Đảng chính trị Thổ Nhĩ Kỳ tố Washington cố gắng cắt đứt quan hệ giữa Ankara và Matxcơva

© Sputnik / Mikhael Klimentyev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đang cố tìm cách cắt đứt hoàn toàn quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga; chính sách cân bằng của Ankara không còn bền vững nữa, ông Hakan Topkurulu Phó chủ tịch đảng «Vatan» («Quê hương») Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố với Sputnik.
Trước đó báo Posta đưa tin rắng việc Thổ Nhĩ Kỳ miễn cưỡng tham gia lệnh trừng phạt chống Nga của phương Tây khiến Hoa Kỳ lo lắng, trong khi việc loại trừ Nga ra khỏi hệ thống liên ngân hàng Swift tạo ra gánh nặng ngày càng nghiêm trọng cho các công ty Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo lời ông Topkurulu, sự phát triển quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có tầm quan trọng chiến lược đối với cả hai nước và toàn thế giới. Chính trị gia nói thêm rằng để cô lập và làm suy yếu Matxcơva, Washington đang gây áp lực lên tất cả các nước duy trì quan hệ với LB Nga.

"Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước như vậy. Ngay từ đầu, Ankara đã theo đuổi chính sách cân bằng với Đại Tây Dương trong quan hệ với Nga. Chính sách như vậy không bền vững. Hoa Kỳ muốn Ankara cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Matxcơva. Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cố gắng bảo lưu liên hệ với Nga, bởi đây là yếu tố rất quan trọng đối với Ankara, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng, du lịch và nông nghiệp”, chính trị gia nhấn mạnh.

Quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối trừng phạt chống Nga khiến Washington lo lắng
Trước đó, ông Ibrahim Kalin đại diện chính thức của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là người đứng đầu Tổ chức Tình báo Quốc gia (MİT) tuyên bố rằng lệnh trừng phạt của Thổ Nhĩ Kỳ chống LB Nga sẽ chủ yếu nhằm chống và gây thiệt hại cho chính Ankara.
Matxcơva nhiều lần tuyên bố rằng Nga đủ sức đương đầu với áp lực trừng phạt mà phương Tây sử dụng chống Nga từ mấy năm trước và tiếp tục gia tăng. Matxcơva lưu ý rằng phương Tây thiếu can đảm thừa nhận sự thất bại của biện pháp trừng phạt. Ngay tại các nước phương Tây không chỉ một lần vang lên ý kiến cho rằng các lệnh trừng phạt chống Nga không hiệu quả.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập BRICS là tất yếu

Tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong BRICS là điều tất yếu, dù Ankara sẽ phải hứng chịu áp lực chưa từng có từ phương Tây, ngay bây giờ Hoa Kỳ đang gây áp lực, nhưng kết quả Thổ Nhĩ Kỳ tham gia nhập BRICS là không tránh khỏi và không hề là chuyện bất ngờ đáng ngạc nhiên, ông Hakan Topkurulu tuyên bố với Sputnik.
Trước đó Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã công bố ý định đưa đất nước trở thành thành viên BRICS. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã tham dự phiên họp BRICS+ ở Novgorod và sau đó ông tuyên bố rằng Ankara thấy rõ tầm quan trọng của tổ chức này.

"Tôi nghĩ Thổ Nhĩ Kỳ cần tham gia BRICS, tư cách thành viên BRICS là tất yếu đối với Ankara. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thành viên của NATO từ năm 1952. Nhờ tư cách thành viên này, ở Thổ Nhĩ Kỳ có một số nhóm rất nghiêm túc gắn kết liên hệ với phương Tây. Những nhóm này trong thành phần của tất cả các đảng chính trị, họ luồn sâu leo cao trong Chính phủ, gây ảnh hưởng đến quyết sách của Chính phủ. Cuộc đấu tranh giữa các lực lượng Đại Tây Dương và Á-Âu vẫn tiếp tục trong nội bộ đảng cầm quyền", người đối thoại của hãng thông tấn cho biết.

Tổng thống Vladimir Putin gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Putin: Nga ghi nhận cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giải quyết khủng hoảng Ukraina
Theo lời ông, hiện nay trong chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu là những nhân vật theo phái Đại Tây Dương.

"Dù sao chăng nữa, các nhân vật theo xu hướng Á-Âu vẫn cố gắng tận dụng mọi cơ hội. Cá nhân tôi không nghĩ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tập hợp đủ lực lượng để gia nhập BRICS, đặc biệt là trong giai đoạn hiện tại. Tôi cũng cho rằng người Mỹ đang cố gắng gây áp lực tiêu cực với phần tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong BRICS, cũng như về quan hệ với Nga. Bởi nếu Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập BRICS, hẳn sẽ làm thay đổi cán cân giữa phương Tây và phương Đông thiên về hướng có lợi cho phương Đông. Vì nguyên nhân này, việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập BRICS sẽ vấp phải phản kháng mạnh từ phương Tây. Tuy nhiên, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu thời gian tới Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực gia nhập BRICS, bất kể sức ép từ các cường quốc Đại Tây Dương”, chính trị gia nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала