Mẹ Phan Quốc Việt có của hồi môn 1000 cây vàng, xin được trả lại 52 sổ tiết kiệm

Vàng miếng SJC - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Đăng ký
Mẹ ruột của ông chủ Việt Á Phan Quốc Việt – bà Đàm Thị Trinh đề nghị được trả lại 52 sổ tiết kiệm hơn 400 tỷ đồng.
Bà Trinh cho biết, được ông cha cho của hồi môn 1.000 cây vàng" nên lúc Việt kinh doanh có hỏi mượn thì lấy ra cho Việt vay.
Vợ của Phan Quốc Việt – Hồ Thị Thanh Thuỷ cũng kháng cáo đề nghị hủy bỏ kê biên 2 sổ tiết kiệm trị giá 20 tỷ đứng tên con mình.

Của hồi môn 1000 cây vàng

Ngày 16/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi với 11 bị cáo có kháng cáo trong vụ án Việt Á.
Cáo trạng thể hiện, Phan Quốc Việt bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ án đại án Việt Á. Tòa phúc thẩm cũng nhận định, hành vi của Phan Quốc Việt là xuyên suốt trong cả vụ án.
Ở cấp sơ thẩm, như Sputnik đã thông tin, Phan Quốc Việt bị tuyên tổng cộng 29 năm tù về 2 tội danh là “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Sau đó Việt đã có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
BMW X5 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Quý tử "drift" trên phố, mẹ bị xử phạt
Trình bày tại tòa phúc thẩm, Phan Quốc Việt mong muốn tòa xem xét lại bối cảnh và bản chất của hành vi phạm tội.
Theo bị cáo Việt, trước hoàn cảnh dịch bệnh chưa từng có tiền lệ, khó có thể không phạm tội. Bị cáo cho biết đến bây giờ cũng không được ai hướng dẫn phải chống dịch như thế nào để không vi phạm pháp luật.
Việt cũng mong được giải đáp thắc mắc này, để bị cáo dù có đi tù thì “tâm lý cũng thoải mái hơn”.
Tại phiên phúc thẩm lần này, tòa cũng xem xét kháng cáo của người thân bị cáo Phan Quốc Việt (mẹ và vợ) đề nghị hủy kê biên với 54 sổ tiết kiệm đứng tên người thân bị cáo Việt. Tổng giá trị của 54 sổ tiết kiệm này là hơn 400 tỷ đồng.
Khai tại toà, Việt cho biết, số tiền này bị cáo chuyển cho người thân vào năm 2021 và có nguồn gốc từ các hoạt động kinh doanh của Việt Á.
Thực chất, công ty Việt Á không chỉ kinh doanh kit test mà còn có nhiều hoạt động kinh doanh sản phẩm khác. Do đó, Việt không đồng tình khi tòa cấp sơ thẩm xác định đây là tài sản có được từ việc bán kit xét nghiệm.
Tuy nhiên, Viện Kiểm sát công bố lời khai trước đó của Phan Quốc Việt khẳng định số tiền chuyển vào sổ tiết kiệm của mẹ đẻ là "tiền có được từ bán kit xét nghiệm".
Khai tại tòa, mẹ đẻ Phan Quốc Việt là bà Đàm Thị Trinh cho biết: Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2018, bà nhiều lần cho Việt vay để làm ăn. Trong đó, bà cho Việt vay bằng tiền, vàng, USD quy đổi ra khoảng trên 400 tỷ đồng.
Về nguồn gốc tài sản, bà Trinh khai được ông cha cho “của hồi môn 1.000 cây vàng” nên lúc Việt kinh doanh có hỏi mượn thì lấy ra cho Việt vay.
UBTV Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc trả lời kiến nghị của cử tri - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Giá vàng “nhảy múa”, Bộ Công an chính thức vào cuộc
Bà Trinh cũng trình bày nguồn tiền còn có được từ việc bà làm ăn kinh doanh, làm lụng nhiều năm. Sau đó, đến tháng 10/2021, Việt chuyển cho mẹ tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng.
“Đây là số tiền Việt trả nợ”, bà Trinh nói.
Khi được tòa hỏi, bị cáo Phan Quốc Việt xác nhận lời khai của mẹ mình là đúng. Việt khẳng định hai lần chuyển tiền vào tài khoản của mẹ mình để "trả nợ".
Khi được hỏi vì sao vay từ 2008 mà đến 2021 mới trả, Việt cho biết, trước đấy bị cáo chưa trả vì nguồn tiền đều nằm hết trong các dự án. Năm 2021 khi có nguồn thu từ kinh doanh kit xét nghiệm thì mới có tiền trả. Ngoài ra bị cáo có tiền từ các nguồn thu khác như kinh doanh trang thiết bị y tế, sản phẩm khác của Việt Á.
“Bị cáo không nhớ tổng số tiền từ các nguồn thu khác là bao nhiêu nhưng ước chừng lên đến nghìn tỷ”, Phan Quốc Việt cho hay.

Mẹ cho con trai vay nên không làm công chứng

Từ số tiền trả nợ của Việt, bà Trinh dùng một phần tiền để trả nợ, còn lại mang gửi ngân hàng thành 52 sổ tiết kiệm. Trong tổng số 54 sổ tiết kiệm bị kê biên thì có 52 sổ đứng tên bà Trinh (mẹ của Việt) và 2 sổ tiết kiệm đứng tên các con của Việt.
Mì ramen Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
5 tháng sau vụ “11 học sinh, 2 gói mì”, hiệu trưởng Trần Ngọc Hà bị khai trừ Đảng
Đại diện VKS hỏi khi cho vay bà Trinh có làm hợp đồng vay mượn có xác nhận của cơ quan chức năng không, thì mẹ của Phan Quốc Việt nêu rõ, vì là quan hệ mẹ-con, mẹ cho con trai vay và không nghĩ sẽ xảy ra việc như ngày hôm nay nên không làm hợp đồng công chứng.
Bà Trinh cũng khẳng định, thời điểm đó, bản thân bà và gia đình không biết Phan Quốc Việt vi phạm pháp luật.
“Tôi không liên quan đến hành vi phạm tội của Việt nên đề nghị hủy kê biên 52 sổ tiết kiệm. Tôi mong được trả lại số tiền này vì hai vợ chồng đều già rồi không làm ăn được gì, chồng tôi đang bị bệnh cần tiền chữa bệnh và cũng cần tiền trả nợ bạn bè”, bà Trinh nói về lý do kháng cáo.
Chủ toạ nhắc lại việc toà sơ thẩm xác định số tiền Việt có được và chuyển cho mẹ mình là từ nguồn thu lời bất hợp pháp từ việc kinh doanh kit xét nghiệm.
HĐXX lưu ý, việc bà Trinh cho Việt vay tiền là quan hệ khác, còn tiền Việt có được khi bị xác định thu lời bất chính thì phải thu hồi.
Vợ của Phan Quốc Việt là Hồ Thị Thanh Thủy đề nghị hủy kê biên 2 sổ tiết kiệm tổng 20 tỷ đứng tên con mình.
Bà Thuỷ nhấn mạnh, số tiền trên có được từ việc hai vợ chồng làm ăn kinh doanh. Tháng 9/2021, Phan Quốc Việt chuyển cho bà 20 tỷ và bà gửi ngân hàng, sổ tiết kiệm đứng tên con mình.
Tại tòa Phan Quốc Việt khẳng định số tiền 20 tỷ này có được từ các nguồn thu nhập khác của bị cáo không phải tiền kinh doanh kit test trong dịch COVID vừa qua.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Hơn 8.000 lượng vàng sắp được NHNN đẩy ra thị trường

Ông Nguyễn Thanh Long nhận tội

Về phần cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, ông thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD (khoảng 51 tỷ đồng) như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.
Bị cáo Long đã tác động gia đình nộp thêm 1 tỷ đồng để khắc phục chung hậu quả vụ án. Còn số tiền nhận hối lộ 2,25 triệu USD đã được nộp lại ở giai đoạn sơ thẩm.
Bị cáo Trần Thanh Phong (cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương) là người duy nhất trong số 11 bị cáo tuy được hưởng án treo, nhưng vẫn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Chủ tọa yêu cầu bị cáo làm rõ nội dung kháng cáo là xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự hay xin miễn hình phạt.
Bị cáo Phong trình bày bản thân chỉ là cấp dưới làm theo mệnh lệnh của cấp trên, không được hưởng lợi.
Cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương viện dẫn trường hợp của ông Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương, người đã nhiều lần từ chối nhận tiền của Việt Á) đã được HĐXX phiên sơ thẩm miễn trách nhiệm hình sự. Do đó, bị cáo Phong tiếp tục kiên trì giữ nguyên kháng cáo với mong muốn được tòa phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm hình sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала