Nga sẵn sàng nối lại thiết kế tên lửa đẩy hạng siêu nặng

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhLắp ráp tên lửa mang Soyuz-2 ở Samara.
Lắp ráp tên lửa mang Soyuz-2 ở Samara. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2024
Đăng ký
Trung tâm vũ trụ tên lửa “Progress” (RSC) tại thành phố Samara đã phóng lên quỹ đạo quả vệ tinh thứ một nghìn do chính họ sản xuất vào năm 2024 và sẽ sớm phóng tên lửa thứ hai nghìn.
Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Sputnik Denis Kayyran, Tổng Giám đốc Progress RSC - ông Dmitry Baranov nói về các loại thiết bị vũ trụ đầy hứa hẹn mà công ty đang phát triển, về vụ phóng đầu tiên của tên lửa Soyuz-5, ông cho biết những chi tiết về tên lửa siêu nặng của Nga.
Phóng viên Sputnik Denis Kayyran: Mới đây, quả vệ tinh thứ một nghìn do công ty của ông sản xuất đã được phóng lên quỹ đạo. Đây là vệ tinh Resurs-P số 4. Kế hoạch của công ty trong lĩnh vực phát triển sản xuất vệ tinh là gì?
Tổng Giám đốc Progress RSC Dmitry Baranov: Năm nay, 2024, là năm kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập Trung tâm Tên lửa Vũ trụ Progress và 65 năm Ngày thành lập TsSKB (Cục Thiết kế Chuyên ngành Trung ương). Trong hơn 130 năm qua, Trung tâm Vũ trụ Tên lửa Progress đã nhiều lần thay đổi tên cũng như danh mục sản phẩm của mình.
ODAB-500PMV - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2024
Sputnik giải mã
Bom chân không ODAB-500 của Nga – Nỗi kinh hoàng của đối phương
Công ty lên kế hoạch phát triển nhóm quỹ đạo của vệ tinh Resurs trên cơ sở vệ tinh Resurs-PM mới nhất có các đặc tính được cải thiện so với Resurs-P. Thiết bị này sẽ được trang bị tổ hợp quang học góc rộng mới cung cấp các khả năng bổ sung, còn việc ghi lại video sẽ được thực hiện với độ phân giải cao hơn so với Resurs-P. Chúng tôi đang tổ chức các công việc của mình để ngay trong năm tới các quả vệ tinh thuộc loại này được phóng lên quỹ đạo để bổ sung cho nhóm vệ tinh quan sát Trái đất.
Chúng tôi cũng đang chủ động tạo ra các thiết bị vũ trụ độc đáo có một không hai ở LB Nga để nhân rộng nhóm vệ tinh bay trên quỹ đạo. Đồng thời, chúng tôi duy trì tính kế thừa trong các giải pháp kỹ thuật đã được thử nghiệm trong điều kiện vận hành thực tế trong không gian.
Phóng viên Sputnik Denis Kayyran: Hiện có bao nhiêu quả vệ tinh trong nhóm Resurs-P đang hoạt động trên quỹ đạo? Số lượng này có đủ không? Khi nào vệ tinh Resurs-P số 5 sẽ ​​được phóng lên quỹ đạo?
Tổng Giám đốc Progress RSC Dmitry Baranov: Hiện nay một quả vộ tinh Resurs-P số 4 đang hoạt động bình thường trên quỹ đạo, trong vài tháng nữa chúng tôi dự kiến sẽ phóng một thiết bị khác thuộc dòng này.
Bom lượn FAB-500 do Nga sản xuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2024
Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt bom FAB-3000 nặng 3 tấn
Phóng viên Sputnik Denis Kayyran: Ngoài các vệ tinh viễn thám quang học, công ty của ông đang phát triển những vệ tinh nào?
Tổng Giám đốc Progress RSC Dmitry Baranov: Ngoài các loại thiết bị quang học, chúng tôi còn sử dụng thiết bị radar. Vệ tinh radar Obzor-R số 1 đang ở giai đoạn sản xuất cuối cùng và sẽ được phóng lên quỹ đạo trong tương lai gần. Công ty Progress RSC bắt đầu chế tạo vệ tinh thứ hai thuộc loại này. Các thiết bị này co phép quan sát bề mặt trái đất trong mọi thời tiết, suốt ngày đêm với độ phân giải cao nhờ những ưu điểm mà công nghệ radar mang lại cho chúng ta. Đây không chỉ là những bức ảnh, mà là dữ liệu kỹ thuật số về các đặc tính của bề mặt và các vật thể trên bề mặt.
Phóng viên Sputnik Denis Kayyran: Khi nào các vệ tinh Aist-2T số 1 và Aist-2T số 2 sẽ được gửi tới sân bay vũ trụ Vostochny? Khi nào chúng sẽ được phóng lên quỹ đạo? Chương trình này sẽ tiêp tục phát triển hay không?
Tổng Giám đốc Progress RSC Dmitry Baranov: Vào ngày 16 tháng 4 năm 2024, vệ tinh vũ trụ cỡ nhỏ Aist-2D đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình trên quỹ đạo. Nó đã hoạt động trên quỹ đạo trong thời gian gần tám năm, gấp hơn hai lần so với thiết kế. Trong thời gian này, nó đã chụp ảnh hơn 93 triệu km2 bề mặt trái đất. Các chuyên gia của công ty Progress RSC tiếp tục phát triển dự án tổ hợp không gian viễn thám trái đất với các vệ tinh Aist, bao gồm việc tạo ra hai vệ tinh cỡ nhỏ Aist-2T. Những vệ tinh này được tạo ra có tính đến các giải pháp kỹ thuật được phát triển trong quá trình vận hành vệ tinh Aist-2D.
Chúng tôi dự kiến ​​sẽ gửi Aist-2T số 1 và số 2 tới sân bay vũ trụ và phóng chúng vào cuối năm nay. Các vệ tinh thuộc loại này thu hút sự quan tâm của khách hàng thương mại và khách hàng nước ngoài nhờ các đặc tính kỹ thuật cao và giá cả “phải chăng”.
Nhà máy quân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2024
Tốt hơn nhôm. Vật liệu mới được tạo ra ở Nga
Phóng viên Sputnik Denis Kayyran: Năm nay công ty của ông sẽ phóng tên lửa đẩy thứ 2.000. Theo kế hoạch, bao nhiêu quả tên lửa sẽ được phóng lên quỹ đạo trong năm nay?
Tổng Giám đốc Progress RSC Dmitry Baranov: Công ty chúng tôi cung cấp các tên lửa đẩy từ năm 1959. Sáu mươi lăm năm trước, tên lửa đạn đạo liên lục địa R-7 đầu tiên do Nhà máy Hàng không Kuibyshev lắp ráp đã được phóng lên vũ trụ. Trong những năm qua, công ty Progress RSC đã phát triển và đưa vào hoạt động 12 bản sửa đổi của tên lửa tải trọng. Tên lửa Soyuz-2 chiếm hơn 90% tổng số lần phóng ở Nga. Hàng năm, từ 16 đến 20 quả tên lửa Soyuz-2 được phóng lên quỹ đạo từ ba sân bay vũ trụ: Baikonur (Cộng hòa Kazakhstan), Plesetsk (vùng Arkhangelsk), Vostochny (vùng Amur). Khoảng 20 lần phóng được lên kế hoạch trong năm nay.
Phóng viên Sputnik Denis Kayyran: Việc lắp ráp nguyên mẫu tên lửa Soyuz-5 để thực hiện chuyến bay đầu tiên đang ở giai đoạn nào? Khi nào nó sẽ sẵn sàng cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên? Liệu tổ hợp phóng có sẵn sàng vào thời điểm này không? Vụ phóng đầu tiên được lên kế hoạch vào ngày nào?
Tổng Giám đốc Progress RSC Dmitry Baranov: Hiện tại, các bộ phận của nguyên mẫu đang được sản xuất để thực hiện chuyến bay đầu tiên. Động cơ cho tầng một và một phần của bộ thiết bị đã được sản xuất và được cung cấp cho chúng tôi, đồng thời thùng nhiêu liệu và các khoang của tên lửa tải trọng đang được sản xuất. Chúng tôi dự định đưa tên lửa tới sân bay vũ trụ vào quý 3 năm sau. Lần phóng đầu tiên được lên kế hoạch vào cuối năm 2025.
Nhà máy quân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2024
Tốt hơn nhôm. Vật liệu mới được tạo ra ở Nga
Phóng viên Sputnik Denis Kayyran: Quá trình phát triển tên lửa Amur đang ở giai đoạn nào?
Tổng Giám đốc Progress RSC Dmitry Baranov: Hiện tại, giai đoạn thiết kế kỹ thuật đang trong giai đoạn tích cực, tài liệu thiết kế đang được phát triển cho toàn bộ tổ hợp tên lửa vũ trụ và các bộ phận riêng lẻ của tên lửa Amur đang được sản xuất để thử nghiệm. Dự kiến ​​tên lửa sẽ sớm ra mắt.
Phóng viên Sputnik Denis Kayyran: Việc thiết kế tên lửa siêu nặng đã được nối lại chưa?
Tổng Giám đốc Progress RSC Dmitry Baranov: Công ty chúng tôi đã sẵn sàng cho các giai đoạn tiếp theo trong quá trình tạo ra một tổ hợp với phương tiện phóng hạng siêu nặng. Tên lửa loại này sẽ được tạo ra trên cơ sở các giải pháp và công nghệ mà chúng tôi sẽ phát triển trên Soyuz-5, cũng như các công nghệ có thể tái sử dụng – các công nghệ này cũng đang được phát triển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала