Ông Macron tuyên bố giải tán Quốc hội và bầu cử sớm

© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phát biểu trước quốc dân và tuyên bố giải tán Hạ viện - Quốc hội Pháp.
“Tôi sẽ giải tán Quốc hội vào tối nay. Tôi sẽ sớm ký sắc lệnh triệu tập cuộc bầu cử quốc hội mới, vòng một sẽ diễn ra vào ngày 30/6 và vòng thứ hai vào ngày 7/7”, - ông nói.
Sau đó, hãng Agence France-Presse đưa tin nguyên thủ quốc gia đang tổ chức cuộc họp với chính phủ tại Điện Elysee.
Người đứng đầu đảng Tập hợp Quốc gia (Ressemblement national - RN) đang thắng thế ở Pháp trong cuộc bầu cử vào Nghị viện Châu Âu, ông Jordan Bardella, đã kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử quốc hội mới. Phát biểu trước những người ủng hộ đảng của ông sau khi công bố kết quả sơ bộ, ông lưu ý rằng người Pháp bác bỏ các chính sách của Macron và chính phủ của ông này.
Người đứng đầu phe Tập hợp Quốc gia trong quốc hội Pháp, bà Marine Le Pen hoan nghênh quyết định giải tán Hạ viện của Macron. Bà cho biết đảng RN đã sẵn sàng nắm quyền, vực dậy nước Pháp, "chấm dứt tình trạng nhập cư ồ ạt này, lấy việc gia tăng sức mua là hướng ưu tiên".
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Chính trị gia Pháp: Macron đang đưa Pháp vào cuộc chiến tự sát với Nga
Theo dữ liệu sơ bộ, đảng đối lập cánh hữu này đang giành được 32% phiếu bầu, kênh truyền hình BFMTV đưa tin, trích dẫn đánh giá của Elabe.
Đảng Phục hưng của ông Macron tụt xa chỉ bằng một nửa và chiếm vị trí thứ hai với 15,4% số phiếu bầu. Đứng thứ ba là danh sách đại biểu của đảng Đảng Xã hội và đảng Place Publique với 13,9%.
Từ Pháp có 81 đại biểu được bầu vào Nghị viện châu Âu, đảng Tập hợp quốc gia đang giành thắng lợi như mong đợi. Ông Bardella phản đối việc cung cấp tên lửa cho Ukraina để tấn công lãnh thổ Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала