Thủ tướng Việt Nam đã đăng ký hiến tạng

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Đăng ký
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Chủ tịch Hội vận động hiến tặng mô, tạng, bộ phận cơ thể người Việt Nam, đã trao Thẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng cho Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Thủ tướng cho biết, bản thân ông và gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến tạng trên cả nước, đồng thời kêu gọi người dân chung tay đăng ký hiến tạng trên tinh thần “cho đi là còn mãi”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng

Theo báo Chính phủ, sáng 19/5, tại Bệnh viện Việt Đức (TP. Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát động Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi.
Chương trình do Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị tổ chức, nhằm kêu gọi người dân tham gia hiến mô, tạng cứu người. Tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Chủ tịch Hội vận động hiến tặng mô, tạng, bộ phận cơ thể người Việt Nam, đã trao thẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng cho Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến tạng

"Hiến mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác", người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Theo ông, tại Việt Nam, đã có hàng nghìn trường hợp được ghép tạng thành công, có thêm cơ hội sống nhờ sự sẻ chia, nhân ái của những tấm lòng cao đẹp.
Ghép tạng là một trong những thành tựu quan trọng nhất của nền y học thế giới từ thế kỷ XX. Thủ tướng cho biết, Việt Nam đi sau thế giới 50 năm và sau các nước trong khu vực khoảng 20 năm, nhưng đến nay trình độ ghép tạng Việt Nam đã ngang bằng nhiều nước. Tỷ lệ sống sau khi ghép tạng ở Việt Nam thậm chí còn cao hơn so với một số nước phát triển, trong khi chi phí lại rẻ hơn rất nhiều.
Từ ca ghép tạng thành công đầu tiên cách đây 30 năm, các y bác sĩ Việt Nam đến nay đã làm chủ được kỹ thuật ghép các loại tạng. Việt Nam cũng đã liên tiếp thực hiện nhiều ca ghép đa tạng trong thời gian qua. Trong 2 năm trở lại đây, các bệnh viện đã thực hiện thành công hơn 1.000 ca ghép tạng/năm.
Theo thống kê, Việt Nam hiện có hàng nghìn người hiến mô, tạng và khoảng hơn 86.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời.
Bác sĩ hai bệnh viện cùng thực hiện điều trị - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến: Tỷ lệ đăng ký hiến tạng Việt Nam thấp nhất thế giới

"Đây là minh chứng sống động cho sự nhận thức, tình thương và lòng nhân ái ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong xã hội về hiến tạng cứu người", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, bày tỏ cảm ơn và tri ân hành động cao đẹp của những cá nhân, những gia đình đã và sẽ hiến tạng.

Đề nghị lấy ngày 19/5 làm Ngày hiến tặng mô, tạng Việt Nam

Người đứng đầu Chính phủ cũng biểu dương các thầy thuốc Việt Nam, nhất là đội ngũ y tế trong lĩnh vực ghép tạng, vận động hiến mô, tạng. Tuy nhiên, ông nhận định, số lượng ca ghép tạng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Cụ thể, có hơn 94% tạng ghép là từ nguồn hiến sống, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người hiến. Số người chết não đăng ký hiến tạng còn rất thấp. Ở các nước phát triển, tỷ lệ hiến tạng từ nguồn hiến sống chỉ 10-50%. Còn tại một số nước có nền văn hóa tương đồng Việt Nam như Hàn Quốc, Thái Lan hay Trung Quốc, tỷ lệ này cũng trong khoảng 20-60%, vẫn thấp hơn nhiều so với Việt Nam.
Thủ tướng tọa đàm với doanh nghiệp Trung Quốc về kinh tế xanh, kinh tế số - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Việt Nam-Trung Quốc giữ biên giới hòa bình để hợp tác kinh tế
Ngoài ra, cơ chế, chính sách ghép tạng cũng còn những hạn chế, bất cập. Đội ngũ y tế trong lĩnh vực ghép tạng chưa nhiều. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đầy đủ, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Việc tuyên truyền về hiến tạng, ghép tạng chưa được sâu rộng, đầy đủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mọi người dân Việt Nam trưởng thành, không phân biệt giới tính, dân tộc, tôn giáo, tuổi tác, vùng miền, tình nguyện đăng ký hiến tạng trên tinh thần "cho đi là còn mãi", một người có thể cứu nhiều người.
"Chúng ta hãy cùng chung tay xây dựng xã hội nhân văn, giàu tình thương và lòng nhân ái, không để ai bị bỏ lại phía sau", Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi.
Thủ tướng cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến tạng trên cả nước.
Đồng thời, ông cũng đề xuất cần có một ngày để tôn vinh, vận động người dân tham gia đăng ký hiến mô tạng.
"Có thể lấy ngày 19/5, ngày sinh Bác Hồ, làm Ngày hiến tặng mô, tạng Việt Nam", Thủ tướng đề nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tiền Giang.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
Ông kêu gọi mỗi người dân nâng cao ý thức tự chăm sóc và nâng cao sức khoẻ, thường xuyên rèn luyện để phòng ngừa bệnh tật, có sức khỏe tốt để học tập và lao động, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước. Bởi, sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Kể từ ca ghép thận đầu tiên tại Việt Nam năm 1992 đến nay, cả nước đã ghi nhận tổng cộng 8.607 ca ghép tạng được thực hiện. Trong đó, số ca ghép thận là 7.914 ca; ghép gan 593 ca; ghép tim 82 ca; ghép phổi 10 ca; ghép tụy 1 ca; còn lại 8 ca ghép ruột, ghép đa tạng khác.
Trước đây, chỉ có 5 bệnh viện Trung ương thực hiện được kỹ thuật ghép tạng, bao gồm các bệnh viện: Hữu nghị Việt Đức, Trung ương Quân đội 108, Quân y 103, Trung ương Huế, Chợ Rẫy. Đến nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 26 bệnh viện thực hiện kỹ thuật này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала