Thuyền bay của Nga có khả năng chống chịu với răng cá sấu. Chúng có thể được sử dụng ở đâu?

© Sputnik / Dmitry ShorkovThuyền máy bay Aerotrade-Fortes từ Nhà máy máy bay Irkutsk
Thuyền máy bay Aerotrade-Fortes từ Nhà máy máy bay Irkutsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Đăng ký
Nhà máy Aerotrade tại thành phố Irkutsk là doanh nghiệp lớn nhất ở Nga chuyên sản xuất thuyền bay (airboat). Một số mẫu thuyền như vậy với nhiều sửa đổi khác nhau đang được sản xuất hàng loạt. Hiện nay, cả người tiêu dùng tư nhân và các cơ quan chính phủ đều có nhu cầu về dòng sản phẩm này.
Trong số đó có cả các cơ quan thực thi pháp luật và các dịch vụ khẩn cấp khác.
Thuyền bay (airboat) là loại tàu nhỏ với động cơ đẩy nổi trên mặt nước. Chúng không có cánh quạt, không có vòi rồng, không có bánh lái dưới nước. Con tàu được dẫn động bởi chân vịt đẩy và nó di chuyển nhờ các bánh lái không khí điều khiển dòng chảy từ chân vịt. Nhờ thiết kế này, airboat rất giống xe lội nước mọi địa hình. Nó có thể di chuyển qua vùng nước nông, qua các vùng nước có tảo mọc um tùm, qua cái gọi là "tuyết tan", đặc trưng của vùng ôn đới và vùng cực (không còn là nước lỏng, nhưng chưa phải là nước đá), và nhảy qua các vùng nông và khu đất nhỏ. Rõ ràng là do các đặc điểm này, thuyền bay đang có nhu cầu ở nhiều cơ quan thực thi pháp luật và các dịch vụ khẩn cấp khác nhau.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBộ phận đẩy chính của tàu bay
Bộ phận đẩy chính của tàu bay - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2024
Bộ phận đẩy chính của tàu bay
Và nhà máy Aerotrade ở thành phố Irkutsk chuyên sản xuất các loại thuyền bay.

“Sản phẩm của chúng tôi được thiết kế để sử dụng trong mọi mùa. Các tàu của chúng tôi có thể lướt bên trên mặt nước, có thể di chuyển ở vùng nước nông, trên băng và trên thuyết tan, vượt qua bãi cát và đá cũng như đống rác. Về nguyên tắc, chúng có thể đi lại trên mọi bề mặt. Airboat của chúng tôi có thân tàu bơm hơi được làm từ vải polyvinyl clorua bền. Các sản phẩm của công ty rất đa dạng, phong phú, các thuyền bay khác nhau về kích thước thân tàu (chiều dài - từ 5m đến 8m).

Nhưng tất cả chúng đều có tên thương mại là "Piranha". Chúng bắt đầu được sản xuất hàng loạt 24 năm trước đây, và cho đến năm 2015-2016 nhà máy của chúng tôi đã là nhà sản xuất airboat duy nhất ở Nga. Cái tên “Piranha” đã trở thành tên gọi chung của thuyền bay.

Hiện có nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng, nhất là những thợ săn và ngư dân tư nhân, các công ty du lịch cũng như các cơ quan bảo vệ môi trường (bảo vệ rừng và khu bảo tồn, dịch vụ giám sát ngư trường) và tất nhiên là Bộ Tình trạng Khẩn cấp”, - cô Elena Berezhnaya, trợ lý tổng giám đốc công ty Aerotrade, lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Tại Triển lãm “An ninh Tích hợp 2024” vừa được tổ chức ở khu vực Matxcơva, công ty Aerotrade đã giới thiệu chiếc thuyền lớn nhất của mình được chế tạo trên cơ sở airboat Piranha-6. Tên của nó là khác - "Fortes" ( tiếng Latin "mạnh mẽ"). Theo trợ lý của Tổng Giám đốc nhà máy, tàu loại này được tạo ra theo đơn đặt hàng của chính phủ, được trang bị động cơ turbodiesel của Nga có công suất 158 ​​mã lực: dễ vận hành, không có thiết bị điện tử phức tạp và được trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ diesel là 20 l/h, trong khi động cơ xăng trên thuyền bay có cùng kích thước tiêu thụ ít nhất 80 l/h.
© Sputnik / Dmitry ShorkovHệ thống bánh lái tàu bay
Hệ thống bánh lái tàu bay - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2024
Hệ thống bánh lái tàu bay
Cô Elena Berezhnaya nói tiếp: “Hệ thống đẩy của chiếc thuyền này bao gồm cánh quạt và bộ phận khí động học do Nga sản xuất. Nhân tiện, bộ phận khí động học là một trong những đặc điểm của airboat do công ty chúng tôi phát triển. Các nhà sản xuất khác thường sử dụng chân vít làm từ sợi thủy tinh. Nhưng chúng rất mỏng manh: nếu dù chỉ một cánh quạt bị hỏng, chiếc thuyền bay sẽ không thể di chuyển xa hơn. Thuyền bay Fortes được trang bị cánh quạt bằng hợp kim nhôm được bao bọc bởi một vòng khí động học. Ngay cả khi có vật lạ chạm vào lưỡi dao, chân vịt sẽ không xảy ra chuyện gì; thuyền bay sẽ không bị mất tốc độ. Một cặp chân vịt diesel giúp thuyền bay tăng tốc lên 75 km/h và tầm hoạt động của airboat Fortes là 750 km”.

Các đặc tính của aeroboat Fortes

Thuyền bay Fortes còn có một đặc tính nữa. Đây là sự kết hợp giữa airboat và thủy phi cơ! Ở phần mũi của nó có một động cơ khác để bơm đệm khí dưới đáy. Chính điều này cung cấp cho airboat khả năng off-road bổ sung. Ví dụ, ở vùng đất ngập nước hoặc khi xuất phát từ cát hoặc băng ướt.
Sản phẩm của Nhà máy Aerotrade được biết đến rộng rãi ở thị trường nước ngoài.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBộ phận đẩy chính của tàu bay
Bộ phận đẩy chính của tàu bay - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2024
Bộ phận đẩy chính của tàu bay

“Trước khi bắt đầu những sự kiện mà mọi người đều biết, chúng tôi đã cung cấp các loại airboat cho Canada và New Zealand. Còn hiện nay, xuất khẩu của chúng ta chủ yếu tập trung vào các quốc gia hậu Xô viết và các nước thân thiện. Belarus và Kazakhstan mua nhiều thuyền bay từ chúng tôi.

Và Mông Cổ, một quốc gia nội lục với địa hình chủ yếu là thảo nguyên và núi cao, nhưng ở đó có một số hồ lớn và mạng lưới sông nhỏ, ngoài ra, ngành du lịch ở nước láng giềng đang trên đà phát triển. Và hóa ra thuyền bay của chúng tôi là cần thiết cho việc đó.

Đối với khách hàng từ các nước nhiệt đới, họ cũng có nhu cầu về những chiếc airboat của chúng tôi. Tuy nhiên, họ bối rối trước thân thuyền bơm hơi: liệu nó có thể chống chịu với răng cá sấu không? Tôi đảm bảo với các bạn: chúng tôi có một số mẫu thuyền bay để giải quyết vấn đề này”, - trợ lý tổng giám đốc nhà máy Aerotrade ở thành phố Irkutsk cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала