Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga nói về hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp

© Fotolia / ZerborHợp tác Nga-Trung Quốc
Hợp tác Nga-Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp đã mang tính chất chiến lược, Trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề quốc tế, ông Yury Ushakov cho biết.
“Tôi muốn đề cập đến nông nghiệp: sự hợp tác này đã mang tính chất chiến lược. Trong năm 2023, lượng xuất khẩu nông sản của chúng tôi sang Trung Quốc đã tăng 53%, đạt khoảng 7,6 tỷ USD - một kỷ lục mới”, ông Ushakov nói tại cuộc họp báo trước chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc.
Ông Ushakov ghi nhận mức độ hợp tác toàn diện cao giữa Nga và Trung Quốc. Ông nhắc lại rằng kim ngạch thương mại giữa hai nước cuối năm 2023 đã tăng 23,1%, theo dữ liệu của Nga và đạt mức kỷ lục 227,8 tỷ USD. Theo ước tính của Trung Quốc, con số này lên tới 240,1 tỷ USD.
Đồng thời, Trung Quốc chiếm vị trí đầu tiên trong số các đối tác thương mại của Nga và năm ngoái Liên bang Nga đã vươn lên vị trí thứ tư trong số các đối tác thương mại chính của Trung Quốc.
Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga lưu ý: “Điều quan trọng cần ghi nhận là tỷ lệ thanh toán bằng tiền tệ quốc gia đang tăng lên và đã vượt quá 90%”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Các nhà phân tích Trung Quốc nói về động lực tích cực trong quan hệ với Nga
Ông Ushakov cũng chỉ ra sự phát triển thành công của hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp giữa hai nước.
“Đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô mà bạn và tôi đã tận mắt nhìn thấy trên đường phố của đất nước chúng ta”, ông Ushakov lưu ý.
Theo ông Ushakov, trong quá trình đàm phán trong chuyến thăm sắp tới, các bên sẽ tiếp tục thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.
Ông cho biết: “Hiện tại, danh mục đầu tư IPC bao gồm hơn 80 dự án chung trị giá khoảng 200 tỷ USD”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Trợ lý tổng thống Nga nêu chủ đề đàm phán giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình
“Theo truyền thống, chúng ta nói rằng động lực của các giao dịch song phương là năng lượng. Năm ngoái, kỷ lục về cung cấp dầu, khí đốt LNG và than qua đường ống sang Trung Quốc một lần nữa bị phá vỡ” - Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga cho biết.
Đặc biệt, ông nhấn mạnh, Nga đã cung cấp 101,6 triệu tấn dầu cho Trung Quốc, tăng 14% so với năm 2022, nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống đạt 22,7 tỷ mét khối và LNG - 9,4 triệu tấn. Cũng trong năm ngoái, 101,6 triệu tấn than Nga đã được cung cấp cho Trung Quốc.
“Các sáng kiến ​​mới trong lĩnh vực năng lượng cũng sẽ được thảo luận”, ông Ushakov cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала