Bài báo của Hayton hàm chứa một thủ đoạn chiến tranh tâm lý bẩn thỉu và tinh vi

© AFP 2023 / Hoang Dinh HamCảnh sát đặc nhiệm trên đường phố của Hà Nội trước Đại hội 12 Đảng Cộng sản Việt Nam
Cảnh sát đặc nhiệm trên đường phố của Hà Nội trước Đại hội 12 Đảng Cộng sản Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Đăng ký
“Toàn bộ bài viết của ông Bill Hayton là một sự xuyên tạc, thậm chí là bịa đặt trắng trợn và thô bỉ về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam. Hơn thế nữa, nó còn hàm chứa một thủ đoạn chiến tranh tâm lý bẩn thỉu và tinh vi mà người Mỹ đã áp dụng đối với Việt Nam trong suốt 21 năm (1954-1975). Và sau đó, vẫn còn tiếp diễn đến tận ngày nay”.
Ngày 9/5/2024, Tiến sĩ Bill Hayton, Cộng tác viên Chương trình Châu Á-Thái Bình Dương đã có một bài viết về tình hình chính trị ở Việt Nam hiện nay. Trong những bình luận của ông ta có rất nhiều kết luận gây tranh cãi và mang tính thủ đoạn chiến tranh tâm lý.

Những sai lầm của TS Bill Hayton khi viết về chính trị Việt Nam

Ông TS Bill Hayton viết đại loại như thế này: Chỉ trong vài tuần, Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) đã mất đi danh tiếng về sự ổn định chính trị. Một cuộc tranh giành quyền lực kéo dài, được ngụy trang bằng một chiến dịch chống tham nhũng rộng khắp hơn, đã dẫn đến việc bất ngờ sa thải cả Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội. Trong bài viết của mình, ở đoạn sau, ông TS này còn đưa ra nhận định là 2 nhân vật bị mất chức nói trên “có thể đã phạm tội “tự tiến hóa”, xu hướng của các cá nhân đặt mình lên trên đảng, điều mà các nhà tư tưởng coi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tính hợp pháp của đảng”.
Trong trả lời phỏng vấn của Sputnik, bình luận về nhận định trên của ông Bill Hayton, nhà nghiên cứu, chuyên giá về những vấn đề đối nội của Việt Nam – ông Nguyễn Hồng Long nói:

“Nhận định của ông Bill Hayton cho thấy ông ta không chỉ có góc nhìn thiên kiến về tình hình chính trị ở Việt Nam hiện nay mà còn là góc nhìn lạc hậu, cũ rích của một tư duy cổ hủ về nền chính trị hiện đại, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu”.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long cũng bình luận: Sai lầm đầu tiên của ông Bill Hayton chính là định nghĩa các khái niệm mà ông ta đưa ra. Trong tất cả các từ điển tội phạm học trên thế giới đều không có cái gọi là “Tội phạm tự tiến hóa”. Ông Bill Hayton đã bịa ra khái niệm này. Chính vì thế mà ông ta cho rằng “2 nhân vật bị mất chức…có thể phạm tội… xu hướng của các cá nhân đặt mình lên trên đảng”.

Đây là một nhận xét hồ đồ của một kẻ nghiệp dư về tội phạm học. Nếu ông ta đọc kỹ Quy định số 37/2021/QĐi-TW của Đảng Cộng sản Việt Nam về những điều Đảng viên không được làm, kèm theo chỉ dẫn về 27 dấu hiệu suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa thì có thể ông ta sẽ sáng mắt ra một chút về nguyên nhân thực sự của những vụ việc mà ông ta nêu ra”, - Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long nhấn mạnh, trả lời phỏng vấn cho Sputnik.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long cũng nói thêm rằng, sai lầm tiếp theo của ông Tiến sỹ là ông ta đã đem lăng kính của một nhà học giả quý tộc phương tây áp đặt vào một mô hình chính trị phương Đông mà không hề xem xét đến bối cảnh lịch sử, đến điều kiện tự nhiên và xã hội của thế giới phương Đông. Đó là tư duy của chủ nghĩa thực dân, của kẻ kiêu căng ngạo mạn tự cho mình là văn minh nhất thiên hạ để đi dạy dỗ người khác.
Sai lầm thứ ba là TS Bill Hayton đã tự mâu thuẫn với chính mình khi ông cho rằng tự do tư tưởng là tuyệt đối trong khi ông ta lại muốn áp đặt tư tưởng của ông ta cho người khác.
Sai lầm thứ tư của TS Bill Hayton còn là việc ông ta đã đem mô hình chính trị phương Tây còn đầy rẫy những tư duy phong kiến theo lối một người quyết định tất cả để áp đặt cho Việt Nam, một nước Cộng hòa theo chế độ dân chủ, làm việc tập thể theo nguyên tắc “tập thể quyết định, cá nhân phụ trách”. Hoặc giả ông ta đã cố tình lờ đi thông tin này để hướng lái đọc giả đến những nhận định sai lầm của chính ông ta.
“Việc một số nhân vật cao cấp phải rời khỏi vị trí của mình ở Việt Nam cũng như ở nhiều nước khác là câu chuyện hoàn toàn bình thường, ở phương Tây cũng như phương Đông. Theo đó, kẻ phạm tội phải bị trừng phạt, người sai lầm phải rút lui để người khác thay thế. Tóm lại, những lập luận của TS Bill Hayton chỉ có thể là lập luận cay cú của những người vốn mang tư tưởng thù địch với Việt Nam, mượn danh khoa học để xuyên tạc những thành tựu của Việt Nam”, - Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long kết luận.
Ông Lê Thanh Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Ông Lê Thanh Hải về hưu đã lâu vẫn bị gọi tên, chống tham nhũng đang quyết liệt

Cái “đuôi cáo” của một ông “học giả thực dân” đã lại lòi ra

Trong bài báo của mình TS Bill Hayton còn viết: “Kết quả của cuộc đấu tranh này sẽ khiến những người vẫn hy vọng Việt Nam có thể tham gia liên minh “chống Trung Quốc” phải suy nghĩ lại. Mặc dù cuộc tranh giành quyền lực này không liên quan đến chính sách đối ngoại nhưng nó sẽ dẫn đến một sự chuyển hướng sang Trung Quốc và rời xa phương Tây”.
“Theo tôi, kết luận trên của ông Tiến sỹ không chỉ mang tính hồ đồ mà còn cả tính định hướng cho một chính sách truyền thông chống Việt Nam nữa”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang nói với Sputnik.
“Đây là kết quả tất yếu của các lập luận mà ông Bill Hayton nêu ra. Sau một hồi “vòng vo Tam quốc” thì cái “đuôi cáo” của một ông “học giả thực dân” đã lại lòi ra. Đó là “Anti China”, - Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long bình luận, trả lời phỏng vấn cho Sputnik.
“Về phát biểu này, cần vạch rõ ba điểm: Một là sự hồ đồ của ông Bill Hayton khi cho rằng “sẽ dẫn đến một sự chuyển hướng sang Trung Quốc và rời xa phương Tây”. Ô hay! Thế ông Bill Hayton không hề biết đến chuyến thăm Trung Quốc thành công của nguyên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa diễn ra trước đó à? Hay xa hơn chút nữa là chuyến thăm và làm việc tại “Diễn đàn Bác Ngao” tại Trung Quốc của nguyên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hồi cuối năm 2023 ? Và còn phải kể đến chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam hồi tháng 9/2023 để cùng với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hữu nghị và hợp tác nữa chứ ?
Tôi không cho rằng với tư cách là một tiến sĩ khoa học, ông Bill Hayton dễ chóng quên đến thế. Chỉ có điều chắc chắn là ông ta đã lờ đi những sự kiện có thật, có giá trị cao nhưng lại bất lợi cho lập luận của ông ta mà thôi. Nhưng tôi cho rằng đã làm khoa học thì phải trung thực. Làm khoa học mà không trung thực thì chỉ có thể là khoa học lừa bịp”, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm nói với Sputnik.
Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm cũng đánh giá rằng, có lẽ vì không nghiên cứu, không hiểu biết về hệ thống chính trị ở Việt Nam được quy định tại Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc biết nhưng cố tình lờ đi và hướng lái xuyên tạc nên TS Bill Hayton mới đưa ra những nhận xét sai trái như vậy. Thứ ba là sự võ đoán vô căn cứ của ông Bill Hayton về chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đó là phương châm đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, là chủ trương làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, là chính sách “ngoại giao cây tre” với nguyên tắc “Bốn không” bất di bất dịch.
“Với giọng điệu của một học giả thực dân, TS Bill Hayton đang làm cái trò xui dại người dân Việt Nam hoặc là chọn đi với Mỹ, hoặc là chọn đi với Trung Quốc. Ông nên nhớ rằng trong thời đại Hồ Chí Minh đang tiếp diễn, Việt Nam luôn giữ vững lập trường độc lập, tự chủ, dựa vào sức mình là chính và tranh thủ sự hộ của các bạn bè nhưng không bao giờ phụ phụ thuộc, bị lệ thuộc”, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm phát biểu với Sputnik.

Sự thiếu hiểu biết hay là đòn chiến tranh tâm lý của TS Bill Hayton?

TS Bill Hayton còn viết rằng Việt Nam hiện có ba nhà lãnh đạo tiềm năng trong tương lai: Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Trương Thị Mai. Tuy nhiên, ông Chính và ông Lâm – có thể sẽ là những người đứng đầu. “Cả hai đều là tướng cảnh sát. Điều mà hai người này tìm kiếm nhiều nhất là an ninh chính trị và cả hai đều tìm đến Trung Quốc để tìm cảm hứng. Bất cứ ai giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành tổng bí thư tiếp theo của ĐCSVN, đất nước sẽ chuyển sang hướng trở thành một nhà nước cảnh sát theo đúng nghĩa đen”. Ông này còn nhận định: Với bộ máy an ninh do đảng nắm quyền, xu hướng đàn áp và kiểm soát ngày càng lớn hơn sẽ được đưa vào hệ thống. Điều này sẽ khiến các nước dân chủ khó hợp tác với Việt Nam hơn. Ban lãnh đạo ĐCSVN sẽ nhận được sự chấp nhận nhiều hơn ở Nga và Trung Quốc. Rồi ông ta kết luận: “Trên trường quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục thổi phồng cái mà họ gọi là “ngoại giao tre”, uốn mình theo chiều gió nhưng vẫn giữ vững cội rễ. Tuy nhiên, đằng sau khẩu hiệu này, Việt Nam đang quay lưng lại với phương Tây và hướng tới các đối tác độc tài có cùng chí hướng”.
“Đó là những sự suy diễn hết sức vô căn cứ. Và do đó, nó dẫn đến những nhận định hết sức sai trái và lố bịch của ông Bill Hayton. Thêm vào đó, nó càng chứng tỏ rằng ông ta không hề biết đến một mô hình tổ chức nhà nước nào khác ngoài mô hình dân chủ đại nghị tư sản với sự phân quyền tuyệt đối ở ba lĩnh vực quan trọng nhất là lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị Trung ương 9
Trong hệ thống quản trị quốc gia thống nhất ở Việt Nam, Nhà nước có đủ bộ ba cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp nhưng không phân chia quyền lực biệt lập như kiểu “chia miếng bánh” ở các nước tư bản theo chế độ đa đảng chính trị đối lập mà hoạt động theo cơ chế phân công đi đôi với phối hợp”, - Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long phát biểu với Sputnik.
“Trong mô hình nhà nước ở Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo nhưng không phải là lực lượng nắm quyền cai trị như ở các nước phương Tây. Đảng Cộng sản cũng phải hoạt động trong khuôn khổ quy định của pháp luật và tuân thủ các quy định đó. Còn cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước Việt Nam là Quốc hội Việt Nam do dân bầu ra theo nguyên tắc bình đẳng, trực tiếp và phổ thông đầu phiếu. Nếu TS Bill Hayton biết đến các cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ thì ông sẽ thấy nguyên tắc bầu cử của họ là gián tiếp thông qua các “đại cử tri”, thứ tàn tích của chế độ nô lệ có từ thời La Mã cổ đại’, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm nhận định.
Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm cũng nhấn mạnh rằng, ở Việt Nam không hề có cái gọi là ban vận động bầu cử cho đảng này, đảng kia, ông này, ông kia mà chỉ có hội nghị hiệp thương từ các cơ sở đến cấp Trung ương do Mặt trận Tổ Quốc Việt nam chủ trì nhằm lựa chọn những người ưu tú trong nhân dân ở mọi thành phần, tầng lớp xã hội để cử tri bầu làm người đại diện cho mình tại Quốc hội. Thành phần của Quốc hội Việt Nam bao gồm đầy đủ các nhân vật đại diện cho mọi thành phần giai cấp, tầng lớp, dân tộc, địa phương một cách công bằng, bình đẳng. Chủ tịch Quốc hội không phải là người quyết định cuối cùng mà chỉ là người điều hành mọi công việc của Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội, cơ quan thường trực xử lý các công việc của Quốc hội giữa hai kỳ họp.
Tất cả các chức vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước, từ Chủ tịch nước đến Thủ tướng, các Phó thủ tướng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các bộ trưởng và tương đương… đều do Quốc hội Việt Nam bầu ra và phê chuẩn trực tiếp. Pháp luật Việt Nam quy định rất chi tiết quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và các lãnh đạo chủ chốt. Theo đó, quyền hạn luôn gắn liền với trách nhiệm. Quyền hạn càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Trong hệ thống này, mọi sự lộng quyền, lạm quyền, vượt quyền đều bị coi là vi phạm pháp luật và đều bị xử lý.

“Về vấn đề quan hệ với Trung Quốc thì Việt Nam và Trung Quốc cùng do Đảng Cộng sản lãnh đạo nên sự tương đồng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tương đồng không có nghĩa là đồng nhất. Việt Nam và Trung Quốc là hai dân tộc khác nhau, có xuất xứ khác nhau, có lịch sử về cơ bản là khác nhau, có văn hóa khác nhau, có phương thức kinh tế khác nhau. Nếu ông Bill Hayton đến Việt Nam, ông sẽ được mời ăn cơm, ăn phở. Nếu ông đến Trung Quốc, ông sẽ được mời ăn bánh mì, bánh bao”, - Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Long bình luận với Sputnik.

Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2022
Biển Đông
Học giả Anh tìm ra cách giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Tại sao điều này sẽ không hoạt động?
“Về kinh tế đối ngoại thì thị trường Mỹ hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, sau đó mới đến Trung Quốc, EU và các nước khác. Vậy thì hà cớ gì mà ông Bill Hayton phải buông giọng ghen ghét, hằn học đến như vậy? Hay ông đã quên mất các thỏa ước của hệ thống Tự do thương mại thế giới WTO mà Mỹ cũng là một trong các thành viên, theo đó, mọi sự hạn chế giao thương đều bị cấm hay sao? Việc người Trung Quốc và người Mỹ các ông hục hặc, cạnh tranh nhau về kinh tế và thương mại thì đó đâu có phải là mâu thuẫn của Việt Nam chúng tôi?”, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh.
Năm 1964, khi trả lời phỏng vấn của nữ phóng viên Pháp là Việt Nam có thể trở thành vệ tinh của Trung Quốc không, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trả lời thẳng thắn, ngắn gọn: “JAMAIS !” (“Không bao giờ !”). Đến ngày nay và mãi mãi về sau, câu nói đó vẫn còn nguyên giá trị.
“Tóm lại, toàn bộ bài viết của ông Bill Hayton là một sự xuyên tạc, thậm chí là bịa đặt trắng trợn và thô bỉ về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam. Hơn thế nữa, nó còn hàm chứa một thủ đoạn chiến tranh tâm lý bẩn thỉu và tinh vi mà người Mỹ đã áp dụng đối với Việt Nam trong suốt 21 năm (1954-1975). Và sau đó, vẫn còn tiếp diễn đến tận ngày nay”, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh với Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала