Moskva sẽ răn đe hạt nhân nếu Washington triển khai tên lửa tầm trung

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nếu Hoa Kỳ triển khai tên lửa đất đối đất tầm trung và tầm ngắn tại châu Âu hoặc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ngoài việc từ bỏ lệnh ngừng bản triển khai đơn phương, Nga có thể áp dụng các biện pháp răn đe hạt nhân. Tổng thống Vladimir Putin sẽ quyết định điều này.
Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Chúng tôi sẽ không bỏ qua việc Hoa Kỳ thực hiện kế hoạch triển khai tên lửa đất đối đất tầm trung và tầm ngắn. Cụ thể, trong trường hợp này, việc Nga từ bỏ các lệnh hạn chế đơn phương đã áp dụng sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), là không thể tránh khỏi. Chúng tôi không loại trừ các biện pháp răn đe bổ sung, bởi vì các tên lửa triển khai ở tuyến đầu của Mỹ có thể tấn công các điểm chỉ huy và các vị trí đóng quân của lực lượng hạt nhân của chúng tôi. Tổng thống Nga có thẩm quyền quyết định những vấn đề nêu trên", ông Lavrov phát biểu.

 Tên lửa ATACMS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
8 tên lửa ATACMS bị bắn rơi trên biển Azov
Theo lời Bộ trưởng, việc Mỹ triển khai tên lửa đất đối đất tầm trung và tầm ngắn tại châu Âu và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "sẽ tạo ra một thách thức an ninh nghiêm trọng đối với Nga".

"Đây không chỉ là vấn đề của riêng Nga. Trong tuyên bố chung sau chuyến thăm gần đây của Tổng thống Nga Putin tới Trung Quốc, hai bên ghi nhận rằng các bước đi gây bất ổn như vậy của Mỹ là một mối đe dọa trực tiếp đối với cả Nga và Trung Quốc. Do đó, Nga và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường phối hợp nhằm đối phó với hành vi không có trách nhiệm của Washington, làm suy yếu ổn định quốc tế," ông Lavrov nhấn mạnh.

Trước đó, Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ tại khu vực Thái Bình Dương tuyên bố Hoa Kỳ dự định triển khai tên lửa tầm trung tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала