Top 10 Danh lam Thắng Cảnh Nổi Tiếng Của TP.HCM: Tên gọi

© Sputnik / Maria EfimovaNhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn
Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2024
Đăng ký
Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo. Từ những địa điểm mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử đến những công trình kiến trúc ấn tượng, TP.HCM luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Dưới đây là 10 danh lam thắng cảnh nổi tiếng của TP.HCM mà bạn nhất định phải ghé thăm.

1. Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, còn được gọi là Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn, là một trong những công trình kiến trúc độc đáo và biểu tượng của thành phố Hồ Chí Minh. Được xây dựng theo lối kiến trúc cổ kính của Pháp, nhà thờ Đức Bà mang tên chính thức là Vương cung thánh đường chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là một trong những công trình kiến trúc mang phong cách Pháp cổ điển nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Công trình được xây dựng từ năm 1863 đến 1880, với kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phong cách Gothic và Romanesque. Nhà thờ thu hút du khách bởi vẻ đẹp trang nghiêm cùng những đường nét tinh xảo trên mỗi chi tiết.
Lễ cung hiến và khánh thành nhà thờ diễn ra vào ngày 11/4/1880, với sự có mặt của Thống đốc Nam Kỳ là Le Myre de Vilers. Ban đầu, công trình này có tên là Nhà thờ Nhà nước, do Nhà nước Pháp xây dựng và quản lý. Sau đó, nó được đổi tên thành nhà thờ Đức Bà và được phong Vương Cung Thánh Đường vào năm 1962.
CC BY-SA 3.0 / Diego Delso / Basílica de Nuestra SeñoraQuảng trường Nhà thờ Đức Bà ở thành phố Hồ Chí Minh
Quảng trường Nhà thờ Đức Bà ở thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Quảng trường Nhà thờ Đức Bà ở thành phố Hồ Chí Minh
Nhà thờ Đức Bà có tổng chiều dài 91m, chiều rộng 35,5m, vòm mái chính cao 21m và 2 tháp chuông 2 bên cao gần 57m. Kiến trúc nhà thờ Đức Bà mang đậm phong cách cổ kính của Pháp, được thiết kế bởi kiến trúc sư J.Bourard.
Bên trong nhà thờ, có tòa thánh đường được thiết kế đặc biệt với khả năng chịu được gấp 10 lần toàn bộ kiến trúc của công trình. Nội thất bên trong nhà thờ gồm 1 lòng chính, 2 lòng phụ và 2 dãy nhà nguyện, có thể chứa tới 1.200 người.
Tháp chuông của nhà thờ Đức Bà được ví như linh hồn của công trình. Ban đầu, công trình chỉ có 2 tháp chuông cao 36,6m, sau đó xây thêm 2 mái chóp để che gác chuông, cao 21m. Tổng thiết kế tháp chuông cao 57m. Công trình còn treo thêm 6 chuông gồm 6 âm được treo trên 2 tháp chuông, với họa tiết tinh xảo.
Khu vực các bàn thờ trong nhà thờ Đức Bà được khắc tinh tế bằng đá cẩm thạch nguyên khối, với 56 ô cửa kính nhiều màu được ghép lại tạo thành hình ảnh ấn tượng. Các đường nét, gờ chỉ và hoa văn khu vực bàn thờ mang phong cách Roman và Gothic, tôn nghiêm và trang nhã.
Nhà thờ Đức Bà còn có một khu vực công viên phía ngoài, là nơi mà giới trẻ thường check-in và tham quan.

2. Bưu điện trung tâm

Bưu điện trung tâm TP.HCM, hay còn được gọi là Bưu điện Sài Gòn, là một công trình kiến trúc tiêu biểu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tòa nhà được xây dựng vào khoảng năm 1886-1891 với phong cách chiết trung theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Marie-Alfred Foulhoux. Bưu điện trung tâm Sài Gòn nằm tại số 2 Công trường Công xã Paris, Quận 1, gần Nhà thờ Đức Bà.
Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một công trình kiến trúc độc đáo, kết hợp giữa phong cách phương Tây và nét trang trí phương Đông. Bên ngoài, tòa nhà được trang trí theo từng ô hình chữ nhật, trên đó ghi danh những nhà phát minh ra ngành điện báo và ngành điện. Bên trong, có hệ thống vòm cung sát cửa chính và vòm cung dài bên trong, tạo nên không gian cao, rộng rãi và thoáng mát.
Bưu điện trung tâm Sài Gòn nằm cạnh Nhà thờ Đức Bà, tạo nên một điểm tham quan hấp dẫn cho du khách khi đến Thành phố Hồ Chí Minh.
© Sputnik / Maria EfimovaBưu điện
Bưu điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Bưu điện

3. Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập là một di tích lịch sử nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Dinh này từng là nơi ở và làm việc của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa trước Sự kiện 30 tháng 4 năm 1975. Hiện nay, dinh đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt.
Dinh Độc Lập được khởi công xây dựng vào ngày 1 tháng 7 năm 1962 và hoàn thành vào ngày 31 tháng 10 năm 1966. Dinh được xây dựng theo thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ và kỹ sư xây dựng Phan Văn Điển.
Sau khi hoàn thành, Dinh Độc Lập trở thành nơi ở và làm việc của tổng thống Việt Nam Cộng hòa. Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu sống ở dinh này từ tháng 10 năm 1967 đến ngày 21 tháng 4 năm 1975.
© Sputnik / Maria EfimovaDinh Độc Lập
Dinh Độc Lập - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Dinh Độc Lập
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, Dinh Độc Lập bị xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam húc nghiêng cổng phụ và xe tăng khác húc tung cổng chính.
Dinh Độc Lập được thiết kế trên diện tích 4.500 m², diện tích sử dụng 20.000 m², gồm 3 tầng chính. Chiều cao của dinh là 26m. Dinh Độc Lập thể hiện nét kiến trúc tiêu biểu của Việt Nam thời kỳ những thập niên 60
Dinh Độc Lập là một trong những di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng của Việt Nam. Hiện nay, Dinh Độc Lập là một địa điểm du lịch không thể thiếu khi tới Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi này không chỉ có ý nghĩa về lịch sử mà còn thể hiện nét kiến trúc đặc trưng của Việt Nam.
Hội trường Thống Nhất trong Dinh Độc Lập thường là nơi tổ chức các sự kiện lớn tại thành phố, các buổi tiếp khách của Đảng, Nhà nước và chính quyền thành phố.

4. Bảo tàng lịch sử Việt Nam

Bảo tàng lịch sử Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh) nằm tại số 2 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, trong khuôn viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Đây là một công trình kiến trúc vô cùng độc đáo được khá nhiều khách nước ngoài ghé thăm khi đặt chân đến TP. Hồ Chí Minh.
Bảo tàng này được xây dựng từ năm 1927, đi vào hoạt động năm 1929, tiền thân của nó là Viện Bảo tàng Blanchard de la Brosse. Bảo tàng được quy hoạch thành hai phần rõ rệt, bao gồm:
Phần 1 trưng bày lịch sử Việt Nam từ khi có dấu vết con người đến năm 1930 khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.
CC BY-SA 2.0 / Clay Gilliland / Vietnam Military History MuseumMáy bay vận tải quân sự Il-14 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Máy bay vận tải quân sự Il-14 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Máy bay vận tải quân sự Il-14 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Phần 2 trưng bày chuyên đề mang đặc trưng của khu vực phía Nam như: văn hoá Óc Eo; văn hoá cổ đồng bằng sông Cửu Long, nghệ thuật Chăm pa; Bến Nghé Sài Gòn, thành phần các dân tộc Việt Nam.
Hiện có hơn hơn 30.000 tư liệu, hiện vật quý của lịch sử Việt Nam từ thời khai sinh đến thời kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (1930). Bên trong bảo tàng được chia thành nhiều gian phòng khác nhau: phòng trưng bày thời Ngô - Đinh - Tiền Lê - Lý, phòng trưng bày cổ vật thời Tây Sơn, phòng cổ vật Vương Hồng Sển hay phòng trưng bày áo vua, áo hoàng hậu thời Nguyễn.
Bảo tàng Lịch sử Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho du khách và người dân địa phương muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Việt Nam. Nó cung cấp một cái nhìn toàn diện về quá trình hình thành và phát triển của quốc gia này qua các thời kỳ khác nhau.

5. Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

Nằm ở số 28 đường Võ Văn Tần, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh là một trong các địa điểm ưa thích của du khách Việt Nam và du khách nước ngoài khi đến với TP. Hồ Chí Minh.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh được thành lập ngày 4 tháng 9 năm 1975 với tên gọi "Nhà trưng bày tội ác Mỹ - Ngụy". Ngày 10 tháng 11 năm 1990 đổi tên thành "Nhà trưng bày tội ác chiến tranh xâm lược". Đến ngày 4 tháng 7 năm 1995 (một tuần trước khi nguyên Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam), bảo tàng này lại đổi tên thành "Bảo tàng Chứng tích chiến tranh" như ngày nay.
CC BY-SA 3.0 / Prenn / Front view of War Remnants Museum in Ho Chi Minh CityBảo tàng chứng tích chiến tranh Việt Nam
Bảo tàng chứng tích chiến tranh Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Bảo tàng chứng tích chiến tranh Việt Nam
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh gồm có 1 tầng trệt và 2 tầng lầu. Khu vực tầng trệt gồm quầy vé, phòng đa năng, phòng thế giới ủng hộ Việt Nam kháng chiến và đặc biệt là “Chuồng cọp” – đây là một kiểu giam giữ tù nhân dã man nhất mà Mỹ - Ngụy đã sáng chế để hành hạ các tù binh tại nhà tù Côn Đảo.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh trưng bày một số hiện vật, hình ảnh trong Chiến tranh Việt Nam với các chủ đề: lính Mỹ tàn sát, tra tấn, tù đày dân, rải chất độc hóa học, rải bom phá hoại miền Bắc.
Các hiện vật như máy bay, đại bác, xe tăng, máy chém và hai ngăn "chuồng cọp" được xây dựng đúng kích thước như ở nhà tù Côn Đảo. Bên ngoài Bảo tàng còn có những gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm về văn hóa dân tộc Việt Nam để du khách tham quan có thể mua về làm quà lưu niệm cho bạn bè và người thân.
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2024
Top 10 bảo tàng nổi tiếng nhất Việt Nam: Tên gọi và hiện vật

6. Chợ Bến Thành

Chợ Bến Thành là một ngôi chợ nằm tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Chợ Bến Thành được khởi công xây dựng từ năm 1912 và hoàn thành vào năm 1914. Ngôi chợ này có diện tích 13.056 m² và nằm giữa các đường Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Thánh Tôn và Công trường Quách Thị Trang tại phường Bến Thành.
Chợ Bến Thành là một biểu tượng không chính thức của Thành phố Hồ Chí Minh, với hình ảnh đồng hồ ở cửa nam của ngôi chợ này. Nơi đây là điểm đến nổi tiếng và thu hút nhiều du khách khi đến Thành phố Hồ Chí Minh.
Các ngành hàng kinh doanh chủ yếu tại Chợ Bến Thành bao gồm: quần áo, vải sợi, giày dép, thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống, trái cây, hoa tươi,.... Đây cũng là nơi du khách có thể tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa ẩm thực đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh.
CC BY-SA 2.0 / Riza / Ben Thanh MarketChợ Bến Thành
Chợ Bến Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Chợ Bến Thành

7. Nhà hát thành phố

Nhà hát Giao hưởng – Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, còn được gọi là Nhà hát thành phố, là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố. Công trình được xây dựng từ năm 1897 đến 1900 với phong cách kiến trúc Pháp cổ điển, mang dấu ấn của những năm đầu thế kỷ 20. Nhà hát lớn không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn.
Sau năm 1975, nhà hát được trả lại chức năng ban đầu là tổ chức biểu diễn nghệ thuật. Năm 1998, nhà hát đã trải qua một đợt tu bổ lớn với mục tiêu bảo tồn phong cách kiến trúc ban đầu
Năm 2007, nhà hát tiếp tục trải qua một dự án tân trang để nâng cấp các bộ phận kiến trúc và trang thiết bị.
© Ảnh : vietlandmarks.comNhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh
Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh

8. Chùa Ngọc Hoàng

Chùa Ngọc Hoàng, còn được gọi là Điện Ngọc Hoàng hoặc chùa Phước Hải Tự, là một ngôi chùa nổi tiếng và linh thiêng tọa lạc tại số 73, đường Mai Thị Lựu, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi chùa này có lịch sử lâu đời và kiến trúc đẹp, thu hút nhiều du khách đến tham quan và tham gia các hoạt động tâm linh.
Chùa Ngọc Hoàng được xây dựng vào đầu thế kỷ XX bởi một người Trung Quốc tên là Lưu Minh, tự Lưu Đạo Nguyên. Ban đầu, đây là ngôi điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế và cũng là nơi họp kín kế hoạch lật đổ Mãn Thanh. Sau đó, chùa được tiếp quản bởi hòa thượng Thích Vĩnh Khương và thuộc về Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ năm 1982. Năm 1984, chùa được đổi tên thành Phước Hải Tự.
Chùa Ngọc Hoàng thờ Ngọc Hoàng Đại đế và Huyền Thiên Bắc Đến cùng với các thiên binh, thiên tướng tại Chánh điện. Ngoài ra, chùa còn thờ Kim Hoa Thánh Mẫu và 12 bà mụ coi sóc việc sinh con đẻ cái. Chùa Ngọc Hoàng nổi tiếng là nơi cầu con và cầu tình duyên.

9. Tháp trung tâm tài chính Bitexco và Sài Gòn Skydeck

Tháp trung tâm tài chính Bitexco và Sài Gòn Skydeck là một điểm đến nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Tháp trung tâm tài chính Bitexco là một biểu tượng kiến trúc của TP HCM. Với độ cao gần 270 mét và 68 tầng, Bitexco từng là tòa nhà cao nhất Việt Nam. Tòa nhà này nằm tại số 2 Hải Triều, phường Bến Nghé, Quận 1, tọa lạc ngay trung tâm thành phố. Đây không chỉ là một biểu tượng kiến trúc độc đáo mà còn là một trung tâm thương mại sầm uất.
Sài Gòn Skydeck là tầng quan sát công cộng tại tòa nhà Bitexco.Từ Sài Gòn Skydeck, bạn có thể nhìn thấy cả dòng sông Sài Gòn và những công trình nổi tiếng khác của thành phố..
Chợ Hàn  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2024
Top 5 khu chợ nổi tiếng nhất Việt Nam: Tên và vị trí

10. Chợ Lớn

Chợ Lớn là một khu vực đông Hoa kiều sinh sống nằm ven kênh Tàu Hủ trải dài trên địa bàn Quận 5 và Quận 6, về phía nam tới Quận 8 và về phía bắc tới Quận 10 và Quận 11 ở TP HCM. Khu vực này trước kia lập thành một thành phố riêng biệt với Sài Gòn, gọi là thành phố Chợ Lớn. Chợ Lớn được coi là phố người Hoa lớn nhất thế giới tính theo diện tích.
Chợ Lớn có diện tích lớn, lên đến 25000m2, với tổng cộng 2300 sạp bán hàng và hàng chục mặt hàng khác nhau. Chợ Lớn vẫn giữ được nhiều giá trị văn hoá và nổi tiếng với sự sầm uất của các sạp hàng và thương gia.
Chợ Lớn
Chợ Lớn - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Chợ Lớn
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала