Những điều chưa biết về “Thích Minh Tuệ”

© Ảnh : Social mediaThích Minh Tuệ
Thích Minh Tuệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Đăng ký
Về văn bản mới đây của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ông Thích Minh Tuệ (tên thật là Lê Anh Tú) nhấn mạnh, lâu nay ông chưa từng nhận là tu sĩ, và bản thân ông cũng "cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ bởi đạo đức của mình chưa đạt đến cảnh giới đó".
Ông Thích Minh Tuệ cho biết, ông đi bộ hành không nhằm truyền tải điều gì, bởi mọi điều trong Phật pháp đã có Đức Thích Ca Mâu Ni chỉ dạy. Bản thân ông chỉ muốn thực hành những lời dạy của Đức Phật để hoàn thiện bản thân.

Muốn bộ hành trọn đời, thực hành Phật Pháp để hoàn thiện bản thân

Trưa 17/5, ông Thích Minh Tuệ, tên thật là Lê Anh Tú, 43 tuổi, đã dừng chân nghỉ ngơi tại bãi đất trống ở xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, trên hành trình từ Bắc trở vào Nam.
Trong thời gian này, nhiều người dân đã vây quanh để ông nghe trò chuyện, trong đó có một số người nam mặc trang phục giống như người tu hành. Khi nói chuyện, ông Minh Tuệ luôn xưng là "con".
VnExpress dẫn lời ông Minh Tuệ cho biết, ông quê gốc ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1994, gia đình ông chuyển vào sinh sống làm ăn ở tỉnh Gia Lai. Trước đây, có một thời gian ngắn ông tu tập tại một ngôi chùa, được đặt pháp danh là Thích Minh Tuệ.
"Minh có nghĩa là sáng, tuệ là trí tuệ, ý nghĩa cái tên là con đường soi sáng. Sau này khi cảm thấy không còn duyên ở chùa, con ra ngoài và vẫn giữ pháp danh này", Vnexpress dẫn lời ông cho biết.
Ông Minh Tuệ nói rõ mình không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và cũng không phải nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Tượng nữ thần Độ Mẫu Tara Trắng bên trong tu viện Phật giáo chính của Tuva Thubten Shedrub Ling - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Thích Minh Tuệ là ai? Giáo hội nói gì về hiện tượng “Sư Thích Minh Tuệ”?
Trong những năm qua, ông chỉ nghe lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tập học tu 13 hạnh đầu đà. Người tu hạnh đầu đã chấp nhận những khó khăn trong các vấn đề ăn, mặc, ở, như mặc áo vá, khất thực, ngày ăn một bữa, không nhận tiền cúng dường, khước từ mọi tiện nghi...
Để theo tu theo hạnh này, từ năm 2017, ông Minh Tuệ đã đi bộ tới nhiều tỉnh thành trên cả nước. Thời gian đầu, có đôi lúc ông di chuyển bằng xe khách. Từ năm 2020 đến nay, ông Tú tuân thủ việc đi bộ hành tuyệt đối, chỉ đôi lúc phải dùng thuyền hoặc đò qua sông khi phải di chuyển bằng đường thủy.
Cho đến thời điểm này, ông Minh Tuệ đã đặt chân đến gần như khắp mọi miền đất nước, chỉ còn 3 tỉnh Tây Ninh, Trà Vinh, Bến Tre là chưa tới, những tỉnh này không nằm trên trục đường chính.
"Hành trình của con là muốn bộ hành trọn đời. Mục đích không nhằm truyền tải điều gì, bởi mọi điều trong Phật pháp đã có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rồi. Con chỉ muốn thực hành những lời dạy của đức Phật, nhằm giúp hoàn thiện bản thân. Lúc đi bộ con luôn ước nguyện cho mọi người khi nào cũng được hạnh phúc, sống vui vẻ với gia đình", ông Minh Tuệ chia sẻ.
Chùa Trấn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ chấn chỉnh việc thuyết giảng của Tăng Ni trên MXH
Ông Minh Tuệ thừa nhận, trước đây cũng từng nghi ngờ những lời dạy của đức Phật, nhưng nay chín chắn hơn nên muốn học và làm theo những lời dạy đó để xem có được hạnh phúc, an lạc không. Ông đã suy nghĩ rất kỹ rồi mới xin phép bố mẹ lên đường, chấp nhận bỏ nhà, bỏ việc để bộ hành.
Vì quyết tâm tu tập khổ hạnh đầu đà nên khi đi bộ, ông Minh Tuệ luôn tự nhặt các tấm vải vứt bên đường hoặc trong thùng rác, đem may lại để làm quần áo mặc. Nếu có ai đó cố tình vứt cho thì ông sẽ không nhận.
Về việc ăn uống, mỗi ngày ông chỉ ăn một bữa. Khi đi đường, nếu gặp người có tâm, có duyên gửi cơm chay hoặc nước, ông chỉ dùng vừa đủ. Khi đi qua các con sông, con suối, ông dừng lại tắm rửa. Buổi tối, ông thường nghỉ ngơi bên đường, còn khi muốn đi vệ sinh thì ghé vào các cây xăng.
"Đối với con thì tất cả hành trình đi bộ đều không khó khăn. Khi di chuyển, nếu tâm mình an lạc, hạnh phúc và vượt qua được những trắc trở thì sẽ cảm thấy không còn bất cứ trở ngại gì ở phía trước nữa", ông Minh Tuệ cho biết.
Khi ông bộ hành, có nhiều người cũng mang áo giống nhà sư đi theo. Về việc này, ông Minh Tuệ nói họ không phải đệ tử của mình, nhưng nếu ai muốn đi cùng thì cũng không cản. Lúc nghỉ ngơi trò chuyện, ông đều khuyên họ xin phép gia đình, khi nào thấy không muốn tiếp tục hành trình thì cứ trở về nhà.
Mái chùa Việt nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2024
Trụ trì chùa Từ Đức Đồng Nai bị đình chỉ vì hành vi thiếu chuẩn mực
"Còn nếu ai đó phát tờ rơi hay nhận tiền bạc rồi nói con chung với họ là không đúng. Đồ đạc con tự mang, không cần những người đi cùng bảo vệ hay nhận tiền thay. Họ nhận thì họ tự chịu, ai làm tự nhận lấy hậu quả và bị xử lý", ông Minh Tuệ nhấn mạnh.
Thời gian qua, khi đi bộ qua các địa phương, ông bị nhiều người dân vây quanh chụp ảnh, quay phim. Về điều này, ông cho rằng nếu mọi người đi theo mình để tập bộ hành, rèn luyện sức khỏe, bước thẳng hàng, giữ yên lặng trật tự thì tốt. Còn nếu tụ tập chen nhau xô đẩy để ghi hình, phát trực tiếp, la ó lộn xộn thì không nên, vì sẽ tạo ra ồn ào, gây ra sự khó chịu cho người xung quanh.

Chưa từng nhận là tu sĩ

Ông Minh Tuệ cho biết, ông ông dùng điện thoại, mạng xã hội nên đã không liên lạc với gia đình trong suốt 6 năm qua. Tuy vậy, bản thân ông lúc nào cũng nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
Thượng tọa Thích Thiện Thuận trong một chuyến chia sẻ với bà con khó khăn - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2024
Nhà sư đáp trả TS. Đoàn Hương
Ông luôn tâm niệm làm theo lời Phật dạy để đền ơn, cầu nguyện cho người thân, gia đình được may mắn, bình an. Ông không có tài sản, vật chất, nhưng có thể cho người thân niềm tin là không bao giờ làm khổ họ, như để xảy ra vi phạm pháp luật hay làm ảnh hưởng tới các tổ chức Phật giáo.
Về việc Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có văn bản khẳng định ông Lê Anh Tú không phải là tu sĩ Phật giáo, ông nói không liên quan đến văn bản trên. Ông nhấn mạnh, lâu nay chưa từng nhận là tu sĩ, và bản thân ông cũng "cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ bởi đạo đức của mình chưa đạt đến cảnh giới đó".
Nói với báo Vnexpress, ông Lê Xuân (84 tuổi, ngụ xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, bố của ông Lê Anh Tú), chia sẻ gia đình có 4 người con. Trong đó, ông Lê Anh Tú là con thứ hai, học hết phổ thông thì đi nghĩa vụ. Khi xuất ngũ, con trai ông chuyển sang học trung cấp rồi theo người bạn về Phú Yên làm đo đạc địa chính cho một công ty tư nhân.
Năm 2015, Lê Anh Tú bất ngờ về nhà xin bố mẹ cho xuất gia để "giải thoát". Suy nghĩ một đêm, vợ chồng ông Xuân đồng ý để con đi tu, nhưng vẫn dặn dò con "đã quyết định đi tu thì đừng phá giới, còn không thì ở nhà làm ăn, lấy vợ".
Ông Xuân cho biết, trước khi đi, Tú có nói sẽ theo học một tu viện ở Sài Gòn. Từ đó đến nay, gia đình không liên lạc với con nữa. Mấy hôm trước, được người trong làng cho xem các video gây chú ý trên mạng, ông Xuân mới nhận ra con mình.
"Vợ chồng thấy con ăn uống kham khổ, gầy, đen cũng thương, nhưng cái nghiệp cháu vậy thì gia đình luôn ủng hộ. Mong con chân cứng đá mềm, không ham mê tiền bạc, vật chất và tu thành chính quả", ông Xuân chia sẻ.
Hàng nghìn Phật tử rước xá lợi thiền sư Thích Nhất Hạnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Lễ rước xá lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Theo vị trụ trì một ngôi chùa ở tỉnh Hà Tĩnh, tu sĩ hay nhà tu hành chỉ những người rời bỏ gia đình để đi tu. Tu sĩ Phật giáo là nói đến những người đi theo con đường của Đức Phật theo hướng xuất gia.

Văn bản của Giáo hội

Như Sputnik đã đưa tin, ngày 16/5, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có văn bản gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành về vụ người được cho là “Sư Thích Minh Tuệ”.
Theo nội dung văn bản của GHPGVN do Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN ký, qua xác minh tìm hiểu, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN khẳng định người đàn ông này không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của GHPGVN.
Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố thông báo tới đông đảo Phật tử và người dân được biết để không ngộ nhận ông Lê Anh Tú là nhà sư.
Đồng thời, liên hệ với chính quyền địa phương vào cuộc, có biện pháp ngăn chặn hành vi sử dụng mạng xã hội tạo làn sóng dư luận xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала