Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Hơn 70% người Philippines ủng hộ sử dụng vũ lực trong tranh chấp với Trung Quốc

© Google EarthTàu vận tải RMS Sierra Madre của Philippines cố tình neo đậu ở bãi cạn Second Thomas ở Biển Đông
Tàu vận tải RMS Sierra Madre của Philippines cố tình neo đậu ở bãi cạn Second Thomas ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Đại đa số người dân Philippines ủng hộ việc sử dụng vũ lực trong các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc về các đảo ở Biển Đông, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.
Theo bài báo, Octa Research - một công ty tư nhân Philippines theo dõi quan điểm của người dân về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, gần đây tiến hành một cuộc khảo sát trong đó 73% trong số 1.200 người được hỏi trên toàn quốc ủng hộ “việc khẳng định quyền lãnh thổ của Philippines thông qua các hành động quân sự cũng như mở rộng các cuộc tuần tra hàng hải và sự hiện diện của bộ binh ở biển Tây Philippines (tên Philippine cho biển Đông)."
Trong cuộc khảo sát, 72% người Philippines được hỏi cũng chọn câu trả lời “ngoại giao và các biện pháp hòa bình khác”. Tuy nhiên, cho đến quý cuối cùng năm ngoái, người Philippines ưa thích các phương pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp lãnh thổ, trong đó việc ưu tiên các giải pháp quân sự lần đầu tiên xuất hiện chiếm ưu thế kể từ năm 2021, theo chủ tịch Octa Research Rajit Rai.
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Biển Đông
Hoa Kỳ lợi dụng vấn đề Biển Đông để gây bất hoà giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực
Gần đây, tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông mà Trung Quốc và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền, liên tục xảy ra va chạm tàu thuyền của hai bên, trong đó có những vụ nghiêm trọng, như tàu cảnh sát biển Trung Quốc dùng vòi rồng xua đuổi tàu bảo vệ bờ biển Philippines ra khỏi khu vực tranh chấp. Trong một sự cố như vậy, các phóng viên các kênh truyền hình Anh BBC và ITN "vô tình" thấy mình hiện diện trên tàu cảnh sát biển Philippines, khiến vụ việc được công khai ở tất cả các quốc gia nói tiếng Anh. Ở Trung Quốc, nhiều người coi những hành động này là khiêu khích chống lại lợi ích của Trung Quốc, hòa bình và ổn định ở Biển Đông trong bối cảnh các tàu của hạm độiThái Bình Dương Hoa Kỳ thường xuyên tiến hành các cuộc “viễn chinh” ở Biển Đông. dưới khẩu hiệu đảm bảo tự do hàng hải thế giới trong vùng biển Đông Nam Á.

Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Trong nhiều thập kỷ, Bắc Kinh tranh cãi với một số quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương về quyền sở hữu lãnh thổ đối với một số đảo ở Biển Đông khi phía dưới của chúng phát hiện ra trữ lượng hydrocarbon đáng kể. Trước hết, chúng ta đang nói về quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, một trong số đó là đảo Pag-asa (Titu), và Hoàng Nham (đá ngầm Scarborough). Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines có liên quan ở các mức độ khác nhau trong tranh chấp này.
Tình hình trong khu vực thường phức tạp do tàu chiến Mỹ đi qua, mà theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu chủ quyền và an ninh của Trung Quốc. Bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh, Washington chính thức tuyên bố Hoa Kỳ sẽ "bơi và bay" bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.
Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Hay (The Hague) ra phán quyết vào tháng 7 năm 2016, sau một vụ kiện của Philippines, Trung Quốc không có cơ sở để yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông. Tòa quyết định các vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa không là và cũng không hình thành vùng đặc quyền kinh tế. Sau đó, Bắc Kinh trả lời họ không coi phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague là hợp lệ, không công nhận và không chấp nhận phán quyết đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала