Lầu Năm Góc: Mỹ không mong đợi việc quân Nga thay thế lực lượng của Mỹ ở Niger

Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ không mong đợi quân Nga sẽ thay thế lực lượng của Mỹ ở Niger sau khi họ rút khỏi nước này, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết.
“Họ (đại diện của Bộ Quốc phòng Niger) nói rằng họ không muốn có số lượng lớn quân lính nước ngoài ở nước mình", - quan chức này cho biết trong một cuộc họp báo đặc biệt.
Ông nói thêm rằng mình không mong đợi "khả năng chống khủng bố sẽ được chuyển giao cho người Nga".
Phát ngôn viên của quân đội Mỹ không trả lời các câu hỏi về sự hiện diện của quân Nga ở Niger.
“Tôi không biết, chúng tôi có nghe tin người Nga có thể ở thủ đô, nhưng tôi không thể nói chính xác ở đâu”, - ông nói.
Khi được hỏi liệu Lầu Năm Góc có sợ chính quyền Niger sẽ chuyển cho quân đội Nga những thiết bị mà quân Mỹ không mang theo khi rút đi hay không, quan chức này cho biết khi nói chuyện với đại diện Niger ông ta được biết họ có ý định tự mình sẽ sử dụng những thiết bị đó.
Đảo chính ở Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Chuyên gia cho biết cách Nga có thể giúp Niger
Chính quyền Niger và Mỹ đã đồng ý hoàn tất việc rút quân đội Mỹ khỏi quốc gia châu Phi này chậm nhất là vào ngày 15/9/2024, Bộ Quốc phòng hai nước cho biết trong một tuyên bố chung. Tài liệu lưu ý rằng cả hai bên đều đảm bảo an ninh cho quân đội Mỹ trong thời gian rút quân, đồng thời đồng ý tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực có lợi ích chung.
Trong những tuần gần đây Mỹ phải đối mặt với vấn đề chấm dứt hợp tác quân sự với Chad và Niger theo yêu cầu của các nước này. Cựu chuyên gia phân tích Lầu Năm Góc, trung úy Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski khi bình luận về những sự kiện nói trên, trước đó nói với Sputnik rằng những bước đi như vậy đánh dấu sự kết thúc và thất bại của chính sách thuộc địa kiểu mới của Mỹ đối với châu Phi.
Hồi tháng 4, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố kế hoạch của Washington bắt đầu đối thoại với chính quyền Niger về việc rút quân khỏi nước này. Có thông tin cho biết đây là kết quả các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và chính quyền mới của Niger kể từ năm 2023 về việc tiếp tục hợp tác an ninh.
Ngay sau đó Lầu Năm Góc thông báo rằng một phần quán Mỹ sẽ rút khỏi Chad. Trước đó, báo chí trích dẫn các nguồn tin cho biết chính phủ Chad đã gửi thư tới Hoa Kỳ, đe dọa phá vỡ hiệp định an ninh quản lý sự hiện diện của quân nhân Mỹ tại nước này. Có thông tin cho biết việc rút quân sẽ ảnh hưởng đến khoảng 75 người và sẽ được hoàn thành trong thời gian gần đây.
Tổng cộng theo dữ liệu hiện có, ở Niger có khoảng 1,1 nghìn quân Mỹ, ở Chad - khoảng một trăm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала