Tổng thống Mỹ cho phép điều động quân đội Mỹ giúp đỡ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép quân đội Mỹ tham gia để giúp đỡ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược, như ông tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Time.

“Tôi không loại trừ việc sử dụng lực lượng quân sự Hoa Kỳ. Có sự khác biệt giữa việc triển khai trên bộ, không quân, hải quân, v.v”, - ông nói khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có thể đóng quân ở Đài Loan trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công của Trung Quốc.

Đồng thời, Biden từ chối trả lời câu hỏi liệu Mỹ có thể sử dụng các căn cứ ở Philippines và Nhật Bản để tiến hành tấn công hay không.
Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần không thể thiếu của CHND Trung Hoa và việc tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” là điều kiện tiên quyết đối với các quốc gia khác mong muốn thiết lập hoặc duy trì quan hệ ngoại giao với CHND Trung Hoa. Nguyên tắc “một Trung Quốc” và không công nhận nền độc lập của Đài Loan cũng được Hoa Kỳ tuân thủ, mặc dù thực tế vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với Đài Bắc trong nhiều lĩnh vực và cung cấp vũ khí cho hòn đảo.
Quân nhân Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2024
Quân đội Trung Quốc PLA sẽ không bao giờ cho phép Đài Loan ly khai

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала