Chương trình "Tiếng Việt Vui": Nỗ lực gìn giữ văn hóa Việt tại Nga thông qua giáo dục ngôn ngữ

© Ảnh : Chương trình Tiếng Việt vuiTiết mục "Rùa và Thỏ" đạt giải Nhất Cuộc thi "Tôi yêu Việt Nam" do ĐSQ Việt Nam tại LB Nga tổ chức năm 2023
Tiết mục Rùa và Thỏ đạt giải Nhất Cuộc thi Tôi yêu Việt Nam do ĐSQ Việt Nam tại LB Nga tổ chức năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, việc duy trì bản sắc văn hóa và ngôn ngữ đối với các cộng đồng người Việt ở nước ngoài trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tại Liên bang Nga, chương trình "Tiếng Việt Vui" đang nổi lên như một mô hình đáng chú ý trong nỗ lực này.

Lưu giữ ‘gốc Việt’ trong gia đình

Được khởi xướng bởi Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga dưới sự chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, "Tiếng Việt Vui" đã trải qua một năm hoạt động với những kết quả đáng khích lệ. Chương trình hiện có ba lớp học với gần 40 học sinh từ 6 đến 12 tuổi là con em của cộng đồng người Việt tại Nga.
© Ảnh : Chương trình Tiếng Việt vuiKhông khí lớp học Tiếng Việt vui
Không khí lớp học Tiếng Việt vui  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2024
Không khí lớp học Tiếng Việt vui
Anh Lê Huỳnh Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga và là một trong những người sáng lập chương trình, chia sẻ với Sputnik:

"Chúng tôi nhận thấy một nhu cầu rất lớn về học và giao tiếp tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào. Họ rất muốn truyền dạy và nói chuyện bằng tiếng Việt với con cái để lưu giữ tiếng nói, chữ viết và 'gốc Việt' trong gia đình."

© Ảnh : Chương trình Tiếng Việt vuiBài dự thi Hội thi nét vẽ xanh lần I năm 2024
Bài dự thi Hội thi nét vẽ xanh lần I năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2024
Bài dự thi Hội thi nét vẽ xanh lần I năm 2024
Chương trình không chỉ đơn thuần là lớp học ngôn ngữ. Đây còn là cầu nối gắn kết sinh viên Việt Nam với cộng đồng người Việt tại Nga, đồng thời tăng cường tinh thần gìn giữ bản sắc văn hóa của kiều bào ở nước ngoài.

“Điểm đặc biệt của "Tiếng Việt Vui" là đội ngũ giáo viên là các sinh viên Việt Nam đang theo học các ngành sư phạm, ngôn ngữ tại Nga. Điều này không chỉ tạo cơ hội cho các sinh viên thực hành kỹ năng giảng dạy mà còn mang lại không khí trẻ trung, năng động cho lớp học”, anh Đức nhấn mạnh.

Phương pháp giảng dạy của chương trình chú trọng đến giao tiếp, rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh thông qua các hoạt động đa dạng như giảng bài, trò chơi, hoạt động nhóm. Nội dung bám sát chương trình học tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học tại Việt Nam, kết hợp với các hoạt động vui chơi, giải trí để tạo hứng thú cho học sinh.
Đường phố Hà Nội ngay trước chuyến thăm của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Việt Nam dự kiến tổ chức thường xuyên thi Olympic tiếng Nga

Mỗi sinh viên, thanh niên Việt Nam tại Nga là một đại sứ văn hóa

Sau một năm hoạt động với ba giai đoạn triển khai, chương trình “Tiếng Việt Vui” đã gặt hái nhiều “quả ngọt”, giúp nâng cao trình độ tiếng Việt cho học sinh, giúp các em giao tiếp tự tin hơn, hiểu biết thêm về văn hóa Việt Nam, góp phần gắn kết cộng đồng người Việt tại Nga.
© Ảnh : Chương trình Tiếng Việt vuiHọc sinh Tiếng Việt vui biểu diễn văn nghệ
Học sinh Tiếng Việt vui biểu diễn văn nghệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2024
Học sinh Tiếng Việt vui biểu diễn văn nghệ
Sự thành công của chương trình được minh chứng qua những phản hồi tích cực từ phụ huynh. Anh Lê Huỳnh Đức cho biết:.

“Một chị phụ huynh sống ở Thành phố Vladimir có hai con theo học tại “Tiếng Việt Vui” đã cảm động chia sẻ với chúng tôi rằng, gần như cuối tuần nào cũng di chuyển từ Vladimir đến Moskva, nghỉ một tối ở đây để kịp sáng Chủ nhật đưa con vào lớp học tiếng Việt, cuối chiều lại đi cả trăm kilomet về lại nhà. Mặc dù vậy, nhưng khi thấy hai con học và giao tiếp được bằng tiếng Việt thì cảm thấy rất vui và phấn khởi”.

© Ảnh : Chương trình Tiếng Việt vuiBài dự thi Hội thi khéo tay hay làm 20/11/2023
Bài dự thi Hội thi khéo tay hay làm 20/11/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2024
Bài dự thi Hội thi khéo tay hay làm 20/11/2023
"Tiếng Việt Vui" là một trong nhiều hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga nhằm gìn giữ và quảng bá văn hóa, truyền thống Việt Nam. Các hoạt động khác bao gồm tổ chức Ngày Việt Nam tại các trường đại học, các lễ hội truyền thống như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, và Giỗ tổ Hùng Vương. Khi được hỏi về vai trò của sinh viên Việt Nam tại Nga trong việc quảng bá văn hóa Việt Nam, anh Đức nhấn mạnh:

"Mỗi sinh viên, thanh niên Việt Nam tại Nga là một đại sứ văn hóa của Việt Nam. Các bạn cần ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc gìn giữ và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Nga."

Các hoạt động này đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo bà con kiều bào, sinh viên, bạn bè quốc tế đến tham quan và trải nghiệm.
Lưu học sinh đại học Nga chia sẻ với phóng viên Sputnik trước cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga và Chủ tịch Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Multimedia
Một cựu du học sinh ở Nga chia sẻ với pv Sputnik trước cuộc gặp của TT Nga với CT Việt Nam

Cầu nối vững chắc, gìn giữ và phát triển văn hóa Việt tại Nga

Nhìn về tương lai, anh Lê Huỳnh Đức chia sẻ kế hoạch mở rộng chương trình, bao gồm việc đa dạng hóa hình thức giảng dạy và tổ chức các hoạt động ngoại khóa như hội thi tiếng Việt và trại hè tiếng Việt. Anh cũng nhấn mạnh mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và cập nhật phương pháp giảng dạy.

“"Tiếng Việt Vui" không chỉ là một lớp học ngôn ngữ, mà còn là biểu tượng cho nỗ lực gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam trong cộng đồng kiều bào tại nước ngoài. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sáng kiến này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam có khả năng hội nhập quốc tế mà vẫn giữ vững bản sắc dân tộc”, anh Lê Huỳnh Đức cho biết.

© Ảnh : Chương trình Tiếng Việt vuiTập thể thầy cô giáo Tiếng Việt vui
Tập thể thầy cô giáo Tiếng Việt vui - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2024
Tập thể thầy cô giáo Tiếng Việt vui
Với sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga, "Tiếng Việt Vui" đang dần trở thành một mô hình đáng chú ý trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa Việt Nam tại hải ngoại. Đây không chỉ là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Nga mà còn là nguồn cảm hứng cho các cộng đồng người Việt trên toàn thế giới trong nỗ lực gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

"Tiếng Việt là niềm tự hào và là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tinh thần của mỗi người Việt Nam. Việc bồi dưỡng và phát triển tiếng Việt cho các thế hệ con em cộng đồng người Việt tại Nga là trách nhiệm chung của chúng tôi.", anh Đức chia sẻ với Sputnik.

© Ảnh : Chương trình Tiếng Việt vuiHọc sinh Tiếng Việt vui nhận giấy chứng nhận của Trường ĐH Ngôn ngữ Quốc gia Moskva
Học sinh Tiếng Việt vui nhận giấy chứng nhận của Trường ĐH Ngôn ngữ Quốc gia Moskva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2024
Học sinh Tiếng Việt vui nhận giấy chứng nhận của Trường ĐH Ngôn ngữ Quốc gia Moskva
Trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển, những sáng kiến như "Tiếng Việt Vui" đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường giao lưu nhân dân và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.
Với tầm nhìn và nỗ lực không ngừng, "Tiếng Việt Vui" hứa hẹn sẽ tiếp tục là cầu nối vững chắc, góp phần duy trì và phát triển cộng đồng người Việt tại Nga, đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết và giao lưu văn hóa giữa hai dân tộc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала