Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Yadea chọc giận người Việt Nam: Hãng xe Trung Quốc thừa nhận sơ suất

© AP Photo / Rolex Dela Pena, Poolđảo Trường Sa
đảo Trường Sa - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2024
Đăng ký
Yadea Việt Nam thừa nhận đã “vô cùng sơ suất” khi để bản đồ ở mục tìm kiếm cửa hàng trên website hiển thị sai tên 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Hãng xe đến từ Trung Quốc bày tỏ xin lỗi, đồng thời cam kết đã kiểm tra và loại bỏ các hình ảnh không phù hợp trên bản đồ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Yadea Việt Nam xin lỗi

Tối 19/5, Yadea Việt Nam đã phản hồi về vụ bản đồ vị trí cửa hàng của hãng không hiển thị cho thiết bị trong nước, nhưng khi truy cập từ IP nước ngoài thì lại có và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được viết theo tiếng Trung Quốc.
“Chúng tôi thừa nhận đã vô cùng sơ suất trong việc phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ xây dựng website và đối tác cung cấp bản đồ, để xảy ra sự việc vừa qua. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì sơ suất này”, theo đại diện Yadea Việt Nam.
Quần đảo Hoàng Sa - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Biển Đông
Hãng xe điện Trung Quốc Yadea khiến người Việt tức giận
Hãng xe đến từ Trung Quốc cho rằng việc bản đồ hiển thị hình ảnh không đúng theo quy định của Việt Nam chỉ có duy nhất vào ngày 18/5. Trước đó, hãng không ghi nhận phản ánh tương tự.
Yadea Việt Nam khẳng định đã kiểm tra và loại bỏ các hình ảnh không phù hợp trên bản đồ theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.
Dù vậy, đến trưa nay 20/5, theo cập nhật của Sputnik, mục tìm kiếm địa chỉ các cửa hàng bằng bản đồ của Yadea Việt Nam vẫn chưa thể truy cập được.
Về việc này, Yadea Việt Nam cho biết, khách hàng sẽ có thể truy cập mục này bình thường sau khi công ty đảm bảo toàn bộ thông tin, hình ảnh trên bản đồ hiển thị đều chính xác, phù hợp với quy định tại Việt Nam.

Sự cố bản đồ Yadea Việt Nam

Như Sputnik đã đưa tin, sáng ngày 19/5, khi tìm kiếm địa chỉ các cửa hàng chính hãng của Yadea Việt Nam trên trang web: https://www.yadea.com.vn/, nhiều khách hàng thấy thông tin các cửa hàng và bản đồ không hiển thị.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng chủ trì họp báo thường kỳ tháng 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2024
Biển Đông
Trung Quốc và Philippines đối đầu ở Biển Đông, Việt Nam lên tiếng
Tuy nhiên, người dùng internet ở nước ngoài, hoặc thay đổi địa chỉ IP sang nước ngoài, vẫn xem được bản đồ này, nhưng tên của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn hiển thị bằng tiếng Trung Quốc, mà nếu dịch ra tiếng Việt là Tây Sa và Nam Sa.
Được biết, Tây Sa và Nam Sa là những tên gọi mà Trung Quốc sử dụng cho 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Trước việc Yadea, một hãng xe Trung Quốc kinh doanh tại Việt Nam, nhưng lại sử dụng bản đồ hiển thị tên 2 quần đảo Việt Nam bằng tên gọi và thể hiện chủ quyền của Trung Quốc đã khiến nhiều người dân tỏ ra bức xúc.
Theo một chuyên gia công nghệ, việc chặn các nhà mạng tại Việt Nam để khách hàng trong nước không xem được thông tin là cách làm phổ biến. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người dùng ở nước ngoài hiểu sai về bản chất thông tin. Nếu hệ thống bản đồ nhúng vào website không tuân thủ pháp luật của nước sở tại, không có lý do nào để hãng vẫn sử dụng.
Được biết, Yadea có mặt tại Việt Nam từ năm 2019, xây dựng nhà máy đầu tiên ở Bắc Giang. Đây là một trong những thương hiệu xe máy điện được ưa chuộng ở Việt Nam nhờ mức giá dễ tiếp cận.
Đầu 2024, hãng xe Trung Quốc đã động thổ xây dựng nhà máy thứ hai tại Bắc Giang với diện tích 232.200 m2, rộng gấp 4 lần nhà máy đầu tiên.
Yadea cho hay, Việt Nam là thị trường nước ngoài lớn nhất thế giới của hãng. Các xe Yadea sản xuất tại Việt Nam có mức nội địa hóa khoảng 60%. Hãng đặt mục tiêu tăng mức nội địa hoá lên 90% trong thời gian tới.
Yadea hiện có 15 xe máy điện và 3 mẫu xe đạp điện đang kinh doanh tại Việt Nam. Giá bán các sản phẩm dao động 11,8-26,5 triệu đồng. Hãng không công bố số liệu bán hàng.
Ông Nguyễn Đức Thắng - Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Biển Đông
Những sự việc gần đây tại Biển Đông rất đáng quan ngại
Số lượng cửa hàng của Yadea là hơn 700 tại Việt Nam, trong đó có hơn 200 cửa hàng chuyên doanh, tức chỉ bán xe Yadea. Honda cũng là hãng có số lượng cửa hàng nhiều nhất Việt Nam với gần 800 đại lý.
Yadea thành lập năm 2001, trụ sở tại Vô Tích, tỉnh Giang Tô. Đây là hãng xe máy lớn nhất Trung Quốc. Yadea chỉ sản xuất và bán xe máy, xe đạp, môtô thuần điện.
Năm 2023, hãng đạt doanh số khoảng 2,5 triệu chiếc, đứng thứ 7 trong danh sách 10 hãng xe máy sở hữu lượng bán lớn nhất (gồm xe xăng và xe điện) trên toàn cầu, theo MotorCycles Data. Dẫn đầu danh sách vẫn là Honda, với doanh số khoảng 18,4 triệu chiếc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала