Các chiến sĩ gìn giữ hòa bình của Nga đã dừng giao tranh ở Pridnestrovie vào năm 1992

© Sputnik / Sergey Kuznecov / Chuyển đến kho ảnhБлокпост российских миротворцев на въезде в город Бендеры, Приднестровье
Блокпост российских миротворцев на въезде в город Бендеры, Приднестровье - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự xuất hiện của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đã chấm dứt cuộc chiến ở Pridnestrovie, thiết lập nền hòa bình mong đợi từ lâu bên bờ sông Dniester vào năm 1992.
Ông Vadim Krasnoselsky đứng đầu Cộng hòa Moldavian Pridnestrovian không được công nhận (PMR) hồi tưởng lại hôm thứ Tư nhân Ngày Tưởng niệm và Đau buồn, để tang những nạn nhân bị sát hại ở thành phố Bendery.

"Nỗ lực cắt đứt thành phố Bendery khỏi Pridnestrovie, ép buộc cư dân Bendery từ bỏ lựa chọn của họ - trở thành một phần của Cộng hòa Moldavian Pridnestrovian - đã không thu được kết quả. Sự kháng cự anh dũng của những người bảo vệ Pridnestrovie, lòng can trường của họ đã phá hủy kế hoạch của bọn xâm lược , và sự xuất hiện của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đã chấm dứt chiến tranh. Nền hoà bình mong đợi từ lâu đã được thiết lập bên bờ sông Dniester", ông Krasnoselsky lưu ý trong bài phát biểu nhân Ngày Tưởng niệm và Đau buồn. Cơ quan báo chí của PMR trích dẫn ý kiến của nhà lãnh đạo.

Quân đội Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Moldova yêu cầu Mỹ hỗ trợ về quốc phòng
Ông cũng nhắc lại rằng ngày 19 tháng 6 là mốc đau buồn trong lịch sử nền Cộng hòa không được công nhận. Ông nói rõ rằng vào ngày này 32 năm trước, thành phố yên bình Bendery đã bị các hình thái vũ trang Moldova chiếm giữ.
“Những sự kiện bi thảm của năm 1992 sẽ mãi mãi in đậm trong ký ức của chúng ta. Chúng ta sẽ không bao giờ quên việc kẻ thù đã sử dụng vũ khí, xe bọc thép và máy bay để giết hại dân thường, cướp bóc và đốt cháy nhà cửa, bệnh viện và trường học. Tội ác này không có tính thời hiệu”, ông Krasnoselsky lưu ý.
Ngày 19 tháng 6 năm 1992, công lực Moldova đã đột nhập Bendery với mục tiêu thiết lập “trật tự hiến pháp”. Hoạt động chiến sự trên đường phố kéo dài hơn 30 ngày. Theo dữ liệu của chính quyền thành phố, thiệt hại từ phía Transnistria khi đó lên tới 489 người chết, trong đó có 132 dân thường và 5 trẻ em, 1.242 người bị thương, 87 người mất tích. Khoảng 100.000 người thành dân tị nạn. Trong thành phố, 1.280 tòa nhà dân cư bị tàn phá, 19 chủ thể giáo dục và 15 cơ sở chăm sóc sức khỏe, 46 xí nghiệp công nghiệp bị huỷ hoại.
Hòa bình ở khu vực xung đột Pridnestrovie được hỗ trợ bởi lực lượng gìn giữ hòa bình chung, bao gồm 402 quân nhân Nga, 492 người Pridnestrovie và 355 người Moldova. Lực lượng gìn giữ hòa bình phục vụ tại 15 đồn và trạm kiểm soát cố định, bố trí ở các khu vực trọng điểm của khu vực an ninh. Ủy ban Kiểm soát chung được thành lập theo thỏa thuận giữa Moldova và Nga về nguyên tắc giải quyết hòa bình cuộc xung đột Pridnestrovian ngày 21 tháng 7 năm 1992, gồm các phái đoàn từ Moldova, Pridnestrovie và Nga, cũng như đại diện của OSCE và Ukraina. JCC giám sát tình hình trong khu vực an ninh bên sông Dniester và cũng điều phối hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình chung tại khu vực.
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
EU dự định bắt đầu đàm phán chính thức về việc Ukraina và Moldova gia nhập liên minh
Pridnestrovie với 60% cư dân là người Nga và người Ukraina, đã tách khỏi Moldova trong những năm cuối thời Liên Xô. Sở dĩ như vậy là bởi lo ngại rằng sau những làn sóng biểu tình dân tộc chủ nghĩa, Moldova sẽ nhập vào Romania. Năm 1992, sau nỗ lực vô hiệu quả của Kishinev nhằm giải quyết vấn đề bằng con đường vũ lực, Pridnestrovie trở thành lãnh thổ gần như độc lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала