Đề nghị rà soát phát ngôn của Thượng tọa Thích Chân Quang

© Ảnh : Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí MinhThượng tọa Thích Chân Quang.
Thượng tọa Thích Chân Quang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Đăng ký
Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị thẩm tra phát ngôn của Thượng tọa Thích Chân Quang.
Thượng tọa Thích Chân Quang được cho là đã có những phát ngôn phản cảm, không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa Phật giáo và lịch sử dân tộc Việt Nam.

Thẩm tra phát ngôn của Thượng tọa Thích Chân Quang

Chiều 7/6, báo Giác ngộ dẫn thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) cho biết, cơ quan này đã có văn bản đề nghị Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh để thẩm tra, rà soát, xác minh những phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang đang bị dư luận phản ánh.
Theo đó, những phát ngôn trong một số đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội của Thượng tọa Thích Chân Quang được cho là không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa Phật giáo và lịch sử dân tộc Việt Nam.
Thậm chí, những phát ngôn này còn có dấu hiệu sửa đổi giới cấm trong chứng điệp quy y Tam bảo của Phật giáo.
Khẳng định với báo Vietnamnet, bà Trần Thị Minh Nga, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết đã gửi văn bản đề nghị Ban Tôn giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam để xác minh về những phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang bị dư luận phản ánh.
Tượng Phật - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Giáo hội cấm Đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng 1 năm

“Nếu những phát ngôn trong một số clip lan truyền trên mạng xã hội không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa của Phật giáo và lịch sử của dân tộc Việt Nam; sửa đổi giới cấm trong chứng điệp quy y Tam bảo của Phật giáo… thì cần phải xử lý nghiêm minh”, - đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ bày tỏ.

Ngoài ra, bà Trần Thị Minh Nga cũng cho biết, Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình.

Giáo hội tiếp tục chấn chỉnh

Trước đó, Thượng toạ Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng cho biết, với những phát ngôn của Thượng tọa Thích Chân Quang trong một số clip mà dư luận phản ánh, Giáo hội đã giao Ban Hoằng pháp Trung ương và Văn phòng II tổ chức buổi làm việc vào ngày 19/4 để “kiểm điểm, chấn chỉnh các nội dung dẫn dụ theo luật nhân quả trong giáo lý Phật giáo làm hoang mang xã hội”.
“Thượng tọa Chân Quang không còn tham gia các ban ngành của trung ương giáo hội cũng như Ban Trị sự địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, - Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết thêm.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang tập hợp thông tin, sẽ xử lý theo quy định tăng sự khi có đủ cơ sở.
“Tới đây giáo hội tiếp tục làm việc và chấn chỉnh việc thuyết giảng của tăng ni, nhất là trên mạng xã hội”, - Thượng tọa Thích Đức Thiện nhấn mạnh.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Sẽ cách chức trụ trì chùa Ba Vàng nếu sư Thích Trúc Thái Minh còn tái phạm
Trước đó, như Sputnik đã đưa tin, ngày 6/6, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có quyết định nghiêm cấm đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng trong mọi hình thức trong 1 năm, liên quan những phát ngôn của ông trên mạng xã hội bị cho là phản cảm, sai với tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo.
Ông Thích Nhuận Đức cũng phải sám hối với chư tăng và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các sai phạm. Ông cũng bị kỷ luật biệt chúng tổ đình Hộ Pháp (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam giao Ban Pháp chế Trung ương, Ban Kiểm soát Trung ương và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát việc thi hành kỷ luật đối với ông Thích Nhuận Đức trong vòng 1 năm.
Sau 1 năm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm báo cáo về đạo hạnh, việc hành trì oai nghi, giới luật của đại đức Thích Nhuận Đức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала