Các nhà khoa học tìm thấy mục đích sử dụng của chiếc máy tính cổ nhất thế giới

CC BY-SA 3.0 / Marsyas / Antikythera mechanism fragmentАнтикитерский механизм
Антикитерский механизм - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2024
Đăng ký
Các nhà khoa học Scotland từ Đại học Glasgow đã khám phá ra bí mật về một thiết bị cổ xưa được gọi là Cơ chế Antikythera. Mảnh của chiếc xe này được tìm thấy vào năm 1901 ngoài khơi đảo Antikythera của Hy Lạp.
Cơ chế Antikythera là một thiết bị bằng đồng có kích thước bằng hộp đựng giày, được tạo ra cách đây khoảng 2,2 nghìn năm. Bên trong hộp là một hệ thống bánh răng phức tạp với nhiều kích cỡ khác nhau. Chiếc máy này đôi khi được gọi là máy tính cổ nhất thế giới, nhưng cho đến gần đây, người ta vẫn chưa rõ chính xác nó thực hiện những phép tính gì.
Một bộ phận của thiết bị, được gọi là “vòng lịch”, được dùng để theo dõi các ngày trong năm. Chiếc vòng tròn chỉ còn lại một phần nên các nhà khoa học không biết chính xác nó hiển thịcho bao nhiêu ngày.
Một nhóm từ Đại học Glasgow đã nghiên cứu cơ chế sử dụng các phương pháp thống kê được phát triển để phát hiện các tín hiệu yếu trong các quan sát thiên văn. Kết quả cho phép mô phỏng được các bộ phận, thành phần còn thiếu của thiết bị nêu trên.
Vũ trụ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Các nhà khoa học phát hiện tín hiệu lặp lại kỳ lạ từ không gian
Các nhà khoa học đã xác định rằng đĩa lịch có thể có 354 hoặc 355 lỗ, tương ứng với lịch âm 354 ngày được sử dụng vào thời đó ở Hy Lạp. Ngoài ra, thiết bị còn hiển thị chuyển động của Mặt trời, Mặt trăng và các hành tinh theo thời gian trôi qua.
Phát hiện này đã làm sáng tỏ giả thuyết trước đó rằng hiện vật này là phiên bản cơ học của lịch 365 ngày của người Ai Cập cổ đại.
Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng Cơ chế Antikythera được chế tạo bởi một nghệ nhân cực kỳ lành nghề bằng cách sử dụng các phép tính có độ chính xác cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала