Ông Putin sẽ hội đàm với tất cả bốn nhà lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Vladimir Putin
Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Đăng ký
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm tại Hà Nội sẽ tiến hành hội đàm và hội kiến với tất cả bốn nhà lãnh đạo Việt Nam và sẽ gặp gỡ sinh viên tốt nghiệp các trường đại học của Liên Xô và Nga.
Ông Putin đến Việt Nam vào đêm rạng sáng ngày 20 tháng 6 sau chuyến thăm cấp nhà nước tới CHDCND Triều Tiên.
Tại Hà Nội đại diện Việt Nam ra đón nhà lãnh đạo Nga ngay chân cầu thang máy bay, đội danh dự cũng túc trực tại sân bay. Tổng thống Putin chào những người ra đón rồi lên chiếc xe limousine Aurus của mình về thành phố.

Chương trình hoạt động của Tổng thống Putin tại Việt Nam

Đây là chuyến công du thứ năm của ông Putin đến Việt Nam; trước đó ông đã đến thăm quốc gia châu Á này vào các năm 2001, 2006, 2013 và 2017. Nguyên thủ nước Nga hôm thứ Năm có chương trình chuyến thăm bận rộn được lên kế hoạch từ trước. Tổng thống Nga sẽ hội đàm và hội kiến với tất cả bốn nhà lãnh đạo Việt Nam. Tại Hà Nội ông sẽ gặp Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Trong quá trình hội đàm dự kiến sẽ thảo luận về toàn bộ các vấn đề của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt.
Như Điện Kremlin lưu ý, việc phát triển quan hệ đối tác nói trên là một trong những ưu tiên trong chính sách của Nga ở châu Á, trước hết là do cách tiếp cận của hai nước trong việc xử lý nhiều vấn đề toàn cầu và khu vực trùng khớp hoặc rất gần gũi với nhau. Ngoài ra, Việt Nam còn là một trong những thành viên hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Chuyến thăm cấp nhà nước của Vladimir Putin tới Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam, máy bay của ông hạ cánh ở Hà Nội
Hoạt động đầu tiên trong chương trình hôm thứ Năm là Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm tổ chức lễ đón chính thức Tổng thống Liên bang Nga Putin, sau đó là hội đàm song phương và trao đổi các văn kiện đã ký kết, Tổng thống Nga và Chủ tịch nước Việt Nam sẽ có phát biểu với báo giới về kết quả hội đàm. Tiếp theo ông Putin dự kiến sẽ trao đổi công việc với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong bữa sáng, tập trung thảo luận về các vấn đề kinh tế.
Chương trình sau đó dự kiến sẽ có cuộc trò chuyện với Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, tiếp đó là lễ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp theo, Tổng thống Nga sẽ tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Một điểm quan trọng trong chương trình chuyến thăm Hà Nội của nhà lãnh đạo Nga sẽ là cuộc gặp gỡ với đội ngũ sinh viên tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô và Nga.
Chương trình trong ngày sẽ kết thúc bằng tiệc chiêu đãi chào mừng nguyên thủ nước Nga.
Trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Putin sẽ thông qua Tuyên bố chung Việt Nam - Nga, trong đó khẳng định các nguyên tắc của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và thông qua một số văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là hiệp định liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Thành phần phái đoàn Nga

Phái đoàn Nga tháp tùng Tổng thống trong chuyến thăm Việt Nam gồm có người đứng đầu Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự của Nga Dmitry Shugaev, Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko, Bộ trưởng Bộ Công Thương Anton Alikhanov, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Roman Starovoyt, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Sergei Tsavilev, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Konstantin Chuychenko.
Trong phái đoàn còn có người đứng đầu Rospotrebnadzor Anna Popova, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Alexander Fomin, Giám đốc công ty Rosoboronexport Alexander Mikheev, Thống đốc vùng Primorye Oleg Kozhemyako, Thống đốc tỉnh Nizhny Novgorod Gleb Nikitin, Thống đốc tỉnh Kaluga Vladislav Shapsha.
Ngoài ra trong đoàn đến Việt Nam còn có các đại diện giới doanh nghiệp - Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga Kirill Dmitriev, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng quản trị VTB Dmitry Pyanov, Tổng Giám đốc công ty nhà nước Zarubezhneft Sergey Kudryashov, người đứng đầu Rosatom Alexey Likhachev, người đứng đầu Novatek Leonid Mikhelson, người đứng đầu tập đoàn nhà nước VEB RF Igor Shuvalov.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Ông Putin: Nga và Việt Nam có quan điểm tương tự nhau về tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Hợp tác song phương

Vai trò then chốt trong việc xây dựng quan hệ hợp tác song phương được giao cho Ủy ban liên Chính phủ Nga-Việt Nam về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật. Đứng đầu Ủy ban về phía Nga là Phó Thủ tướng Chernyshenko. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đang có dấu hiệu tăng trưởng - vào cuối năm 2023 giá trị thương mại song phương tăng lên đến 5 tỷ USD. Năm nay xu hướng tăng trưởng vẫn tiếp tục - hơn một phần ba trong quý đầu tiên.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Nga sang Việt Nam là khoáng sản, than đá, nông sản, Việt Nam xuất khẩu sang Nga hàng dệt may, cà phê, điện thoại và linh kiện.
Các công ty lớn của Nga hoạt động tại Việt Nam: VTB, Rosatom, Gazprom, Zarubezhneft và Novatek. Trong nhiều năm Vietsovpetro - liên doanh giữa Petrovietnam và Zarubezhneft - vẫn là đầu tàu hợp tác trong ngành.
Về phần mình các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tích cực triển khai các dự án tại Nga. Đặc biệt, công ty T-H True Milk của Việt Nam đã khai trương tổ hợp chăn nuôi bò sữa ở tỉnh Moskva (khối lượng đầu tư - 6,8 tỷ rúp) và đang thực hiện các dự án tương tự ở tỉnh Kaluga và vùng Primorye.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала