Áp dụng mức thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc, Mỹ tự tấn công mình như thế nào?

© Depositphotos.com / KoydesignTiền tệ của Trung Quốc và Hoa Kỳ trên nền của biểu đồ
Tiền tệ của Trung Quốc và Hoa Kỳ trên nền của biểu đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Đăng ký
Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa các mức thuế mới “quá rắn” của chính quyền Biden đối với nhiều loại hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, từ chất bán dẫn, tấm pin mặt trời cho đến ô tô điện. Nhà phân tích tài chính giàu kinh nghiệm Paul Goncharoff giải thích lý do tại sao trên thực tế, Mỹ chỉ “tự đánh vào thân”.
Hôm thứ Ba, Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo rằng họ sẽ "thực hiện các biện pháp quyết định để bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình" trước việc Mỹ tăng thuế, đồng thời cáo buộc Washington biến các vấn đề kinh tế và thương mại thành công cụ "cân bằng chính trị nội bộ".
Việc tăng thuế “vi phạm cam kết của Tổng thống Biden là không tìm cách đàn áp hoặc hạn chế sự phát triển của Trung Quốc” và “không phù hợp với tinh thần của đồng thuận đã đạt được” giữa Tổng thống Biden và Tập Cận Bình, - Bộ thương mại nêu rõ trong tuyên bố.
"Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hợp tác song phương. Mỹ phải ngay lập tức sửa chữa hành vi sai phạm của mình và hủy bỏ các mức thuế bổ sung áp đặt đối với Trung Quốc”, Bộ kêu gọi và bổ sung rằng “ WTO đã đưa ra phán quyết” rằng các hạn chế là bất hợp pháp.
Nhà lãnh đạo Nga đến Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Khó khăn vẫn tồn tại trong quan hệ Trung Quốc và Mỹ, hợp tác với Nga vẫn còn dư địa để phát triển
Cảnh báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Nhà Trắng công bố tăng thuế 25-100% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc, từ khoáng sản đất hiếm, thép và nhôm đến hàng bán thành phẩm và công nghiệp như pin lithium, chất bán dẫn, tế bào quang điện, cần cẩu vận chuyển từ tàu vào bờ, ô tô điện và thiết bị y tế.
Nhà Trắng đã cáo buộc Bắc Kinh thực hiện “các chính sách và hành động phi thị trường” dẫn đến “tình trạng dư thừa công suất ngày càng tăng và xuất khẩu tăng vọt, đe dọa gây tổn hại đáng kể cho người lao động, doanh nghiệp và cộng đồng Mỹ”, đồng thời tuyên bố : cường quốc công nghiệp châu Á tham gia vào “cưỡng bức chuyển giao công nghệ và trộm cắp tài sản trí tuệ, [tạo điều kiện] kiểm soát 70, 80 và thậm chí 90% sản lượng toàn cầu về các nguồn tài nguyên quan trọng cần thiết cho công nghệ, cơ sở hạ tầng, năng lượng và chăm sóc sức khỏe của chúng ta”.
Việc tăng thuế diễn ra sau khi chính quyền Trump xem xét các hạn chế áp đặt đối với Trung Quốc sau khi nước này phát động cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh vào năm 2018 khi nhóm Biden từ chối dỡ bỏ bất kỳ hạn chế nào do những người tiền nhiệm áp đặt.
Trung Quốc đáp trả các biện pháp của Trump bằng những hạn chế nghiêm ngặt đối với hàng xuất khẩu của Mỹ, từ thực phẩm đến sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, như xe máy Harley Davidson và rượu whisky Jack Daniels.
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2024
Cơn đau đầu của Biden. Chơi với Việt Nam nhưng Mỹ lại ám ảnh về Trung Quốc

Mỹ cần chuẩn bị trước đòn phản công

"Việc Biden tăng thuế thể hiện "sự hỗn độn trong chính sách nội bộ của Mỹ, diễn ra trên trường thế giới" trước cuộc bầu cử vào tháng 11, và Washington cần chờ đợi "đòn trả đũa" sẽ "tấn công mạnh hơn bằng các cú đánh [thuế quan]" ,- nhà phân tích thị trường và cố vấn kinh tế độc lập Paul Goncharoff nói.

“Nói một cách đơn giản, đây rõ ràng là chủ nghĩa bảo hộ không chỉ vi phạm các quy tắc của WTO mà còn đơn phương bác bỏ “trật tự dựa trên quy tắc” của toàn bộ hệ thống thương mại thế giới mà Mỹ đóng vai trò trung tâm trong việc tạo ra nó”, - nhà quan sát Sputnik nói.

Goncharoff hy vọng Trung Quốc sẽ tuân theo cách tiếp cận truyền thống “ăn miếng trả miếng” để đáp trả sự bạo lực kinh tế của Mỹ, đồng thời cho biết quốc gia châu Á này đã chứng tỏ khả năng “dẫn trò chơi lâu dài” khi nói đến các biện pháp trả đũa. Ngoài các biện pháp đối phó chính thức dưới hình thức hạn chế thương mại, Bắc Kinh có quyền tiếp cận nhiều công cụ để khiến Washington phải hối hận về quyết định của mình, - nhà phân tích cảnh báo.
Cuộc gặp của Tổng thống  Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2024
Trung Quốc tìm được đồng minh bất ngờ trong cuộc chiến chống Mỹ

“Điểm bản chất mấu chốt là họ có thể và cần chú ý nhiều hơn đến các quốc gia có thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển, vốn chiếm phần lớn thị trường thế giới về mặt định lượng. Chỉ cần xem xét kỹ những gì và ai nằm trong sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường”, BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, lục địa châu Phi, BSA, Mercosur, cũng như những lợi thế cạnh tranh mà Trung Quốc đã và đang thể hiện trong khoảng thời gian hơn 3 thập kỷ. Tôi không nghĩ rằng phương Tây toàn cầu có thể cạnh tranh và giành chiến thắng một cách nghiêm túc trong một thế giới thương mại không thuộc nhóm G7”, - chuyên gia lưu ý.

Điều này bao gồm các cơ hội ở các nước đang phát triển trên thế giới, giúp vượt qua nghèo đói và bắt đầu trở thành người tiêu dùng các loại sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, Goncharoff giải thích và nhấn mạnh rằng các thị trường này sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng.

Lợi thế cạnh tranh

Nhà quan sát độc lập cũng không đồng tình với việc Nhà Trắng mô tả thành công của Trung Quốc trong việc sản xuất hàng hóa bị đánh thuế là kết quả của “các hành động và chính sách phi thị trường”.
“Hãy nhớ rằng Trung Quốc là nước sản xuất nhiều mặt hàng này với giá rẻ nhất thế giới, quốc gia này sẽ phải chịu mức thuế bổ sung từ Mỹ. Nói một cách đơn giản, điều này là do Trung Quốc đã đầu tư vào các ngành này hơn 20 năm, trong khi Mỹ đang thảo luận về các vấn đề như năng lượng mặt trời, xe điện, pin, v.v. Không có gì đáng ngạc nhiên khi họ có thể cạnh tranh với cả Mỹ và châu Âu - họ đã lên kế hoạch, đầu tư và làm việc rất chăm chỉ để đạt được lợi thế cạnh tranh của mình", - Goncharoff nói.
Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Mỹ áp lệnh trừng phạt công ty Trung Quốc cung cấp thiết bị cho Nga

Nước Mỹ sẽ phải đối mặt với những vấn đề gì?

Cuối cùng, theo Goncharoff, "trong tương lai ngắn hạn, quyết định của Mỹ không mang lại kết quả tích cực rõ ràng". Trung Quốc sẽ phải đối mặt với việc mất thị trường tạm thời, trong khi người Mỹ bình thường và theo đó là người châu Âu sẽ phải chịu lạm phát và giá cả tăng cao.
Ngoài ra, nhà phân tích dự đoán: các biện pháp bảo hộ của Mỹ sẽ không dẫn đến sự gia tăng thực sự về tiềm năng công nghiệp của Mỹ hoặc tăng đầu tư vào ngành nguyên liệu thô, "vì phải mất nhiều năm để phát triển những lĩnh vực này", và nó cần phải thường xuyên chú ý tới chúng chứ không chỉ thỉnh thoảng nhớ đến chúng 1 lần trong 4 năm sau cuộc bầu cử.

"Trung Quốc trên thực tế sẽ không cạnh tranh với Mỹ và châu Âu trong các khu vực mục tiêu, và "như đã nói trong bánh quy “dự đoán"... nước này sẽ có thể chinh phục thị trường thế giới ở các nước có nền kinh tế thị trường mới nổi và các nước đang phát triển đang ở giai đoạn tăng trưởng tiêu dùng ngày càng phức tạp", - Goncharoff kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала