Chuyên gia cho biết những gì sẽ được thảo luận trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Đăng ký
Chủ đề về chiến dịch đặc biệt sẽ được thảo luận trong chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, nhưng trong bối cảnh kinh tế, ông Alexei Maslov, Giám đốc Viện Nghiên cứu châu Á và châu Phi của Đại học Quốc gia Moskva mang tên M.V. Lomonosov cho biết.
Theo ông, chuyến thăm chủ yếu sẽ tập trung vào kinh tế và tầm nhìn toàn cầu đối với tình hình thế giới.
Tổng thống Putin thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 16-17 tháng 5, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tái nhậm chức Tổng thống. Ông sẽ thăm hai thành phố của Trung Quốc - Bắc Kinh và Cáp Nhĩ Tân. Như Trợ lý tổng thống Yury Ushakov cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov và Thư ký Hội đồng An ninh Sergei Shoigu sẽ tham gia cuộc gặp không chính thức giữa các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc trong chuyến thăm này.
“Hoàn toàn chắc chắn rằng chủ đề Ukraina cũng sẽ được bàn đến, trong đó có các vấn đề quân sự, điều này sẽ trở thành một phần trong cuộc thảo luận chung. Nhưng điều quan trọng ở đây là phần lớn sự hợp tác giữa hai nước phụ thuộc vào thời điểm khi nào thì kết thúc giai đoạn nóng của chiến dịch đặc biệt, bởi vì vấn đề này có thể làm chậm bước các công ty Trung Quốc trong việc hợp tác với Nga. Trong trường hợp này vấn đề quân sự phần nào cũng là vấn đề kinh tế”, - giáo sư Maslov nói với Sputnik khi bình luận về thông tin hai ông Belousov và Shoigu cũng có mặt trong chuyến thăm Trung Quốc.
Theo ông, điều đặc biệt cần nhấn mạnh là phía Trung Quốc đã biết đến Belousov vì ông từng làm việc với nước này với tư cách là thành viên của Ủy ban liên chính phủ. Ngoài chủ đề nói trên, những chủ đề khác cũng sẽ được thảo luận, quan trọng nhất sẽ là các vấn đề toàn cầu cũng như sự hợp tác về kinh tế và năng lượng, ông Maslov nói thêm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Chuyến thăm Trung Quốc của Putin sẽ trở thành biểu tượng của thế giới quan chống bá quyền Mỹ
“Đây là một tập hợp các vấn đề liên quan đến tầm nhìn toàn cầu đối với tình hình. Là những gì Nga và Trung Quốc có thể cùng nhau đưa ra cho thế giới. Gần đây Trung Quốc đã công bố một số tài liệu, bao gồm cả ở cấp nhà nước, trong đó có chủ đề cần xem xét lại việc quản lý toàn cầu”, - chuyên gia nhấn mạnh.
Theo ông, Moskva và Bắc Kinh có những cách tiếp cận giống nhau liên quan đến trật tự đa cực và đến thực tế là thế giới cần triệt tiêu hành động trừng phạt và không được can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền.
“Điểm thứ hai là các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như thanh toán ngân hàng và các nguồn cung cấp đến và đi từ Nga. Ở đây còn có nhu cầu mở rộng danh mục giao thương”, - ông Maslov nói thêm.
Đối với cuộc xung đột Ukraina, chuyên gia nhấn mạnh, không nên gắn chuyến thăm với các tiến bộ ngoại giao - chủ yếu là do quan điểm của Nga về vấn đề này không thay đổi.
“Lập trường của Nga không thay đổi và Tổng thống Putin đã khẳng định điều này trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, Moskva sẵn sàng đàm phán, lập trường này phù hợp với Bắc Kinh”, - chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала