Ngoại trưởng Nga Lavrov đánh giá quan hệ giữa Nga và Burkina Faso

© Ảnh : Telegram/Ministry of Foreign Affairs of the Russian FederationBộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quan hệ giữa Liên bang Nga và Burkina Faso đang trên đà phát triển, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Burkina Faso ông Karamoko Jean-Marie Traoré.

“Mối quan hệ của chúng ta đang trên đà phát triển, chủ yếu là nhờ các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Đại úy (Ibrahim) Traore năm ngoái trong hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi lần thứ hai”, - Bộ trưởng nói và bày tỏ hy vọng rằng các cuộc hội đàm sẽ giúp tạo thêm động lực cho sự phát triển quan hệ hai bên.

Về phần minh, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Burkina Faso cho biết lãnh đạo nước này muốn tiếp tục phát triển quan hệ với Nga sau hội nghị thượng đỉnh ở St. Petersburg.
“Các bạn chắc cảm thấy sức nóng không chỉ trên đường phố mà còn từ mối quan hệ nồng ấm của chúng tôi. Chúng tôi cảm nhận được sự nồng ấm đó từ mối liên hệ song phương”, - Bộ trưởng Burkina Faso nói thêm.
Burkina Faso - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Nga giúp lập lại trật tự ở Burkina Faso
Ông Lavrov có chuyến thăm đầu tiên tới Ouagadougou hôm thứ Ba trong khuôn khổ chuyến công du châu Phi. Trước đó, ông đã thăm Guinea và Congo, hội đàm với lãnh đạo hai nước này về hợp tác kinh tế và kỹ thuật-quân sự.
Chuyến thăm Burkina Faso diễn ra trong bối cảnh có những diễn biến mới trong lĩnh vực an ninh và những thay đổi đã đạt được hoặc có thể diễn ra với sự hiện diện của quân Pháp và quân Mỹ ở khu vực Sahel là nơi đất nước này thuộc về, cũng như mong muốn của Liên bang Nga mở rộng quan hệ với châu Phi .

Cuộc đảo chính quân sự ở Burkina Faso

Vào cuối tháng 9/2022, một nhóm quân nhân ở Burkina Faso do Đại úy Ibrahim Traore chỉ huy đã thực hiện một cuộc đảo chính quân sự, sau đó giới lãnh đạo nước này chấm dứt một số thỏa thuận với Pháp.
Cụ thể vào tháng 1 năm 2023, chính quyền mới đã hủy bỏ hiệp định với Pháp về quân đồn trú của Pháp ở Burkina Faso, và đến tháng 3/2023 họ đã hủy bỏ hiệp ước được ký kết hơn 60 năm trước về hỗ trợ quân sự với Pháp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала