Nóng: Ông Phạm Văn Tam “Asanzo” bị khởi tố

© Ảnh : AsanzoChủ tịch Phạm Văn Tam của Asanzo
Chủ tịch Phạm Văn Tam của Asanzo - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2024
Đăng ký
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Văn Tam, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Asanzo về tội Trốn thuế.
Cùng bị khởi tố về tội danh trên còn có Tổng Giám đốc Công ty Asanzo Phạm Xuân Tình. Theo cơ quan thuế, từ năm 2017 đến quý II/2019, Asanzo đã có hành vi trốn thuế với tổng số tiền hơn 15,7 tỷ đồng.

Khởi tố nguyên Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam

Theo VTC News, ngày 23/6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Tam, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo (Tập đoàn Asanzo), về tội Trốn thuế, theo khoản 3 điều 200 Bộ luật Hình sự.
Cùng bị khởi tố về tội danh trên còn có ông Phạm Xuân Tình (đại diện pháp luật, Tổng Giám đốc Công ty Asanzo). Hai ông Phạm Văn Tam và Phạm Xuân Tình bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.
Bước đầu xác định, ông Phạm Văn Tam đã chỉ đạo Phạm Xuân Tình ký các Hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH đầu tư thương mại Việt Tài, Công ty TNHH đầu tư sản xuất An Thiên, Công ty THHH Đầu tư xuất nhập khẩu Trần Thoàn.
Sau đó, không xuất hóa đơn và để ngoài số sách kế toán liên quan đến doanh thu bán hàng cho Công ty TNHH điện lạnh Asanzo của Tập đoàn Asanzo và sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, nhằm trốn số tiền thuế phải nộp là hơn 15,7 tỷ đồng.
Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Đồng Nai: Khởi tố thêm 41 bị can vẽ dự án “ma”

Cơ quan thuế chỉ ra loạt dấu hiệu tội phạm của Asanzo

Trước đó, hôm 16/10/2019, Cục Thuế TP.HCM đã ký quyết định về việc chuyển hồ sơ cho PC03 về vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến Tập đoàn Asanzo.
Trong hồ sơ, Cục Thuế TP.HCM cho biết căn cứ sổ sách kế toán và chứng từ, hóa đơn do Tập đoàn Asanzo cung cấp, năm 2019 doanh nghiệp này có phát sinh việc mua mặt hàng điều hòa nhiệt độ từ Công ty TNHH đầu tư XNK Trần Thoàn, Công ty TNHH đầu tư sản xuất An Thiên, Công ty TNHH đầu tư TM Việt Tài.
Thanh tra Cục Thuế phát hiện Tập đoàn Asanzo có thực hiện hợp đồng gia công với Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin VTB. Ngày 16/9, đoàn thanh tra đã phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an TP.HCM xác minh tại Công ty VTB, qua đó ghi nhận công ty này có nhận gia công từ Tập đoàn Asanzo.
Theo nội dung sổ sách kế toán, chứng từ hóa đơn, kết quả xác minh từ VTB và giải trình của Asanzo, có thể thấy Tập đoàn Asanzo đã giao cho VTB gia công, lắp ráp một phần và trực tiếp gia công, lắp ráp ra thành phẩm mặt hàng "điều hòa nhiệt độ", sau đó xuất bán cho Công ty TNHH điện lạnh Asanzo.
Nhà tù - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Cựu công an quận 11 bị truy tố vì để bị can trốn khỏi nơi tạm giữ về thăm vợ
Ngoài ra, Công ty Trần Thoàn cũng xuất hóa đơn trực tiếp cho Công ty TNHH điện lạnh Asanzo mặt hàng "điều hòa nhiệt độ".
Tập đoàn Asanzo đã không xuất hóa đơn và để ngoài sổ sách kế toán khoản thu bán hàng cho Công ty TNHH điện lạnh Asanzo. Tập đoàn này cũng không khai thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT).
Cơ quan thuế xác định, hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn ghi mặt hàng điều hòa nhiệt độ nhưng thực tế là linh kiện điều hòa nhiệt độ) để hạch toán hàng hóa đầu vào là thành phẩm và khai thuế là hoạt động thương mại nhằm trốn thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bên cạnh đó, không những khai thuế VAT đầu ra và VAT đầu vào khấu trừ không đúng quy định, Tập đoàn Asanzo còn vi phạm về việc kê khai chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Chưa hết, Asanzo cũng không khấu trừ, kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định; không xuất hóa đơn khi bán hàng, cung cấp dịch vụ...
Với giao dịch liên kết, Asanzo không kê khai theo phụ lục kèm theo tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo nghị định 20/2017.
Cơ quan thuế cho rằng, Tập đoàn Asanzo có nhiều tình tiết tăng nặng như vi phạm hành chính nhiều lần, có hành vi trốn tránh và che giấu vi phạm hành chính, vi phạm hành chính số lượng lớn hoặc giá trị lớn.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Dính “đạn bọc đường” của tập đoàn Phúc Sơn, ông Lê Duy Thành “ngã ngựa”

Thủ đoạn chuyển tiền – rút tiền của Asanzo

VTC News cho biết, trong hồ sơ chuyển sang công an, cơ quan thuế nhận định Tập đoàn Asanzo đã có hành vi sử dụng hóa đơn đầu vào có dấu hiệu ghi cao hơn giá trị giao dịch với mục đích trốn thuế.
Theo đó, các công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký theo thông báo của cơ quan thuế chủ yếu do người lao động của Asanzo đứng tên là người đại diện pháp luật để nhập khẩu hàng hóa, linh kiện điện tử, điện gia dụng, điều hòa nhiệt độ để xuất bán cho Asanzo và các công ty thuộc tập đoàn này.
Đặc biệt, các công ty này có dấu hiệu ghi cao hơn giá trị giao dịch với mục đích trốn thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp. Sau khi Tập Asanzo và các công ty thuộc tập đoàn này chuyển tiền cho các doanh nghiệp trên, tiền đã được chuyển ngược lại cho chính Asanzo và các công ty thuộc tập đoàn này.
Đáng chú ý, bà Nguyễn Thị Hiền (vợ ông Phạm Văn Tam) và các cá nhân là người lao động tại các công ty thuộc Tập đoàn Asanzo đã rút ra tổng cộng hơn 507 tỷ đồng.
Theo cơ quan thuế, sau khi nhận được tiền từ Tập đoàn Asanzo và Công ty TNHH điện lạnh Asanzo, Công ty Trần Thoàn đã thanh toán cho khách hàng nước ngoài, cho các công ty nằm trong danh sách không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký và chuyển tiền cho Công ty CP đầu tư Asanzo (thuộc hệ thống Asanzo).
Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải điều tiết lại tiến độ xây dựng do sức mua giảm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2024
Bộ Quốc phòng tìm khách hàng mua đất dự án Tập đoàn Phúc Sơn
Đặc biệt, bà Hoàng Thị Thu Trang - người lao động tại Tập đoàn Asanzo đã rút tiền mặt tại Công ty Trần Thoàn.
Xác minh tài khoản ngân hàng cho thấy, sau khi tiền được chuyển từ Asanzo và các công ty thuộc tập đoàn này vào tài khoản Công ty TNHH sản xuất Nhật Nam (Quận 1, TP.HCM), bà Nguyễn Thị Hiền và bà Nguyễn Kim Thanh Nguyệt (đều là lao động tại Công ty CP đầu tư Asanzo) đã rút tiền tại Công ty Nhật Nam.
Cả bà Hiền và bà Nguyệt cũng là người rút tiền tại Công ty Cổ phần viễn thông Asanzo và Công ty TNHH truyền thông Asanzo (thuộc Tập đoàn Asanzo).
Đây chỉ là 2 trong số hàng chục công ty có giao dịch với Asanzo và các doanh nghiệp thuộc tập đoàn này có hiện tượng hóa đơn đầu vào cao hơn giá trị giao dịch với mục đích trốn thuế.
Hoạt động chuyển tiền và rút tiền cũng diễn ra tương tự: sau khi tiền từ Asanzo và các doanh nghiệp thuộc tập đoàn này chuyển đến nhà cung cấp linh kiện hàng hóa, một phần tiền được các cá nhân là người lao động của Asanzo rút ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала