Tình hình cháy nổ phức tạp và con số báo động sau khi Cầu Giấy kiểm tra nhà trọ

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênTổ công tác liên ngành liên ngành phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh nhà trọ, chung cư mini.
Tổ công tác liên ngành liên ngành phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh nhà trọ, chung cư mini. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2024
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, bất cập còn tồn tại, đặc biệt là tình hình cháy nổ, ngộ độc thực phẩm, tội phạm diễn biến phức tạp.
Sau vụ cháy làm chết 14 người ở Trung Kính, quận Cầu Giấy, quận đã vào cuộc tổng kiểm tra các nhà trọ trên địa bàn. Kết quả đáng báo động khi có tới hơn 2.800 nhà trọ (chiếm hơn 84%) ở Cầu Giấy không đảm bảo điều kiện về lối thoát nạn.

Tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp

Theo Cổng TTĐT Chính phủ, sáng ngày 1/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024.
Tại phiên họp, Chính phủ đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, tình hình triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, giải ngân vốn đầu tư công; cùng những trọng tâm chỉ đạo, điều hành trong tháng 6 và thời gian tới.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điểm lại một số điểm nổi bật của tháng 5 và 5 tháng năm 2024, nhấn mạnh bất chấp khó khăn, tăng trưởng ở cả 3 khu vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ được củng cố.
Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, trong đó, chủ động các phương án, đảm bảo cung cấp điện trong dịp nắng nóng (dù lượng điện tiêu thụ đạt kỷ lục trên 1 tỷ KW/ngày). Các dự án hạ tầng chiến lược giao thông, năng lượng được đẩy mạnh.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức còn tồn tại, đặc biệt là tình hình ngộ độc thực phẩm, cháy nổ, tội phạm diễn biến phức tạp.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênCán bộ, chiến sĩ Công an phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy kiểm tra, hướng dẫn trang thiết bị PCCC cho chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ, chung cư mini.
Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy kiểm tra, hướng dẫn trang thiết bị PCCC cho chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ, chung cư mini. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2024
Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy kiểm tra, hướng dẫn trang thiết bị PCCC cho chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ, chung cư mini.
Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận với tinh thần phản ánh "đúng tình hình, đúng bản chất, đúng kết quả". Trong đó, xác định rõ những mặt đã làm được, những mặt chưa được, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.
Xem xét trong thời gian tới, cần những cơ chế, chính sách giải pháp gì, tập trung vào lĩnh vực nào, đề xuất giải pháp cụ thể để khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập, yếu kém mà Quốc hội đã nêu ở kỳ họp thứ 7.

Hơn 2.800 nhà trọ ở Cầu Giấy không đảm bảo điều kiện lối thoát nạn

Ngày 1/6, UBND quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội cho biết, sau vụ cháy tại nhà trọ trên đường Trung Kính khiến 14 người tử vong, quận đã thành lập 40 tổ công tác tiến hành tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) với các nhà trọ trên địa bàn.
Qua kiểm tra và thống kê, quận Cầu Giấy có hơn 3.300 nhà trọ. Trong đó, nhà chỉ cho thuê trọ có 1.812 cơ sở; nhà ở kết hợp kinh doanh thuê trọ có 1.513 cơ sở; nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình thuê và sử dụng cả nhà có 3 cơ sở.
Các tổ công tác ghi nhận hơn 3.100 nhà trọ không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy; 2.800 nhà trọ không đảm bảo điều kiện về lối thoát nạn; 2.700 nhà trọ không đảm bảo hệ thống chữa cháy; 1.560 nhà trọ vi phạm về hệ thống điện.
Sau khi cơ quan chức năng yêu cầu, hơn 970 chủ nhà trọ đã khắc phục và bố trí lối thoát nạn khẩn cấp khi có sự cố cháy, nổ. Sau 30/6, các tổ kiểm tra sẽ tiến hành phúc tra, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy chữa cháy đối với những trường hợp còn tồn tại.
Nếu cơ sở cho thuê nhà trọ không khắc phục vi phạm, UBND quận Cầu Giấy sẽ ra quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động.
Quận Cầu Giấy cũng yêu cầu toàn bộ chủ nhà trọ phải bố trí đủ diện tích để xe máy, xe điện (tối thiểu 6m2 cho mỗi phòng, căn hộ). Nếu không đảm bảo diện tích, phải có phương án gửi xe bên ngoài nhà trọ.
Tục đốt vàng mã - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Người phụ nữ vô tư đốt vàng mã ở giữa khu tập thể
Quận Cầu Giấy cũng sẽ triển khai ngay giải pháp ngăn cháy giữa khu vực để xe và khu vực ở của người dân, đảm bảo thang thoát hiểm, bổ sung lối thoát nạn khẩn cấp. Quận cũng sẽ triển khai các mô hình họng nước vách tường tại khu dân cư trong các ngõ sâu mà xe chữa cháy không tiếp cận được.
Với 36 chung cư mini trên địa bàn, trong tháng 4/2024, quận Cầu Giấy đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành việc phúc tra, xử lý vi phạm. Đến nay, đã có 29/36 chung cư mini khắc phục một phần vi phạm.

Liên tiếp xảy ra cháy ở Hà Nội

Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ chảy xảy ra tại Hà Nội. Vào khoảng 0h46 ngày 24/5, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an Hà Nội nhận được tin báo cháy ở số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.
Cơ quan chức năng đã khẩn trương huy động hơn 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, phối hợp các lực lượng khác và người dân tổ chức chữa cháy.
Sau khi phá khóa cổng chính, phá cửa sổ và tiếp cận vào bên trong ngôi nhà, lực lượng cứu hộ đã cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Đến 1h26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Vụ việc làm 14 người tử vong.
Sau đó, khoảng 5h30 ngày 30/5, một vụ cháy đã xảy ra tại ngôi nhà 3 tầng một tum dạng ống, rộng hơn 40 m2 nằm sâu trong ngõ ở khu Ba La, phường Phú Lương, quận Hà Đông. Phía trước có ban công song chủ nhà đã bịt kín bằng khung sắt.
Công an quận Hà Đông đã điều 4 xe chữa cháy xuống hiện trường. Cảnh sát và người dân đã dùng thang trèo lên mái nhà bên cạnh, cắt khung sắt đưa người bị nạn ra ngoài.
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Tướng Trần Quốc Tỏ yêu cầu đẩy nhanh điều tra các vụ án trọng điểm
Công an quận Hà Đông cho biết, 9 người trong nhà thoát nạn, trong đó người dân cứu 2 người, cảnh sát cứu được 3 người, còn 4 người tự thoát sang nhà bên cạnh.
Một vụ cháy khác cũng xảy ra đêm 30/5 tại một ngôi nhà tại đường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội). Ngọn lửa nhanh chóng bốc lên cao kèm theo khói đen. Mặc dù người dân xung quanh đã sử dụng các biện pháp chữa cháy tại chỗ nhưng không khống chế được ngọn lửa.
Nhận được tin báo, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã đưa xe tới hiện trường. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế. May mắn, vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала