3 nhân vật đã chết trong vụ Trương Mỹ Lan bị kê biên tài sản

© Ảnh : VietQBà Trương Mỹ Lan
Bà Trương Mỹ Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Đăng ký
3 đồng phạm của Trương Mỹ Lan đã chết trong vụ án Vạn Thịnh Phát-SCB là Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Ngọc Dương và Nguyễn Tiến Thành vẫn bị ngăn chặn, kê biên tài sản.
Kết quả điều tra, 3 cá nhân trên đều đã chết, nhưng họ được xác định phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với vai trò đồng phạm của Trương Mỹ Lan và liên đới với số tiền thiệt hại 30.081 tỷ đồng.

3 người đã chết giúp sức cho Trương Mỹ Lan

Như Sputnik đưa tin, giai đoạn 1 vụ án sai phạm xảy ra tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và một số đơn vị liên quan, bà Trương Mỹ Lan bị tuyên tử hình.
Trong giai đoạn 2, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an đã đề nghị truy tố với 34 bị can về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.
Nhà chức trách xác định, nhóm bị can Trương Mỹ Lan đã vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD ra nước ngoài; rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng
Theo kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), có 3 đồng phạm của bà Trương Mỹ Lan đã chết.
Đó là bà Nguyễn Phương Hồng, cựu Phó Tổng Giám đốc SCB, giám đốc SCB chi nhánh Sài Gòn; ông Nguyễn Tiến Thành, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI); ông Nguyễn Ngọc Dương, cựu Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula và Công ty VIPD.
Bà Trương Mỹ Lan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
FWD Việt Nam khẳng định không liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
Đối với bà Nguyễn Phương Hồng, nguyên là thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc SCB, Giám đốc SCB chi nhánh Sài Gòn, cơ quan điều tra xác định, bị cáo này đã có hành vi đề xuất bà Trương Mỹ Lan sử dụng Công ty An Đông phát hành trái phiếu để có nguồn trả các khoản nợ tại Ngân hàng SCB.
Bà Hồng còn được xác định là “tích cực” trong việc lên phương án dòng tiền khống, quản lý, sử dụng và theo dõi tiền bán trái phiếu.
Thông qua kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ đã thu thập, cơ quan điều tra xác định hành vi của bà Hồng đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 28.469 tỷ đồng.
Tuy nhiên, thời điểm tháng 10-2022, bà Hồng đã chết nên Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định đình chỉ điều tra bị can.
Ông Nguyễn Tiến Thành, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Tân Việt (chết ngay trước thời điểm khởi tố vụ án, bắt bà Trương Mỹ Lan) được xác định là người tiếp nhận chủ trương, bàn bạc với bà Trương Mỹ Lan và các nhân sự cấp cao của tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB để lên phương án phát hành trái phiếu.
Theo cơ quan điều tra, ông Thành trực tiếp ấn định thông tin, chỉ đạo, điều hành các nhân viên phòng dịch vụ ngân hàng, thuộc Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) phía Nam thực hiện quy trình tư vấn, phát hành trái phiếu cho 4 công ty An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Setra.
Mặc dù ông Thành đã chết nhưng với kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ đã thu thập, C03 khẳng định, có đủ căn cứ kết luận hành vi của ông đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan.
Với ông Nguyễn Ngọc Dương, cựu Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula và Công ty VIPD, nhà chức trách cho hay, ông Dương đã ký chứng từ chuyển tiền 3.900 tỷ đồng khống từ Công ty VIPD sang Công ty An Đông để tạo lập gói trái phiếu.
Ngoài ra, ông Dương còn chỉ đạo, điều hành các nhân viên Công ty Sunny World, Natural Land... tìm kiếm, thuê người đứng tên thành lập công ty, cổ phần, khoản vay, ký khống chứng từ, tài liệu... phục vụ các hoạt động phạm pháp của các công ty thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát (vay Ngân hàng SCB, phát hành trái phiếu...), rồi cắt lại một phần tiền thuê cá nhân để sử dụng riêng.
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa (ngày 13/3). - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Bộ Công an: Trương Mỹ Lan hối cải
Dù ông Nguyễn Ngọc Dương đã chết, nhưng với kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ đã thu thập, cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Dương phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan.
3 bị can đã chết đều là đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan và có liên đới trách nhiệm đối với số tiền 30.081 tỷ đồng. Đây là số tiền thu về từ việc phát hành 25 mã trái phiếu trái quy định.

Ngăn chặn giao dịch, kê biên nhiều tài sản

C03 đã rà soát, xác minh, truy thu theo dòng tiền có nguồn gốc từ hành vi phạm tội, tài khoản, tài sản đứng tên bị can hoặc cá nhân được nhờ đứng tên, để thu hồi, kê biên, phong tỏa. Phía gia đình các bị can đã phối hợp, tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả.
Để đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án, cơ quan điều tra đã áp dụng các biện pháp đối với tài sản của bà Nguyễn Phương Hồng, ông Nguyễn Tiến Thành và Nguyễn Ngọc Dương.
Với bà Hồng, đã kê biên tài sản 2,5 triệu cổ phần tại Công ty chứng khoán TVSI do người khác đứng tên giùm; thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy sở hữu nhà đứng tên Nguyễn Phương Hồng tại phường 1, quận 4 với diện tích 6.227,9m²; ngăn chặn giao dịch tài khoản ngân hàng.
Đối với trách nhiệm khắc phục hậu quả của ông Nguyễn Tiến Thành, cơ quan điều tra đã ngăn chặn giao dịch 8.735.550 cổ phần Công ty chứng khoán TVSI của Nguyễn Tiến Thành; ngăn chặn giao dịch số dư hơn 386 triệu đồng trong 2 tài khoản ngân hàng của ông Thành.
Đáng chú ý, cơ quan điều tra đã làm việc với người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bà Nguyễn Phương Hồng và ông Nguyễn Tiến Thành. Người nhà có ý kiến đồng ý để cơ quan điều tra duy trì các biện pháp đối với tài sản trên và chuyển tòa án quyết định.
Đối với ông Nguyễn Ngọc Dương, cơ quan điều tra đã ngăn chặn giao dịch số dư hơn 9 tỷ đồng trong 3 tài khoản ngân hàng của ông Dương và hơn 50,4 tỷ đồng trong các tài khoản của con trai ông Dương.
Đại tá Dương Văn Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên Trung tá Trương Công Cường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Nghi phạm ma tuý 24 tuổi đâm trọng thương 1 trung tá, 1 thiếu tá công an tỉnh
Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục rà soát tài khoản, tài sản. Theo kết quả điều tra, người hàng thừa kế thứ nhất của ông Dương không đưa ra được căn cứ xác định rõ nguồn gốc các khoản tiền, tài sản nêu trên và có ý kiến đồng ý để cơ quan điều tra duy trì các biện pháp đối với tài sản này và chuyển cho tòa án quyết định.
Trong quá trình giải quyết vụ việc ông Dương chết tại nhà riêng, Công an quận 4 đã thu giữ 216 miếng kim loại vàng, 6 sổ tiết kiệm trị giá 132 tỷ đồng đứng tên ông Dương, 3 giấy tờ liên quan nhà đất ở TP.HCM, Long An và 100 triệu đồng tiền mặt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала