"Lớn nhất trong lịch sử." Tranh cãi về bộ xương khổng lồ cổ đại nổ ra ở Mỹ

© Ảnh : Banana Art StudioLoài giả định của stegosaur Bashanosaurus primitivus
Loài giả định của stegosaur Bashanosaurus primitivus - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nhà khoa học hoảng hốt trước quyết định của nhà đấu giá Sotheby's rao bán bộ xương lớn nhất được biết đến của loài Apex stegosaurus, truyền thông Mỹ đưa tin.
Apex được nhà khảo cổ tư nhân Jason Cooper phát hiện ở bang Colorado của Hoa Kỳ với sự hỗ trợ của Sotheby's vào tháng 5 năm 2022. Theo nhà đấu giá, hài cốt được tìm thấy là bộ xương gần như hoàn chỉnh của một con thằn lằn cổ đại. Apex dài hơn sáu mét và cao hơn ba mét. Theo hãng ABC, loài khổng lồ cổ đại này lớn hơn 30% so với stegosaurus Sophie, loài trước đây được coi là bộ xương lớn nhất và hoàn chỉnh nhất trong số các loài trên thế giới. Cuộc đấu giá, trong đó có Apex, sẽ được tổ chức vào ngày 17 tháng 7. Giá trị của lô đất ước tính khoảng bốn đến sáu triệu đô la.
Bài báo của ABC cho biết: “Cuộc đấu giá của Sotheby vào tháng tới có thể gây ra một cuộc tranh luận kéo dài về việc liệu hài cốt khủng long có thể được bán cho các nhà sưu tập tư nhân hay không”.
Một cậu bé Nga làm đồ chơi bằng gỗ để tham gia chuyến thám hiểm cổ sinh vật học - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2024
Multimedia
Một cậu bé Nga làm đồ chơi bằng gỗ để tham gia chuyến thám hiểm cổ sinh vật học

Can thiệp vào nghiên cứu

Giáo sư Khoa học Trái đất và Khí quyển của Đại học Indiana, Paul David Polley, nói với ABC việc bán các di vật hóa thạch trong cuộc đấu giá góp phần vào việc các nhà khảo cổ theo đuổi những bộ xương hoàn chỉnh. Nhà khoa học tin cách tiếp cận này cản trở nghiên cứu chất lượng cao về khủng long. Ngược lại, nhà cổ sinh vật học Greg Funston nói thêm những bộ xương bị nhốt trong các bộ sưu tập tư nhân không cho phép chúng ta mở rộng kiến ​​thức về thế giới.
Steve Brusatte, giáo sư cổ sinh vật học và tiến hóa tại Đại học Edinburgh, đồng tình với các đồng nghiệp của mình trong một bài bình luận trên CNN. Theo ý kiến ông, Apex nên trở thành hiện vật của bất kỳ bảo tàng nào. Tuy nhiên, như Brusatte lưu ý, những người giàu luôn chiến thắng các bảo tàng trong những cuộc đấu giá kiểu này.
Сuốn sách - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2024
Cuốn sách do Hàn Quốc xuất bản về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có gì đặc biệt?
Nhà cổ sinh vật học phàn nàn: “Thật vô cùng đáng tiếc khi những di tích như vậy sẽ biến mất trong dinh thự của nhà tài phiệt thay vì giảng dạy và khơi dậy sự tò mò của nhiều người”.
Stegosaurs phổ biến rộng rãi ở Nam Phi, Bắc Mỹ, Châu Á và Châu Âu. Lần đầu tiên, tàn tích hóa thạch của loài khủng long này được tìm thấy ở Bắc Phi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала