Ở Mỹ kêu gọi nối lại các vụ thử vũ khí hạt nhân

© Fotolia / GaryĐiện Capitol Hoa Kỳ
Điện Capitol Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong trường hợp ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa thắng cử tổng thống thì Hoa Kỳ nên khôi phục việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và quay lại sản xuất chất đồng vị để chế tạo chúng, cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien tuyên bố.

“Hoa Kỳ phải duy trì ưu thế về mặt kỹ thuật và số lượng so với kho vũ khí hạt nhân chung của Liên bang Nga và Trung Quốc. Để làm được điều này Washington phải thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới để đảm bảo độ tin cậy và kiểm tra mức độ an toàn của chúng trong thế giới thực chứ không sử dụng mô hình máy tính, lần đầu tiên kể từ năm 1992”, - ông O'Brien viết trong một bài báo đăng trên tờ Foreign Affairs.

Theo ông, nếu Moskva và Bắc Kinh không “tham gia một cách thiện chí” vào các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí, thì Hoa Kỳ “phải tiếp tục sản xuất uranium-235 và plutonium-239, những chất đồng vị phân hạch chủ yếu của vũ khí hạt nhân”.
Ông nói thêm rằng chính quyền hiện tại không có kế hoạch giải quyết tình xung quanh Ukraina, trong khi Trump nói rõ ông ấy muốn thấy xung đột kết thúc thông qua đàm phán.
vũ khí hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Mỹ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chống Nga

“Cách tiếp cận của Trump hẳn sẽ là tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraina hiện đang được châu Âu tài trợ, nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa ngoại giao với Nga và đưa Moskva ra khỏi thế cân bằng lực lượng có mức độ khó lường nhất định”, - O'Brien nói thêm.

Ông tin chắc rằng Trump với tư cách là Tổng thống sẽ gây sức ép với NATO để lực lượng của liên minh này tăng cường sự hiện diện ở Ba Lan.
O'Brien cho rằng cần tạo “áp lực tối đa" ở Trung Đông. Nên triển khai thêm nhiều tàu chiến và máy bay quân sự trong khu vực và cần phải tăng cường chính sách kiềm chế Iran, ông nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала