EU lo ngại khủng hoảng ở Pháp sẽ gây trở ngại cho việc hỗ trợ Ukraina

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Đăng ký
Một số nước EU lo ngại rằng cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp trong bối cảnh Tổng thống Emmanuel Macron quyết định tổ chức bầu cử nghị viện bất thường có thể gây trở ngại cho việc phát triển các sáng kiến như chi tiêu chung cho quốc phòng châu Âu và hỗ trợ Ukraina, Bloomberg dẫn nguồn đưa tin.
Trước đây có tin theo kết quả cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu công luận Pháp (IFOP), có tới hơn một phần ba cư dân Pháp (35%) trong cuộc bầu cử sắp tới sẵn sàng bỏ phiếu cho đảng cánh hữu Tập hợp Quốc gia (RN) mà đại diện của đảng ở Hạ viện là bà Marine Le Pen, trong khi liên minh của Tổng thống chỉ giành được 19%.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp đang gây lo ngại ở thủ đô một số nước EU vì các sáng kiến như chi tiêu quân sự chung và những nỗ lực mới nhằm hỗ trợ Ukraina có thể sẽ bị bỏ lại không thực hiện”, - bài báo cho biết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Ở Pháp kêu gọi đoàn kết chống lại Macron để tránh chiến tranh
Như bài báo lưu ý, cuộc bầu cử hạ viện bất thường có thể làm suy yếu vai trò của ông Macron với tư cách là một trong những người ủng hộ chính của Kiev, bao gồm cả kế hoạch của ông cử hướng dẫn viên đến Ukraina. Theo đó việc đảm bảo đa số cho đảng của bà Le Pen sẽ là một "vấn đề cơ bản" đối với các nhà lãnh đạo EU. Hãng tin viết rằng, theo nhà nghiên cứu chính trị Gilles Ivaldi, bà Le Pen sẽ có quan điểm hoàn toàn trái ngược với ông Macron về Nga, Ukraina và quốc phòng châu Âu, còn nếu tính đến vai trò của Pháp trong EU thì việc đó “sẽ đồng nghĩa với sự suy yếu châu Âu”.
Các nguồn tin của hãng cho biết các nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại rằng lời hứa của ông Macron về việc cung cấp gói viện trợ bổ sung cho Ukraina lên tới khoảng 3 tỷ euro trong năm nay có thể sẽ không thực hiện được do kết quả bầu cử, còn sáng kiến chi tiêu quốc phòng bổ sung của EU sẽ bị nghi ngờ và có thể bị hủy bỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала