Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các nước trên thế giới công nhận Palestine

© AFP 2023 / Adem AltanBiểu tình của những người ủng hộ Palestine ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ
Biểu tình của những người ủng hộ Palestine ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các nước công nhận Palestine để đạt thành tựu hòa bình ở Trung Đông, như nêu trong tuyên bố của Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc do Văn phòng Cao ủy Nhân quyền (OHCHR) phát tán.
“Tất cả các nước nên noi gương 146 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc và công nhận Nhà nước Palestine, đồng thời sử dụng mọi nguồn lực chính trị và ngoại giao hiện có để đảm bảo lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza”, tài liệu nêu rõ.
Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho rằng đây là điều kiện cần thiết để đạt được hòa bình lâu dài ở Palestine và toàn Trung Đông, cũng như “sự công nhận quan trọng đối với các quyền của nhân dân Palestine cũng như cuộc đấu tranh và nỗi đau khổ của họ vì tự do và độc lập”. Các Báo cáo viên đặc biệt hoan nghênh việc mới đây Na Uy, Ireland và Tây Ban Nha đã công nhận Palestine, sau khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo – 143/9 - ủng hộ nỗ lực của Palestine được nhận quy chế thành viên đủ quyền của Liên Hợp Quốc.
Hiệu quả pháo kích của Israel vào Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Phát hiện thêm 50 thi thể trong trại tị nạn ở phía bắc Gaza

“Bất kể triển vọng về hòa bình lâu dài và chấm dứt chiếm đóng vẫn chưa rõ ràng kể từ Hiệp định Oslo hơn 30 năm trước, không thể từ bỏ giải pháp chính trị. Giải pháp cùng tồn tại hai Nhà nước là con đường duy nhất được quốc tế thừa nhận dẫn đến hòa bình và an ninh cho Palestine và Israel, đồng thời là lối thoát ra khỏi chu kỳ nhiều năm kéo dài bạo lực và bất mãn”, tuyên bố dẫn lời báo cáo viên đặc biệt.

Tính đến ngày 23 tháng 5 có 9 nước EU đã công nhận Palestine. 8 quốc gia - Bulgaria, Síp, Cộng hòa Séc, Hungary, Malta, Ba Lan, Romania và Slovakia thực hiện bước đi này vào năm 1988, trước khi gia nhập EU, còn Thụy Điển - vào năm 2014.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала