Ông Lê Thanh Hải về hưu đã lâu vẫn bị gọi tên, chống tham nhũng đang quyết liệt

© Ảnh : Độc Lập/Thanh NiênÔng Lê Thanh Hải
Ông Lê Thanh Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Đăng ký
Vi phạm của ông Lê Thanh Hải từ thời còn làm Chủ tịch UBND TP.HCM, dù đã rất lâu rồi, vẫn bị đưa ra xử lý, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có thời hiệu”.
Những vụ việc thời gian qua cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đang được làm rất quyết liệt, qua đó củng cố mạnh mẽ niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Trường hợp rất lâu như ông Lê Thanh Hải vẫn bị xử lý”

Công tác cán bộ, đảm bảo làm trong sạch bộ máy của Đảng luôn được chú trọng. Đây cũng là điều được người dân, cử tri cả nước ủng hộ.
Báo cáo của Ban Dân nguyện gửi Quốc hội mới đây, cử tri và nhân dân rất đau xót khi nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý. Tuy nhiên, người dân vẫn đặt niềm tin tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng cam go và phức tạp.
Bản thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm trong sạch bộ máy của Ðảng, Nhà nước, củng cố lòng tin của nhân dân với vai trò lãnh đạo của Ðảng, với công cuộc xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa.
Công tác phát hiện và xử lý tham nhũng đã được chỉ đạo và thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả.
Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Ông Lê Thanh Hải một thời lừng lẫy, vì sao nên nỗi?
Thực tế, hơn 3 năm sau Đại hội XIII của Đảng, đến nay đã có nhiều cán bộ là Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị thôi chức, nghỉ công tác.
Thậm chí, có nhiều trường hợp phải bị kỷ luật cách chức, bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Nói về công tác xử lý một số cán bộ, đảng viên vi phạm trong thời gian qua, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nói với báo Tiền Phong rằng, Đảng đã đề ra nhiều quy định, đặt ra những cơ chế, thiết chế để kiểm soát quyền lực trong thời gian gần đây.
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh quyết liệt theo tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".
“Cán bộ, đảng viên vi phạm chủ động xin thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác nếu không sẽ bị thực hiện quy trình bãi nhiệm, hướng đến hình thành văn hoá từ chức. Cán bộ vi phạm từ nhiệm rồi, nhưng nếu vi phạm ở mức nghiêm trọng có thể bị xem xét xử lý hình sự”, ông Dĩnh nói.
Ông Dĩnh nhấn mạnh, thực tế là nhiều trường hợp đã bị xử lý như vậy. Điều đó cho thấy công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đang được làm rất quyết liệt, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân với Đảng.
Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Giám đốc Apax Holdings - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
UBND TP.HCM bắt đầu có động thái với Apax Leaders
“Đúng là cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, lo lắng trong công tác cán bộ, vì vừa qua có nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, nhưng tôi nghĩ rằng đó là việc bình thường. Có trường hợp bị xử lý vì những vi phạm mới diễn ra, cũng có những trường hợp bị xử lý bởi những vi phạm trong quá khứ”, ông Dĩnh phân tích.
Theo ông, trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nếu phát hiện ra có vi phạm, kể cả trước đây cũng sẽ bị xử lý. Ngày xưa còn có thời hiệu xử lý vi phạm, nhưng hiện nay đã không quy định thời hiệu nữa.
Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành quy định giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu giới thiệu bổ nhiệm cấp phó. Nếu làm không đúng, kể cả khi về hưu, chuyển công tác cũng sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm.
“Như trường hợp ông Lê Thanh Hải vừa bị xử lý vi phạm từ thời kỳ còn giữ chức Chủ tịch UBND TP.HCM, rất lâu rồi. Ví dụ thế để thấy, nếu vi phạm nghiêm trọng, thì xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có thời hiệu”, ông Dĩnh dẫn chứng.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2024
Kỳ họp thứ 7 sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng với Việt Nam

Kỷ luật cán bộ cấp Trung ương quản lý đã thành “chuyện bình thường”

Trước câu hỏi về việc, trước đây, việc kỷ luật cán bộ cấp Trung ương quản lý không phải chuyện đơn giản, thì giờ đây, mọi thứ có vẻ đã bình thường hơn, ông Dĩnh cho rằng, trên thực tế, việc việc xử lý cán bộ vi phạm vẫn đảm bảo đúng quy trình, quy định.
Tuy nhiên, công tác này đã được làm một cách nhanh gọn, quyết liệt hơn.
“Ví dụ, có thể tổ chức Hội nghị Trung ương bất thường, Kỳ họp Quốc hội bất thường để xử lý kịp thời. Trước đây, có khi chúng ta phải chờ đến khi tổ chức kỳ họp theo thông lệ, sẽ rất lâu”, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ chỉ ra.
Theo ông, các kỳ họp, hội nghị bất thường đã cho thấy sự đồng hành với Chính phủ, với nhân dân, đáp ứng được yêu cầu về xây dựng pháp luật, bám sát với thực tiễn cuộc sống.
Nếu vẫn cứ chờ đến các kỳ họp, hội nghị thường kỳ, thì sẽ tạo ra độ trễ trong chính sách, độ trễ trong công tác nhân sự. Bản thân các hội nghị, kỳ họp là “bất thường”, nhưng thực ra lại rất bình thường.

“Không lo không có cán bộ làm”

Với những ý kiến lo ngại, cho rằng nếu xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm sẽ tạo lỗ hổng trong công tác cán bộ, gây tâm lý e ngại, khiến người đảm nhiệm chức vụ không dám làm, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, ông Dĩnh thừa nhận luồng ý kiến này là có thực.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trách Hiệp hội DN Dược Việt Nam run không dám đến dự - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Ông Mai Tiến Dũng, trợ lý ông Vương Đình Huệ, cựu Bí thư Bắc Giang bị đề nghị kỷ luật
Vậy nhưng, thực tế đã chứng minh, cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật thời gian qua đều có người thay thế. Tới đây, ông Dĩnh dẫn câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Ai không làm thì đứng sang một bên để người khác làm”.
“Tôi cho rằng, không lo không có cán bộ làm, bởi thực tế thời gian qua chúng ta liên tiếp bổ sung, hoàn thiện bộ máy. Những người sợ sệt, không dám làm nhất định phải đứng sang một bên”, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định.
Theo ông, có thể thấy rõ, trong lúc công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra quyết liệt, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước vẫn hoàn toàn bình thường, không có gì xáo động.
Đặc biệt, người dân vẫn hết sức tin tưởng, ủng hộ công tác này. Trong khi đó, những công việc chung vẫn “chạy”, đất nước vẫn vượt qua được những khó khăn, thách thức để tăng trưởng.
Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Phan Tất Thành lĩnh 8 năm tù

“Đảng ta thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Cá nhân phụ trách bị xử lý thì tập thể vẫn lãnh đạo. Đường lối, chủ trương, quyết sách vẫn không thay đổi, vẫn theo mạch đó đi lên. Có người bảo rằng, chống tham nhũng, tiêu cực tạo ra bất ổn, nhưng bất ổn ở đâu khi kinh tế - xã hội vẫn phát triển, quốc phòng, an ninh vẫn được giữ vững…”, ông Dĩnh dẫn chứng.

Từ đó, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, việc thực hiện quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, “tắm từ đầu đến chân”, sẽ là bài học cảnh tỉnh cho người cán bộ.
Bên cạnh đó, theo ông, Đảng và Nhà nước cũng cần có thêm cơ chế, chính sách để ngày càng nâng cao chất lượng đời sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, để họ yên tâm cống hiến, có nhiều đóng góp tâm huyết trong công tác, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала