Gần 100 trung tâm đăng kiểm của Việt Nam có nguy cơ phải đóng cửa

© Sputnik / Taras IvanovGiao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13
Giao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2024
Đăng ký
Trong lúc đại án đăng kiểm chuẩn bị được đưa ra xét xử, đề nghị sửa đổi Nghị định 30 về đăng kiểm vẫn chưa được thông qua, gần 100 trung tâm đăng kiểm đang đứng trước nguy cơ đóng cửa.
Trong bối cảnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất rút gọn quy định về đăng kiểm, nhằm tránh tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định như từng xảy ra hồi những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Lo nhiều trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong tháng 7 tới đây, khi các vụ án liên quan đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định.
Hiện, đã có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có đăng kiểm viên bị khởi tố, số lượng lên đến hơn 900 đăng kiểm viên.
Mới đây, của Sở GTVT tỉnh Thái Bình đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động 3 tháng kể từ ngày 1/7 đối với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 17.01D thuộc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình.
Xây dựng ga tàu điện ngầm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Hà Nội muốn đường sắt đô thị trở thành "xương sống" của hệ thống giao thông
Quyết định được đưa ra do Trung tâm 17.01D có 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.
Trước đó, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D - Ninh Bình (thuộc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình) cũng đã đóng cửa 5 tháng nay do không có đăng kiểm viên.
Báo Lao động dẫn lời ông Nguyễn Văn Phương – Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết theo Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, khi đăng kiểm viên “bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới” thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.
Theo khoản 10 Điều 1 Nghị định này, nếu trung tâm có “từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục” thì bị “tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng”.
Ông Phương nói thêm, nếu xét xử đồng thời từ tháng 7/2024, dự báo sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải đóng cửa trong 3 tháng. Như vậy, phải sớm nhất là đến hết tháng 9/2024 thì các trung tâm này mới có thể mở cửa lại.

"Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đề xuất, sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi Chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm", báo Lao động dẫn lời ông Phương.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, dù các vụ án đăng kiểm đã chuẩn bị được đưa ra xét xử, nhưng theo thông tin từ Cục đăng kiểm Việt Nam, Nghị định 30 vẫn chưa được sửa đổi.

Đại án đăng kiểm sẽ được xử trong 3 tháng

TAND TP.HCM cho biết, theo kế hoạch, phiên xét xử cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đồng phạm liên quan đại án đăng kiểm dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 18/7 đến 18/10.
TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử bị can Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) về tội Nhận hối lộ; bị can Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng tiền nhiệm của Đặng Việt Hà) về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ngoài ra, có 252 bị can thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh Long An, Bến Tre, Sóc Trăng bị truy tố về 2 tội trên cùng hàng loạt tội khác như: Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản...
Thủ tướng dự hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2024
Việt-Trung sẽ bắt tay làm đường sắt?

Đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về đăng kiểm

Ngày 27/6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP về đăng kiểm theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Bộ này cho biết, trong các tháng sắp tới, khi hàng loạt các vụ án liên quan đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định (theo thống kê, đã có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có các đăng kiểm viên bị khởi tố), qua đó khiến cho 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động.
Trên thực tế, nhiều trung tâm đăng kiểm đã bị dừng hoạt động trong thời gian dài liên tục (trên 12 tháng) do nhiều nguyên nhân khách quan như: Thiếu nhân sự, sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, di chuyển địa điểm, giải quyết thủ tục đất đai, phòng cháy chữa cháy… mà không phải do sai phạm dẫn đến bị tạm đình chỉ.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Điều này nhằm tránh xảy ra hiện tượng ùn tắc phương tiện đến kiểm định như đã từng xảy ra hồi những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Quy định này cũng tránh cho hệ thống đăng kiểm bị đứt gãy, đảm bảo phục vụ nhu cầu kiểm định phương tiện cấp thiết, chính đáng của người dân và doanh nghiệp;
Đồng thời, đảm bảo xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, đảm bảo hoạt động kiểm định xe cơ giới ổn định, tránh phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân, doanh nghiệp và xã hội và cho chính đơn vị đăng kiểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала