Truyền thông châu Á nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc hội đàm giữa ông Putin và ông Tập Cận Bình

© AP Photo / Andy WongCờ Nga và Trung Quốc trên đường phố Bắc Kinh
Cờ Nga và Trung Quốc trên đường phố Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Truyền thông của các nước lớn nhất châu Á đưa tin về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo Nga với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh hai nước mong muốn tạo ra một mối quan hệ thay thế cho phương Tây.

Trung Quốc

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa cuộc hội đàm giữa Putin và Tập Cận Bình lên trang nhất.
“Quan hệ Trung-Nga trong thời đại mới góp phần củng cố hòa bình thế giới” là tiêu đề trên tờ China Daily. Như ấn phẩm lưu ý, “tầm quan trọng chiến lược trong chuyến thăm của Putin là chưa từng có. Nó đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới trong sự phát triển quan hệ Trung-Nga và những nỗ lực nhằm duy trì hòa bình và phát triển trên toàn thế giới”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Ông Putin tuyên bố quan hệ giữa Nga và Trung không nhằm chống lại ai
“Trung Quốc tin điều quan trọng nhất hiện nay là thuyết phục Nga và Ukraina ký kết đình chiến và bắt đầu đàm phán hòa bình, vì chỉ có đàm phán mới có thể giải quyết cuộc khủng hoảng. Chính vì thế Trung Quốc tham gia tìm kiếm giải pháp thương lượng cho cuộc xung đột với cả Nga và Ukraina. Một hội nghị quốc tế về cuộc khủng hoảng Ukraina dự kiến ​​được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6. Tuy nhiên, phương Tây đang cố gắng loại trừ Nga tham gia vào việc này. Trung Quốc ủng hộ tổ chức một hội nghị quốc tế với sự tham gia của cả Nga và Ukraina”, China Daily viết.
Nhà lãnh đạo Nga đến Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình thông qua tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác

Ấn phẩm nhắc lại Trung Quốc “phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại bất kỳ quốc gia nào mà không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Do đó, để tăng cường quản trị toàn cầu, tất cả các quốc gia phải từ bỏ “quyền tài phán dài hạn” và lạm dụng ảnh hưởng kinh tế và quân sự của mình. áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với các nước khác”.

Nhật Bản

"Mỹ và châu Âu coi việc Trung Quốc hỗ trợ kinh tế cho Nga... là một vấn đề. Đặc biệt, việc cung cấp chất bán dẫn và thiết bị có thể sử dụng cho mục đích quân sự là điều đáng lo ngại. Nhận xét của Tập Cận Bình có lẽ chỉ ra hướng tiếp tục duy trì xuất khẩu cho Nga các thiết bị điện tử và ô tô, những mặt hàng mà Nga phụ thuộc vào Trung Quốc”, hãng Nikkei lưu ý.
Ông Putin đã gặp ông Tập Cận Bình tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Ông Tập Cận Bình gọi quan hệ Nga-Trung là chuẩn mực
“Hai nhà lãnh đạo cam kết thoát khỏi hệ thống do một quốc gia thống trị là Hoa Kỳ và nhất trí về tầm quan trọng của việc hiện thực hóa “đa cực”. Họ đồng ý sử dụng các cấu trúc bao gồm các nước đang phát triển mạnh, bao gồm Trung Quốc, Nga, BRICS, và SCO, để đoàn kết Nam bán cầu, như cách gọi của các nước BRICS và các nước đang phát triển”, Nikkei viết.

Hàn Quốc

Truyền thông Hàn Quốc tập trung vào các tuyên bố của lãnh đạo hai nước nhằm thảo luận giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Ukraina và hình thành cấu trúc an ninh mới ở châu Á, thúc đẩy đa cực và cải cách các thể chế đa phương. Truyền thông cũng nhấn mạnh những tuyên bố về việc Nga và Trung Quốc không đồng tình với các hành động khiêu khích của Mỹ và các đồng minh chống lại Bắc Triều Tiên, cũng như việc tăng cường hợp tác giữa Bắc Kinh và Moskva trong lĩnh vực quân sự.
Hãng thông tấn Yonhap lưu ý chuyến thăm hiện tại có tính chất đặc biệt dựa trên chiến lược của hai nước nhằm tạo ra một giải pháp thay thế cho phương Tây "đang suy yếu và lụi tàn".

Ấn Độ

“Quyết định của Putin chọn Trung Quốc cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức trong nhiệm kỳ 6 năm mới, kéo dài vai trò lãnh đạo của ông cho đến ít nhất là năm 2030, nhấn mạnh tầm quan trọng mà ông đặt vào mối quan hệ với Tập Cận Bình và các ưu tiên chiến lược toàn cầu của ông”, tờ báo Ấn Độ cho hay.
Các nhà phân tích tin chuyến thăm hiện tại “không chỉ là một sự kiện ngoại giao thông thường mà còn là một minh chứng chiến lược về sự thách thức áp lực của phương Tây”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала