- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

G7 có ý định lấy tiền của Nga để giúp Ukraina

© AP Photo / Manuel Balce CenetaBộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - G7 đang thảo luận về một khoản vay dành cho Ukraina với kế hoạch trả nợ bằng tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết tại phiên điều trần tại Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đã thảo luận về khả năng cấp cho Ukraina một khoản vay từ G7 và sử dụng khoản tiền lãi (mà Euroclear của Bỉ thu được) từ tài sản bị đóng băng của Nga để hoàn trả các khoản vay sẽ cấp”, - bà Yellen nói.

Theo Bộ trưởng Mỹ, cách tiếp cận này “có vẻ như nhận được sự ủng hộ đáng kể”, đồng thời bà bày tỏ hy vọng rằng nó sẽ được hoàn thiện và sau đó trình bày với các nhà lãnh đạo G7 tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của nhóm diễn ra ở Ý.
Hội đồng EU trước đó đã hoàn tất quyết định liên quan đến việc chuyển 90% thu nhập mà ngân sách EU có được từ các khoản tiền gửi của người cầm cố lấy từ tài sản bị phong tỏa của Nga ở EU để cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraina, cũng như cho các chương trình của EU nhằm tái thiết Ukraina. Có thể họ sẽ giữ thêm 10% số tiền cầm cố đề phòng phát sinh rủi ro tiềm ẩn.
Thủ tướng Liên bang Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Ông Scholz tiết lộ các kế hoạch của EU định sử dụng tài sản của Nga cho nhu cầu của Ukraina
Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina, EU và các nước G7 đã đóng băng gần một nửa dự trữ ngoại hối của Nga tổng số tiền lên tới khoảng 300 tỷ euro. Gần 200 tỷ euro nằm ở EU, chủ yếu trong tài khoản của Euroclear (Bỉ) - một trong những hệ thống thanh toán bù trừ lớn nhất thế giới.
Điện Kremlin tuyên bố rằng việc đưa ra những quyết định như vậy “sẽ là một động thái vi phạm tất cả các quy tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế”. Ngoại trưởng Sergei Lavrov chỉ ra rằng Nga sẽ đáp trả nếu bị phương Tây tịch thu tài sản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала