Nga và Việt Nam bắt đầu triển khai dự án Trung tâm Y học hạt nhân

© Sputnik / Pavel Lisitcin / Chuyển đến kho ảnhRosatom
Rosatom - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Đăng ký
Nga và Việt Nam đang ở giai đoạn đầu triển khai dự án Trung tâm Công nghệ và Y học Hạt nhân, người đứng đầu Tập đoàn nhà nước Rosatom Alexei Likhachev nói với các nhà báo.
“Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu triển khai dự án Trung tâm Công nghệ và Y học Hạt nhân. Trung tâm này sẽ là một trong những trung tâm nổi bật nhất về năng lực, nằm trong số các trung tâm nghiên cứu hùng hậu… Chúng tôi sẽ bắt tay vào thực hiện dự án trong năm nay”, - ông Likhachev nói.
Ông lưu ý rằng đây không phải là dự án chung đầu tiên và cũng không phải là dự án chung cuối cùng giữa Nga và Việt Nam về công nghệ hạt nhân.
“Chúng tôi có một chương trình chung, chúng tôi đang phát triển nó với các nhà khoa học hạt nhân Việt Nam, đề nghị xây dựng một trung tâm khoa học hạt nhân mới cho các đối tác của chúng ta”, - người đứng đầu Rosatom cho biết thêm.
Diễn văn của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin trước Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Tổng thống Putin: Nga đang nỗ lực xây dựng trung tâm công nghệ hạt nhân tại Việt Nam

Tiến độ dự án xây dựng trung tâm khoa học hạt nhân ở Việt Nam được dự tính đến năm 2027

Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt nam, Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga Rosatom và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ liên ngành về tiến độ thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Khoa Học và Công Nghệ Hạt nhân tại Việt Nam.
Tổng Giám đốc tập đoàn nhà nước Rosatom Alexey Likhachev cho biết: “Đây là tài liệu chương trình bao gồm lịch trình hoạt động rõ ràng để phát triển dự án trong giai đoạn đến năm 2027”.
Ngoài ra, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Huỳnh Thành Đạt, ông Likhachev đã trao đổi về hợp tác khoa học kỹ thuật chuyên ngành cũng như đào tạo nhân lực cho ngành hạt nhân Việt Nam.
Ông Likhachev cũng đã gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Rosatom đưa tin. Người đứng đầu tập đoàn nhà nước phát biểu về hiện trạng Dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam, triển vọng nối lại hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân cũng như sự phát triển hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác, bao gồm các lĩnh vực liên quan.
Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Ông Putin sẽ hội đàm với tất cả bốn nhà lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội
Việc xây dựng các trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân là một trong những giai đoạn chính trong quá trình phát triển năng lực nguyên tử hòa bình của các quốc gia “mới” trong lĩnh vực này. Sự hiện diện của các trung tâm như vậy sẽ cho phép các quốc gia nơi chúng được xây dựng bắt đầu phát triển công nghệ hạt nhân và ứng dụng chúng cho nhu cầu khoa học, y học, địa chất, nông nghiệp và các lĩnh vực khác, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục và khoa học ở các quốc gia này.
Trên cơ sởcác trung tâm này có thể tổ chức sản xuất đồng vị cho mục đích y tế, khử trùng thiết bị và dụng cụ y tế, đồng thời tiến hành cái gọi là liệu pháp bắt neutron cho bệnh ung thư. Và việc sử dụng công nghệ chiếu xạ đối với thực phẩm và nông sản trên cơ sở các trung tâm như vậy sẽ tăng thời hạn sử dụng, bảo vệ khỏi côn trùng gây hại và tạo điều kiện tăng cường xuất khẩu nông sản.
Các thành phần chính của trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân là lò phản ứng nghiên cứu và/hoặc máy gia tốc, cũng như tổ hợp phòng thí nghiệm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала