Việt Nam: Dân có thể mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Trung HiếuLên 92 triệu đồng/lượng - giá vàng SJC xác lập đỉnh mới
Lên 92 triệu đồng/lượng - giá vàng SJC xác lập đỉnh mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Đăng ký
Sau quyết định dừng đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh phương án can thiệp để bình ổn thị trường vàng.
Theo Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước.
Như vậy, người dân có thể mua vàng trực tiếp qua 4 nhà băng quốc doanh (nhóm Big 4) gồm Vietcombank, Agribank, BIDV và Vietinbank.

Người dân có thể mua vàng qua 4 ngân hàng

Ngày 29/5, ông Phạm Quang Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quan phương án bình ổn thay thế việc đấu thầu vàng.
Trước đó, như Sputnik thông tin, nhà điều hành đã quyết định dừng đấu thầu vàng sau 6 phiên đấu thầu thành công, cung ra thị trường hơn 1,8 tấn vàng.
“Để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng và đã cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng”, theo Phó Thống đốc.
Giá vàng trong nước hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
NHNN bất ngờ dừng đấu thầu vàng
Tuy nhiên, đại diện NHNN cũng thừa nhận, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%.
“Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng”, TTXVN dẫn lời ông Phạm Quang Dũng nói.
Nhằm bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần Nhà nước để các ngân hàng này “bán vàng trực tiếp tới người dân”.
Mục tiêu của việc cho phép 4 nhà băng quốc doanh bán vàng trực tiếp cho dân, theo ông Dũng, là nhắm sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

“Ngay thứ hai tới (ngày 3/6), Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 NHTM Nhà nước theo mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định, căn cứ theo giá thế giới”, Phó Thống đốc thông tin.

Các NHTM với mạng lưới rộng khắp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

Thanh tra thị trường vàng

Như Sputnik đã đề cập, khi giá vàng trong nước tăng nóng, Chính phủ đã chỉ đạo NHNN và các bộ, ngành liên quan nhanh chóng ổn định thị trường vàng.
Ngoài việc tổ chức hàng loạt phiên đấu thầu vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện một loạt biện pháp nhằm bình ổn, lành mạnh hóa thị trường vàng trong thời gian qua.
Vàng miếng SJC - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2024
Giá vàng liệu có khả năng giảm trong tuần này?
Trong đó, quyết định được người dân và dư luận đánh giá cao là thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng với SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, TPBank và Eximbank.

“Chúng tôi cũng đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ, tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có)”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Trong nhóm 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho người dân, hiện VietinBank, Agribank và BIDV đã có Giấy phép mua, bán vàng miếng. Riêng VietcomBank vẫn đang trong quá trình khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh và đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trong thời gian sớm nhất.

Сhỉ bán trực tiếp cho người dân

Để phục vụ cho việc trực tiếp tổ chức bán vàng đến người dân, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu nhóm Big 4 khẩn trương ban hành các văn bản liên quan đến Quy trình giao nhận, mua, bán vàng miếng.
Hoàn thành thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước; thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bản chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu...)
Đặc biệt, các ngân hàng tham gia bán vàng phải công bố công khai giá bán vàng trên website và chỉ bán trực tiếp cho người dân, không bán cho các tổ chức và các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Đồng thời, các ngân hàng cũng được yêu cầu báo cáo hàng ngày về lượng vàng đã bán ra, lượng vàng tồn kho, giá bán tới Ngân hàng Nhà nước.
Các nhà băng cũng phải cử cán bộ đầu mối tham gia Tổ điều hành can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước nhằm thống nhất trong việc phối hợp can thiệp thị trường vàng.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Đâu sẽ là “nước cờ’ tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước?
Đặc biệt, nhà chức trách Việt Nam yêu cầu thực hiện chế độ hóa đơn điện tử và báo cáo về công tác phòng chống rửa tiền…
Phó Thống đốc tin tưởng: “Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững”.
Đại diện NHNN khuyến cáo, trước những diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần rất thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала