Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ gọi vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên là mối đe dọa an ninh

© Sputnik / Maria Frolova / Chuyển đến kho ảnhBắc Triều Tiên
Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Đăng ký
Các nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về các vấn đề của CHDCND Triều Tiên nhận định qua điện đàm rằng việc Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát là “mối đe dọa nghiêm trọng và sát sườn đối với an ninh khu vực”, BNG Nhật Bản cho biết.
Phó đặc phái viên Hoa Kỳ về CHDCND Triều Tiên Jung Pak, trưởng nhóm hoạch định chính sách ngoại giao với CHDCND Triều Tiên thuộc Vụ Chiến lược và Thông tin Ngoại giao của BNG Hàn Quốc Lee Jun-il và Vụ trưởng Vụ châu Á và châu Đại dương thuộc BNG Nhật Bản Hiroyuki Namazu đã tiến hành điện đàm liên quan đến vụ phóng vệ tinh hôm thứ Hai của CHDCND Triều Tiên.
“Các bên khẳng định rằng vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên cho dù mục đích là phóng vệ tinh vẫn vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cấm Bắc Triều Tiên tiến hành các vụ phóng bằng công nghệ tên lửa đạn đạo, cũng như đi đến ý kiến chung rằng vụ phóng ngày 27/5 là mối đe dọa nghiêm trọng và sát sườn đối với an ninh khu vực”, - thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản viết.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2024
Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ việc phóng vệ tinh
Các bên bày tỏ ý định hợp tác tại Hội đồng Bảo an LHQ để đảm bảo phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, lúc 22h43 (20h43 giờ Hà Nội) ngày 27/5 Bắc Triều Tiên đã cố gắng phóng vệ tinh gián điệp.
Cảnh báo sơ tán đã được ban bố tại quận phía nam Okinawa sau khi có tin diễn ra vụ phóng. Tuy nhiên chỉ vài phút sau tên lửa biến mất phía trên biển Hoàng Hải. Cảnh báo sơ tán đã được bãi bỏ.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận Bình Nhưỡng đã cố gắng phóng vệ tinh trinh sát quân sự nhưng thất bại. Theo KCNA, nguyên nhân sự cố là do trục trặc ở động cơ được phát triển cách đây chưa lâu.
Vào tháng 11 năm ngoái CHDCND Triều Tiên đã phóng thành công vệ tinh Malligyong-1, hai vụ phóng trước đó cũng được thực hiện vào năm ngoái nhưng đều không thành công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала