin và Tập Cận Bình, theo ông, là “hai nhà lãnh đạo lớn nhất thế giới”, dự định sẽ gặp lại nhau tại hội nghị thượng đỉnh SCO và BRICS. Nhưng, như Tavrovsky nhấn mạnh, chuyến đi hiện tại của Tổng thống Nga tới Trung Quốc, khi Putin và Tập Cận Bình có thể ngồi lại và trao đổi chi tiết với nhau, “đồng bộ” và “thống nhất về phối hợp quân sự” cũng rất quan trọng, không chỉ cho Moskva và Bắc Kinh, mà còn cho toàn thể cộng đồng quốc tế. Theo chuyên gia, tương tác giữa hai nước có thể giúp bảo vệ thế giới khỏi xung đột quân sự toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала