Việt Nam cần tranh thủ “cơ hội cuối cùng” trước khi Nghị viện châu Âu bầu cử

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhỦy ban châu Âu
Ủy ban châu Âu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Đăng ký
Ủy ban châu Âu (EC) thống nhất lùi thời gian sang kiểm tra “thẻ vàng” IUU lần thứ năm vào tháng 9 hoặc tháng 10/2024, thay vì tháng 5/2024 như dự kiến.
Lần kiểm tra thứ 5 sắp tới của EC là "cơ hội cuối cùng", vì Nghị viện châu Âu (EP) sắp bầu cử. Nếu nỗ lực gỡ thẻ vàng thất bại, Việt Nam sẽ phải chờ thêm 3 năm nữa để đón đoàn kiểm tra tiếp theo.

EC dời lịch sang Việt Nam kiểm tra IUU

TTXVN đưa tin, ngày 21/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện chống khai thác IUU.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết EC đã thay đổi lịch đến Việt Nam để kiểm tra về công tác chống khai thác IUU.
Theo đó, EC dời lịch sang Việt Nam vào cuối quý III đầu quý IV (khoảng tháng 9 hoặc 10 năm nay), thay vì tháng 5 như dự kiến. Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Kiểm ngư đề nghị các địa phương và cơ quan chức năng liên quan cần thực hiện tốt 3 giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Tập đoàn Lộc Trời còn nợ bao nhiêu tiền của nông dân?
Thứ nhất, triển khai mọi giải pháp để ngăn chặn, giảm thiểu tối đa tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm, không có vùng cấm.
Thứ hai, quản lý chặt chẽ đội tàu, đảm bảo 100% các tàu cá đi khai thác trên biển đáp ứng đủ điều kiện, như lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS), có nhật ký khai thác, bật kết nối ngay cả khi nằm bờ...
Thứ ba, xử lý nghiêm những trường hợp mà EC từng phát hiện có hành vi trộn lẫn nguyên liệu thủy sản, hay hợp pháp hóa hồ sơ trái phép. Các lực lượng cũng phải tăng cường kiểm soát, xác nhận nguồn gốc thủy sản tại cảng.
“Những nội dung này cần được tập trung giải quyết dứt điểm và đạt kết quả từ nay đến tháng 9. Như vậy Việt Nam mới có cơ hội gỡ thẻ vàng IUU”, ông Hùng lưu ý.
Người đứng đầu EC Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2024
Ở EU ngày càng có ý kiến phản đối phản đối nhiệm kỳ thứ hai của von der Leyen

“Cơ hội cuối cùng”

Cục trưởng Cục Kiểm ngư cũng cho biết, từ nay đến trước khi Đoàn Thanh tra EC sang Việt Nam lần thứ 5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Hiện tại, Cục Kiểm ngư đã có tờ trình gửi Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU, xin ý kiến về việc tổ chức đoàn công tác đến toàn bộ 28 tỉnh, thành phố ven biển.
Bộ cũng đã chỉ đạo Cục Kiểm ngư lên kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từ nay đến tháng 9. Trong số đó, có việc kiểm tra thực tế tại các địa phương, hướng dẫn tổ chức thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thuỷ sản;
Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP của Chính phủ: Ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW và một số khuyến nghị trọng tâm của EC trong đợt vừa qua.
“Với sự đồng hành của bà con ngư dân, sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai Chỉ thị 32 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 52 của Chính phủ, hy vọng, Việt Nam sẽ gỡ được thẻ vàng IUU”, ông Nguyễn Quang Hùng nhấn mạnh.
Chồng báo - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Có hay không việc Công an khám nhà lãnh đạo tỉnh Điện Biên?
Đáng chú ý, lần kiểm tra thứ 5 tới đây của EC là "cơ hội cuối cùng", vì Nghị viện châu Âu sắp bầu cử. Nếu không thể xóa thẻ vàng trong dịp này, Việt Nam sẽ phải chờ thêm 3 năm nữa để đón đoàn kiểm tra tiếp theo.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, trong đợt kiểm tra lần thứ 4 của EC hồi tháng 10/2023, kết quả triển khai công tác chống khai thác IUU có tiến bộ so với trước, nhưng chưa giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế nên chưa thể gỡ bỏ thẻ vàng.
Việc gỡ thẻ vàng IUU là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết bởi khu vực EU nằm trong Top 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, xếp trên Nhật Bản, Hàn Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала