- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tù binh Ukraina kể chuyện cả lữ đoàn của Kiev rời bỏ vị trí gần Kharkov

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhTù binh chiến tranh Ukraina ở hướng Zaporozhye trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt
Tù binh chiến tranh Ukraina ở hướng Zaporozhye trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Đăng ký
Lữ đoàn số 125 của LLVT Ukraina từ Lvov đã rời bỏ các vị trí ở ngoại ô Kharkov. Đây là đơn vị yếu kém vì đào tạo sơ sài; một trong các tiểu đoàn trong hơn hai năm qua còn chưa bao giờ đến khu vực hoạt động chiến sự, lý do có thể gắn với nạn tham nhũng, tù binh Kirill Dotsenko vốn là lính của tiều đoàn xạ kích độc lập số 415 kể với nhà báo như vậy.
Trước đó, kênh truyền hình «Ukraina chúng ta» thông báo rằng Cục Điều tra Nhà nước Ukraina đã khởi tố vụ án hình sự với 28 chỉ huy của Lữ đoàn bộ binh độc lập số 125 về tội rời bỏ vị trí ở vùng Kharkov khi quân Nga tấn công.
Theo lời tù binh Dotsenko, anh ta thuộc cơ số tiểu đoàn 415 theo dạng lính tổng động viên. Đơn vị này hình thành từ những người xuất thân ở Zaporozhye vào đầu năm 2023 và phục vụ ở hậu phương. Như Dotsenko kể, việc huấn luyện chiến đấu của họ chỉ ở mức độ thấp, rất sơ sài. Mùa thu năm 2023, tiểu đoàn của anh ta chuyển vào phiên chế Lữ đoàn chiến dịch số 125.
«Chúng tôi được đưa về lữ đoàn 125, là lữ đoàn Lvov, cũng chưa từng tham gia bất kỳ hoạt động chiến sự cụ thể nào... Cả thảy có ba tiểu đoàn. Có vẻ là hai tiểu đoàn đã vào vị trí. Còn tiểu đoàn thứ ba đóng ở Lvov. Theo tôi hiểu, binh sĩ tiểu đoàn thứ ba này đều là dạng «lính cậu» con ông cháu cha», Dotsenko nói.
Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phát hiện lính đánh thuê từ Ba Lan và Gruzia ở các cù lao trên sông Dnepr
Tù binh cho biết rằng nhiệm vụ của Lữ đoàn số 125 là trấn giữ khu vực phòng ngự giữa các làng ven biên Krasnoye-Glubokoye-Strelechye. Nếu quân Nga tấn công, các đơn vị của lữ đoàn phải cố thủ cho đến khi có viện binh là lực lượng dự bị kịp đến. Theo kế hoạch tương lai, lữ đoàn sẽ rút về tuyến phòng ngự thứ hai và tái lập. Tuy nhiên, kế hoạch này đã tan tành ngay khi quân Nga bắt đầu tấn công. Trong suốt thời gian tại ngũ, Dotsenko không nhìn thấy một người lính nào của lữ đoàn số 125 ở vị trí chiến đấu.
«Khi được đưa đến đó để phòng ngự, mọi thứ đều yên tĩnh và bình lặng. Nói thật là tôi không thấy một ai cùng lữ đoàn ở trận địa. Chỉ có tiểu đoàn của chúng tôi và một số lính biên phòng», Dotsenko nói.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала