- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông Lavrov nêu nguyên tắc nền tảng cần thiết cho đàm phán hoà bình về Ukraina

© Sputnik / Kristina Kormilitsyna / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trả lời phỏng vấn Sputnik, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ, thỏa thuận tương lai về giải quyết xung đột tại Ukraina phải dựa trên nguyên tắc an ninh bình đẳng và toàn diện. Đồng thời, phải tính đến "hiện trạng thực tế".

“Các cuộc đàm phán phải dựa trên nguyên tắc không thể chia cắt về an ninh và thực tế trên mặt đất”, Bộ trưởng nói, trả lời câu hỏi liệu có khả năng đẩy nhanh quá trình giải quyết chính trị cho tình hình xung quanh Ukraina hay không.

Nói về khả năng triệu tập hội nghị hòa bình nhằm giải quyết xung đột Ukraina với sự tham gia của cả Moskva và Kiev, ông Lavrov cho rằng đây có thể là sự tiếp nối những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tạo điều kiện vượt qua khủng hoảng.
Chiến dịch quân sự đặc biệt Nga tại Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Chuyên gia: Ukraina nên có lựa chọn đúng đắn và đồng ý với điều kiện của Nga
Bộ trưởng Ngoại giao lưu ý, Moskva chia sẻ quan điểm của Bắc Kinh về sự cần thiết phải loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột, có tính đến lợi ích hợp pháp của tất cả các bên và sau đó đạt được các thỏa thuận dựa trên nguyên tắc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt.

"Điều đó có nghĩa là phải tôn trọng hiện trạng trên thực tế, phản ánh nguyện vọng của người dân sinh sống tại đó", ông Lavrov nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng đánh giá cao “đường lối mang tính xây dựng của Bắc Kinh trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina” trong kế hoạch giải quyết xung đột do Trung Quốc đưa ra.
Điện Kremlin nhiều lần nhấn mạnh chưa bao giờ từ chối đàm phán với chính quyền Kiev. Đồng thời, thư ký báo chí của Tổng thống, ông Dmitry Peskov lưu ý rằng, hiện tại không có điều kiện tiên quyết nào cho việc này bởi cả Ukraina và phương Tây đều loại trừ khả năng hướng tới hòa bình. Theo lời ông, tình hình chỉ có thể thay đổi nếu tính đến việc xuất hiện các diễn biến mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала