Hoa Kỳ lo ngại tàu sửa chữa Trung Quốc hoạt động gián điệp

© iStock.com / SwimmoTrời trạng vạng tối ở Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa
Trời trạng vạng tối ở Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ lo ngại rằng các tuyến cáp quang dưới biển là đối tượng chịu sự do thám từ phía các tàu sửa chữa Trung Quốc, báo Mỹ Wall Street Journal cho biết.

“Theo cách riêng tư, các quan chức Mỹ đang truyền đạt cảnh báo bất thường tới các công ty viễn thông: Những tuyến cáp ngầm dưới biển mang lưu lượng Internet xuyên Thái Bình Dương có thể là chỗ yếu chỗ sơ hở dễ bị tàu sửa chữa Trung Quốc thao túng”, báo nêu rõ.

Cần lưu ý rằng các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như Google và Meta* Platforms tuy sở hữu số lượng lớn đường cáp nhưng lại phải dựa vào các công ty xây dựng và sửa chữa mà một số có chủ sở hữu nước ngoài. Giới chức lo ngại rằng tình huống như vậy có thể gây nguy hiểm cho tính bảo mật các dữ liệu thương mại và quân sự.
Tiền tệ của Trung Quốc và Hoa Kỳ trên nền của biểu đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Áp dụng mức thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc, Mỹ tự tấn công mình như thế nào?
Như xác nhận của quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, công ty Trung Quốc S.B. Submarine Systems đảm trách sửa chữa tuyến cáp quốc tế dường như thường che giấu vị trí các tàu của mình khỏi sự giám sát của sóng vô tuyến và vệ tinh. Theo tờ báo, các tàu «Fu Hai», «Fu Tai» và «Bold Maverick» hoạt động ngoài khơi Đài Loan, Indonesia và các khu vực ven biển khác ở châu Á, dường như đã biến mất định kỳ khỏi bản đồ của dịch vụ theo dõi tàu biển, đôi khi trong mấy ngày mà «không hề có giải thích hợp lý».
Còn phía Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc gián điệp và kêu gọi chấm dứt loan truyền thông tin sai lệch.
* Hoạt động của Meta bị cấm ở Nga vì tính chất cực đoan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала