Tại sao trực thăng quân sự Hà Lan lại bay tới Thượng Hải?

© Flickr / Cooperation Afloat Readiness and Training (CARAT)Biển Hoa Nam (Biển Đông)
Biển Hoa Nam (Biển Đông) - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Đăng ký
Nhà báo Piotr Tsvetov của chuyên mục phân tích Sputnik viết trong bài báo của mình: Một sự cố xảy ra ở Biển Hoa Đông có thể làm hỏng đáng kể mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hà Lan.

Trao đổi cáo buộc lẫn nhau

Ngoài khơi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc và Hà Lan nhận thấy họ ở khoảng cách rất gần nhau đến mức gọi đó là điều nguy hiểm.
Đầu tin thông tin xuất hiện từ phía Hà Lan. Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết trong một thông cáo báo chí rằng hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc liên tục bay vòng quanh tàu khu trục Tromp. Họ còn áp sát chiếc trực thăng tấn công của Hà Lan, tạo ra tình huống nguy hiểm.
Phía Trung Quốc lại đưa ra một giả thuyết khác hẳn. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, chiếc trực thăng từ tàu khu trục Tromp của Hà Lan đã "xâm lược một cách khiêu khích khu vực phía đông Thượng Hải". Bộ chỉ huy Mặt trận phía Đông của PLA đã đáp lại điều này bằng lời phản đối và buộc kẻ thù phải rời đi.
Тàu chiến Halifax HMCS Montreal đi qua eo biển Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Quân đội Trung Quốc cáo buộc Mỹ và Canada cố tình khiêu khích

Người Hà Lan đang làm gì ở Tây Thái Bình Dương?

Từ Hà Lan đến bờ biển Thái Bình Dương của Trung Quốc là gần chín nghìn km. Các thủy thủ Hà Lan đang làm gì ở xa quê hương đến như vậy? Các quan chức Hà Lan giải thích rằng các tàu chiến của họ đang tham gia vào một hoạt động nhằm giám sát việc tuân thủ chế độ trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt đối với Triều Tiên. Người Trung Quốc không chấp nhận lời giải thích này. Theo quan điểm của họ, phía Hà Lan “tuyên bố sai sự thật rằng họ đang thực hiện sứ mệnh của Liên hợp quốc và sử dụng lực lượng của mình trên vùng biển và vùng trời thuộc thẩm quyền của quốc gia khác, tạo ra căng thẳng và làm suy yếu mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước”. Và cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc bằng tiếng Anh, tờ Global Times, cáo buộc Hoa Kỳ kích động người Hà Lan có hành động chống Trung Quốc.
Quả thực, hành động của người Hà Lan ngoài khơi Trung Quốc thể hiện việc thực hiện nghĩa vụ đồng minh của một quốc gia thành viên NATO đối với người chỉ huy chính trong hiệp hội quân sự này - Hoa Kỳ. Đây không phải là lần đầu tiên tàu chiến Hà Lan cùng với tàu của các nước NATO khác đi qua vùng biển Biển Đông, eo biển Đài Loan và biển Hoa Đông. Sự kiện trước đó diễn ra vào năm 2021. Khi đó, một tàu chiến Hà Lan đã xuất hiện ở Biển Đông, và việc này diễn ra với khẩu hiệu “bảo vệ quyền tự do hàng hải” (được biết đây cũng là một dự án của Mỹ).
Theo chân Mỹ, vốn lo ngại trước sự trỗi dậy của Trung Quốc, chính phủ Hà Lan bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong những năm gần đây. Vào năm 2020, nước này đã thông qua Hướng dẫn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó định vị Hà Lan là nhân tố chủ chốt trong chiến lược tổng thể của Liên minh Châu Âu. Một năm trước, dưới áp lực của Mỹ, Hà Lan đưa ra lệnh cấm xuất khẩu công nghệ bán dẫn sang Trung Quốc.
Biểu tượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
NATO đã chọc vào điều khiến các chiến lược gia quân sự luôn lo sợ
Tuy nhiên, Trung Quốc khó có thể sợ hãi trước các cuộc tấn công thù địch của nước Hà Lan bé nhỏ. Vào tháng 3 năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Hà Lan đã nói khi đề cập đến lệnh cấm xuất khẩu chất bán dẫn của Hà Lan:
“Người dân Trung Quốc cũng có quyền phát triển hợp pháp và không thế lực nào có thể ngăn cản được tốc độ phát triển và tiến bộ khoa học công nghệ của Trung Quốc.”
Điều này phải được hiểu là Trung Quốc sẽ tìm ra những lực lượng có khả năng giải quyết các vấn đề phát triển công nghệ mà không cần đến chất bán dẫn của Hà Lan.
Người Hà Lan đã sai lầm sâu sắc khi trêu chọc Trung Quốc bằng các biện pháp trừng phạt công nghệ và vi phạm biên giới Trung Quốc. Người Hà Lan, giống như những người châu Âu khác, sẽ mất rất nhiều thứ từ chính sách này, trước hết là thị trường Trung Quốc rộng lớn.
Các thủy thủ Hà Lan cũng sẽ gặp rắc rối. Bộ Quốc phòng Trung Quốc hứa trong tương lai sẽ đáp trả gay gắt hơn trước những hành động khiêu khích của Hải quân Hà Lan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала