Giáo hội cấm Đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng 1 năm

© Fotolia / Audy_indyTượng Phật
Tượng Phật - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Đăng ký
Giáo hội Phật giáo Việt Nam quyết định nghiêm cấm đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng trong mọi hình thức trong 1 năm, liên quan những phát ngôn của ông trên mạng xã hội bị cho là phản cảm, sai với tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo.
Thời gian qua, dư luận bức xúc với hiện tượng một số vị tu sĩ giảng sai kinh điển, phát ngôn phản cảm, tuỳ tiện, dẫn dụ luật nhân quả theo tư ý, gây hoang mang xã hội. Về vấn đề này, Giáo hội cho biết sẽ làm việc và chấn chỉnh việc thuyết giảng của Tăng Ni, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Giáo hội kỷ luật Đại đức Thích Nhuận Đức

Ngày 6/6, báo Giác ngộ dẫn thông báo của Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về hình thức kỷ luật liên quan đến các video thuyết giảng, nghi lễ của đại đức Thích Nhuận Đức trên không gian mạng, bị dư luận phản ánh.
Theo đó, sau khi xem xét, Giáo hội Phật giáo Việt Nam quyết định nghiêm cấm đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng trong mọi hình thức trong 1 năm.
Thủ tướng chúc mừng đồng bào Phật giáo nhân dịp Đại lễ Phật đản 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc
Ông Thích Nhuận Đức cũng phải sám hối với chư tăng và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các sai phạm. Ông cũng bị kỷ luật biệt chúng tổ đình Hộ Pháp (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam giao Ban Pháp chế Trung ương, Ban Kiểm soát Trung ương và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát việc thi hành kỷ luật đối với ông Thích Nhuận Đức trong vòng 1 năm.
Sau 1 năm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm báo cáo về đạo hạnh, việc hành trì oai nghi, giới luật của đại đức Thích Nhuận Đức.
Trước đó, ngày 4/6, lãnh đạo Ban Thường trực Hội đồng Trị sự và các Ban Hoằng pháp, Pháp chế, Kiểm soát, Thông tin - Truyền thông và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc với đại đức Thích Nhuận Đức tại thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM).
Theo đó, thời gian qua, trên mạng xã hội lan truyền các video với các phát ngôn, nội dung thuyết giảng của đại đức Thích Nhuận Đức được xác định là sai với tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo.
Các phát ngôn của ông Thích Nhuận Đức cũng vi phạm các quy tắc thuyết giảng của Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
"Các phát ngôn và thuyết giảng này đã làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam", Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh.
Chùa Trấn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ chấn chỉnh việc thuyết giảng của Tăng Ni trên MXH

Chấn chỉnh hiện tượng Tăng Ni phát ngôn phản cảm, tuỳ tiện

Ngay trong buổi làm việc hôm 4/6, sau khi được chỉ ra các sai phạm, đại đức Thích Nhuận Đức đã xin sám hối chư tăng và Giáo hội.
Trong thư sám hối trên mạng xã hội chiều nay, đại đức Thích Nhuận Đức nói ông đã nhận thức về sai phạm của mình.
"Con được quý ngài chỉ dạy những điểm sai và con đã nhận thức ra được những sai phạm của mình. Con cảm thấy mình có lỗi quá nhiều và làm ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, ảnh hưởng đến hình ảnh trang nghiêm của chư tôn đức tăng ni nói chung", thư sám hối nêu.
Ông Thích Nhuận Đức cho biết, từ ngày 4/6/2024 sẽ xin sửa sai, khắc phục hoàn toàn những sai phạm của mình.
"Những bài giảng mang tính nhạy cảm con đều gỡ xuống hết trên các nền tảng mạng xã hội của con. Đồng thời, con nguyện sẽ không thuyết giảng trong vòng một năm để thời gian này chuyên lo sám hối", vị này bày tỏ.
Trưởng đoàn sư Himalaya Geshe Tsewang Dorje ban phước lành cho chú mèo trong buổi lễ ban phúc cho động vật trong khuôn khổ  Lễ hội cầu may mắn của Phật giáo ở  Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2024
Multimedia
Lễ hội cầu may mắn của Phật giáo ở Moskva
Liên quan tới vấn đề này, báo Giác ngộ cho biết toà soạn đã nhận được rất nhiều phản ánh, ý kiến bức xúc về việc có những vị giảng sai kinh điển, phát ngôn phản cảm và tùy tiện trên mạng xã hội, dẫn dụ luật nhân quả theo tư ý, gây hoang mang xã hội, dẫn dắt quần chúng tín đồ theo hướng không phù hợp với Chánh pháp và truyền thống Phật giáo Việt Nam, cũng như chủ trương của Giáo hội.
Ngày 17/5/2024, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Giáo hội sẽ làm việc và chấn chỉnh việc thuyết giảng của Tăng Ni, đặc biệt là trên mạng xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала