Ở Quốc hội Mỹ đưa ra bản đồ Nga đánh dấu những khu vực tên lửa Mỹ cung cấp có thể tấn công

© Fotolia / Gelangelan Quốc hội Mỹ
 Quốc hội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Đăng ký
Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Michael McCaul kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dỡ bỏ lệnh cấm Kiev tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Mỹ, đồng thời đưa ra bản đồ lãnh thổ Nga với những khu vực mà tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp có thể bắn vào. Video tương ứng đã được đăng tải trên website của kênh truyền hình C-SPAN.
“Đây là khu vực cấm (mà vũ khí Mỹ có thể đánh vào) do người Nga lập ra, nơi họ đặt pháo và tên lửa rất gần biên giới Ukraina và sau đó sử dụng để tấn công phía Ukraina”, - ông McCaul nói trong phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại.
Về vấn đề này, nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã hỏi Blinken liệu ông ta có xem xét lại chính sách cấm LLVT Ukraina tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga hay không, nhưng Ngoại trưởng né tránh trả lời và nói rằng những quyết định như vậy phải do phía Ukraina đưa ra. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Quốc hội sẽ cung cấp cho Kiev những vũ khí cần thiết, nhưng McCaul đã ngắt lời Blinken, nói rằng lệnh cấm đối với các cuộc tấn công như vậy không phải do Quốc hội đưa ra, sau đó ông kêu gọi dỡ bỏ nó.
Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Đại sứ Antonov: Lời kêu gọi cho phép Ukraina tấn công Nga có nguy cơ kéo Mỹ vào cuộc xung đột
"Khi tôi nói chuyện với họ (người Ukraina), họ không thể đạt được chiến thắng với những hạn chế mà các vị, chứ không phải Quốc hội, đã đặt ra cho họ. Và tôi hy vọng rằng ông sẽ truyền đạt điều này tới Cố vấn An ninh quốc gia và thay đổi quyết định chính trị này, đó là quyết định rất nguy hiểm và có hại cho Ukraina, cho người dân Ukraina”, - McCaul nói.
Trước đó một nhóm nghị sĩ Mỹ do Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Turner đứng đầu đã kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho phép Ukraina sử dụng vũ khí do Washington chuyển giao để tấn công lãnh thổ Nga, bức thư của các nhà lập pháp cho biết. Cụ thể, Turner và các nghị sĩ khác đề nghị chính quyền Mỹ cho phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để “tấn công các mục tiêu chiến lược bên trong lãnh thổ Nga trong một số trường hợp nhất định”.
Thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga, khi nói về lời kêu gọi của các nghị sĩ Mỹ cho phép Ukraina sử dụng vũ khí do Washington chuyển giao để tấn công lãnh thổ Nga, cho biết trong Quốc hội Hoa Kỳ có nhiều “cái đầu nóng” muốn kích động leo thang căng thẳng. Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov lưu ý rằng những lời kêu gọi như vậy là liều lĩnh và có nguy cơ kéo Mỹ vào cuộc xung đột.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала