Làm rõ vụ đối tượng giả danh bác sĩ tập vật lý trị liệu khiến bé gái tử vong

CC0 / Pixabay / Em bé
 Em bé - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 30/5, Sở Y tế TPHCM đã thông tin về vụ việc một người tự xưng nhân viên Bệnh viện Nhi đồng 2 cung cấp dịch vụ tập vật lý trị liệu tại nhà cho bé gái 5 tháng tuổi, sau đó bé tử vong.
Theo Sở Y tế, qua xác minh, người tự xưng là bác sĩ, giảng viên khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi đồng 2 để điều trị tại nhà cho bé L.A.T. (sinh năm 2023) chỉ là điều dưỡng trung cấp, tên Nguyễn Quốc Thắng.
Bệnh viện cũng xác định ông Nguyễn Quốc Thắng không phải nhân viên bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế, tiến hành giải quyết quy trình khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Hiện vụ việc đang được Thanh tra Sở Y tế TP HCM tiếp tục xác minh.
Trước đó, lúc 16h ngày 11/3, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi T. trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở, không có mạch và huyết áp, đồng tử giãn 5mm, không phản xạ ánh sáng, tiền sử có bệnh lý não.
Sau 5 phút cấp cứu hồi sức, đặt nội khí quản, bé có nhịp tim trở lại, đồng tử vẫn không phản xạ ánh sáng, co gồng nhiều. Bệnh nhi được tiếp tục hồi sức thở máy, dịch truyền, vận mạch, kháng sinh.
Hộp tro cốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2023
Vụ gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt: Truy tố bị can
Tuy nhiên, sau đó, diễn tiến bệnh nhân kém đáp ứng điều trị, tiên lượng nặng nên người nhà bệnh nhi đã xin cho bé về.
Chẩn đoán lúc ra viện ghi bé "ngưng tim, ngưng thở trước nhập viện, sốc nhiễm trùng từ đường hô hấp, viêm phổi hít, hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, bệnh não chất trắng, hội chứng Pierre Robin".
Sau vụ việc trên, chị M. (mẹ bệnh nhi) đã có đơn tố cáo gửi đến Sở Y tế TPHCM về việc có người tự nhận là bác sĩ bệnh viện đề nghị điều trị cho bé tại nhà khiến bé nguy kịch.
Theo đó, bé T. được chẩn đoán giãn não thất, khám và điều trị bệnh lý nội thần kinh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 từ cuối năm 2023. Trong một lần đưa con đến thăm khám tại bệnh viện, bác sĩ cho biết bé cần được tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.
Tại khoa Nội Thần kinh, gia đình chị M. đã gặp một người đàn ông mặc áo blouse trắng tự giới thiệu tên là Nguyễn Quốc Thắng, bác sĩ khoa Phục hồi chức năng, giảng viên Bệnh viện Nhi đồng 2.
Người đàn ông đưa cho gia đình phác đồ điều trị trong 3 năm sẽ giúp bé hoàn thiện các kỹ năng lật, ngồi, đi đứng. Ông này đề xuất đến nhà tập vật lý trị liệu cho bé hằng ngày với chi phí 300 nghìn đồng mỗi ngày, thời gian tập từ 30-45 phút.
Vì tin tưởng và nghĩ rằng đây là bác sĩ của bệnh viện nên gia đình đã mời ông này về nhà tập cho bé từ ngày 25/10/2023. Đến ngày 11/3/2024, trong khi buổi tập đang diễn ra, bé tím tái và có dấu hiệu bất thường nên gia đình nhanh chóng đưa bé nhập viện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Thái Bình: Bắt khẩn cấp 1 cô giáo vụ bé 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe
Theo lời người mẹ, trong quá trình tập và điều trị, ông Thắng có các động tác mạnh bạo như bẻ cổ, lắc và vỗ đầu, bẻ chân tay, lật người, đè bé áp mặt xuống mặt nệm để xem phản ứng hô hấp.
Ông còn dùng bơm tiêm để bơm nước vào họng, vào mũi của bé, nói là tập phản xạ nuốt chống sặc. Đồng thời, người này không cho người nhà bé góp ý, can thiệp.
Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Quốc Thắng thừa nhận chỉ có bằng điều dưỡng trung cấp, không có chứng chỉ hành nghề vật lý trị liệu. Ông này thường xuyên vào Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp cận người nhà bệnh nhi để đề nghị dịch vụ tập vật lý cho trẻ.
Sở Y tế TPHCM đánh giá ông Nguyễn Quốc Thắng có dấu hiệu giả danh nhân viên y tế để khám chữa bệnh trái phép, vụ lợi. Cơ quan này sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала